Phú Thọ: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển giao thông nông thôn

Thứ tư, 23/01/2013 11:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2012 phong trào làm đường giao thông nông thôn trong toàn tỉnh tiếp tục có sự huy động lớn về nguồn lực đầu tư phát triển cho dù bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, vốn đầu tư cắt giảm.

Năm 2012 phong trào làm đường giao thông nông thôn trong toàn tỉnh tiếp tục có sự huy động lớn về nguồn lực đầu tư phát triển cho dù bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, vốn đầu tư cắt giảm. Để duy trì và phát triển phong trào, nhiều địa phương trong tỉnh đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn của các bộ, ngành Trung ương, vận dụng lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, khơi dậy nguồn nội lực tại chỗ... Từ đó đã đầu tư nâng cấp hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông, tạo nền tảng thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Mạng lưới giao thông trên địa bàn tiếp tục được cải thiện đáp ứng nhu cầu giao lưu, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Theo số liệu từ Ban chỉ đạo GTNT tỉnh Phú Thọ, nhiều địa phương như Tân Sơn, Thanh Thủy, Thanh Ba, Tam Nông, Đoan Hùng có tỷ lệ huy động vốn vượt kế hoạch cao. Trong đó Đoan Hùng huy động được 375 tỷ đồng; Tam Nông xấp xỉ 170 tỷ đồng, Thanh Ba 148,6 tỷ đồng... Ông Đặng Trần Minh- Phó Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban Chỉ đạo GTNT tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Đa số các địa phương trong tỉnh đều nỗ lực thực hiện Nghị quyết 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển GTNT giai đoạn 2011-2015. Ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo phát triển GTNT các cấp đã được kiện toàn lại, phân công cụ thể trách nhiệm, địa bàn cho từng thành viên để theo dõi chỉ đạo; công tác tuyên truyền được quan tâm chú trọng, các chủ trương chính sách, quy định của tỉnh đều được phổ biến quán triệt đầy đủ, kịp thời đến các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình thực hiện; phong trào hiến đất, cây cối, hoa màu làm đường giao thông đã phát triển sâu rộng ở nhiều địa phương”. Trong năm 2012 toàn tỉnh đã huy động được 1.842 tỷ đồng cho GTNT đạt 133,2% KH tỉnh giao. Trong đó ngân sách trung ương và tỉnh hỗ trợ đầu tư gần 1.398 tỷ đồng; ngân sách huyện đầu tư 188,6 tỷ đồng; ngân sách xã: 43,2 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 155 tỷ đồng (riêng tiền hiến đất lên tới hàng chục tỷ đồng). Cùng với đầu tư mới công tác quản lý chất lượng công trình được quan tâm nên đa số các công trình đã phát huy hiệu quả sau đầu tư. Riêng năm 2012 toàn tỉnh đã cứng hóa được thêm 524 km đường giao thông các loại, nâng tỷ lệ đường huyện được cứng hóa đạt 73,5%, đường GTNT được cứng hóa đạt gần 40%. Hiện nay đối chiếu với các tiêu chí về giao thông trong bộ tiêu chí về nông thôn mới thì tỷ lệ đường trục xã, liên xã được bê tông hóa trong toàn tỉnh đạt 47,5%; đường trục thôn, xóm đạt 51,2%; đường ngõ, xóm đạt 46%. Tuy nhiên qua đánh giá phong trào GTNT năm 2012 cho thấy tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện hiện đạt rất thấp: 8,1%. Bên cạnh đó việc hỗ trợ xi măng cho các địa phương cứng hóa đường giao thông trong năm cũng mới chỉ đạt 30% KH. Chất lượng thi công một số tuyến đường chưa đảm bảo theo yêu cầu, việc quản lý các công trình sau đầu tư chưa nghiêm vẫn để xe quá tải chạy thường xuyên làm đường xuống cấp nhanh...

Từ kết quả năm 2012 và bài học kinh nghiệm được rút ra qua thực tế chỉ đạo thực hiện phong trào GTNT, năm 2013 toàn tỉnh phấn đấu huy động đầu tư cho GTNT khoảng 1.130 tỷ đồng, thực hiện làm mới và nâng cấp khoảng 400km đường giao thông các loại, trong đó sẽ đảm bảo lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn cho giao thông. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư nâng cấp các công trình đảm bảo việc giao lưu, đi lại của nhân dân ngày càng thuận lợi. Theo đó các địa phương trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận dụng linh hoạt quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm huy động tốt nguồn nội lực tại chỗ; tích cực vận động sự ủng hộ đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước... để không ngừng nâng cao chất lượng các tuyến đường.

Năm 2013 với mục tiêu đầu tư phát triển giao thông gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hy vọng mạng lưới GTNT toàn tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc, tạo tiền đề vững chắc trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn trong tỉnh./.

Theo báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)