Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) là một vấn đề lớn không chỉ của riêng một xã hay một huyện mà là nhiệm vụ của toàn xã hội, vì vậy luôn được các cấp, ngành, các địa phương và tỉnh Bắc Ninh quan tâm thực hiện.
Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) là một vấn đề lớn không chỉ của riêng một xã hay một huyện mà là nhiệm vụ của toàn xã hội, vì vậy luôn được các cấp, ngành, các địa phương và tỉnh Bắc Ninh quan tâm thực hiện.
Tuy nhiên trong giai đoạn 2008-2013 do thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, nên khó khăn về nguồn vốn đầu tư cho công tác xây dựng cơ bản, trong đó có xây dựng hạ tầng GTNT cũng bị tác động mạnh. Song phát huy những thành quả đã đạt từ giai đoạn trước, vượt qua những khó khăn, phát triển GTNT giai đoạn 2008-2013 thu được nhiều thành quả tích cực, phát huy năng lực trong việc kết nối các vùng nông thôn với hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, khu đô thị, các vùng phụ cận, đóng góp tích cực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Ông Ngô Đức Pha, Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định: Phát triển GTNT là nhiệm vụ quan trọng được triển khai ngay từ năm tái lập tỉnh. Bắc Ninh là một trong số những tỉnh có phong trào làm đường GTNTsớm nhất của cả nước, cho đến nay trong khi nhiều tỉnh vẫn đang huy động để làm đường xóm thì tại Bắc Ninh đã làm xong đường xóm và đang làm đường liên xã, đường nội đồng. 5 năm qua do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP nên tốc độ làm đường GTNT chậm hơn. Tuy nhiên, giai đoạn này thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện tại 8 xã điểm trong đó tiêu chí GTNT được ưu tiên, nên có nơi vượt mục tiêu của chương trình đề ra.
Mạng lưới giao thông của tỉnh đến nay tương đối hiện đại, đồng bộ có tính liên thông cao giữa các cấp loại đường và rộng khắp trong toàn tỉnh, với 84,78 Km đường quốc lộ; Đường tỉnh 273,77 Km; Đường huyện, đường đô thị 455,93 Km; Đường chuyên dùng 16,60 Km; Đường xã 470,71 Km và 2.392 km đường thôn, xóm. Vì vậy, cùng với kết quả của giai đoạn trước, phát triển GTNT của Bắc Ninh so với các địa phương khác trong cả nước vẫn luôn đi trước một bước.
Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, hạ tầng giao thông nông thôn trong tỉnh tiếp tục được phát triển và có những thành công mới. Kết quả sau 5 năm, đã có 100% các tuyến đường đến UBND các xã được cứng hóa bằng nhựa hoặc bê tông xi măng; 80% các tuyến đường liên thôn được đầu tư xây dựng kiên cố hoá theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn từ loại A trở lên bảo đảm giao thông thông suốt từ huyện đến các xã, phường, thôn, xóm. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng giai đoạn 2008-2013 là gần 1.216 tỷ đồng. Trong đó gồm: 1.170 tỷ đồng là các dự án thuộc nguồn vốn trong nước (NSNN, nhân dân đóng góp và các nguồn vốn khác..) và gần 46 tỷ đồng các dự án thuộc nguồn vốn nước ngoài (WB3).
Đối với 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới, đã cơ bản hoàn thành việc cứng hoá tuyến đường trục xã, thôn, xóm, đang triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông nội đồng, hoàn thành việc quy hoạch, dồn điền đổi thửa và đắp nền đường trục chính, tiến hành triển khai đổ bê tông cứng hoá đường trục chính nội đồng bảo đảm kỹ thuật tiêu chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Với ý nghĩa thiết thực nên hầu hết các dự án GTNT nhân dân tích cực tham gia giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như tự tháo dỡ mái che, mái vẩy; tự chặt cây cối ven đường... để bàn giao cho đơn vị thi công.
Đặc biệt có địa phương còn tự nguyện hiến đất cho phong trào làm đường GTNT như các xã Hiên Vân, Khắc Niệm, Liên Bão... và nhiều hộ đã tạo điều kiện cho đơn vị thi công mượn đất của gia đình để sử dụng làm bãi tập kết trang thiết bị, máy móc và vật liệu trong quá trình thi công. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhưng với sự quyết tâm cao của cấp uỷ Đảng, chính quyền và đặc biệt là sự ủng hộ của toàn dân và huy động từ các nguồn lực khác... nên mục tiêu xây dựng GTNT của nhiều địa phương sớm hoàn thành. Điển hình như các xã: Dũng Liệt, Thụy Hoà, Tri Phương, Cảnh Hưng, Minh Tân, Lai Hạ, Cao Đức, Nguyệt Đức, Ngũ Thái, Phù Lương, Bằng An, Cách Bi... Những địa phương sớm cứng hóa mặt đường bê tông xi măng các tuyến đường xã, thôn, xóm như: xã Lạc Vệ, Cảnh Hưng, Tân Chi, Tương Giang, Tam Sơn, Đông Thọ, Phú Hoà, Trung Kênh, Phương Liễu, Phượng Mao...
Hạ tầng GTNT được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo việc đi lại của nhân dân thuận tiện, tạo điều kiện để nhân dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, rút ngắn dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Đây là nền tảng quan trọng để Bắc Ninh tiếp tục thực hiện mục tiêu về xây dựng đường liên xã, đường nội đồng tiến tới hoàn thiện mạng lưới GTNT một cách đồng bộ, hiện đại, sớm thực hiện thành công mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: Báo Bắc Ninh