Hải Hậu, Nam Định: Huy động các nguồn lực phát triển giao thông nông thôn

Thứ hai, 03/03/2014 08:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến nay, 100% đường trục huyện, đường liên xã và đường trục xã, đường trục xóm trên địa bàn huyện Hải Hậu được trải nhựa hoặc bê tông hóa. Mạng lưới giao thông tại các tuyến đường trục huyện, liên xã, trục xã được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng, có nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m; đường liên thôn, dong xóm là mặt đường nhựa, bê tông rộng 1 - 2,5m, dày 10 - 15cm.

Trong 3 năm triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Hải Hậu (Nam Định) đã cải tạo nâng cấp 778/1.100km đường giao thông dân cư; xây mới, cải tạo và nâng cấp 332/386km đường trục chính giao thông nội đồng; đầu tư nâng cấp 302/360km hệ thống thoát nước khu dân cư và một số công trình công cộng tại các xã, thị trấn. Đến nay, 100% đường trục huyện, đường liên xã và đường trục xã, đường trục xóm trên địa bàn huyện được trải nhựa hoặc bê tông hóa. Mạng lưới giao thông tại các tuyến đường trục huyện, liên xã, trục xã được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng, có nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m; đường liên thôn, dong xóm là mặt đường nhựa, bê tông rộng 1 - 2,5m, dày 10 - 15cm.

Đạt được kết quả trên, Huyện uỷ, UBND huyện luôn xác định giao thông phải “đi trước một bước” là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với nguồn đầu tư của Nhà nước, huyện đã phát huy nội lực, kêu gọi các doanh nghiệp và nhân dân chung sức xây dựng giao thông nông thôn (GTNT). Năm 2013, nhân dân các xã, thị trấn đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng GTNT, giao thông nội đồng gấp 10 lần năm 2012. Tổng kinh phí huy động xây dựng NTM của toàn huyện đạt gần 1.241 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước 512 tỷ đồng, nhân dân ủng hộ, đóng góp 527 tỷ đồng, các nguồn vốn khác 202 tỷ đồng. Thị trấn Thịnh Long là một trong những đơn vị điển hình về phong trào làm GTNT  của huyện. Ngoài nguồn vốn ngân sách xã, nhân dân đã tự nguyện đóng góp đất với tổng diện tích trên 205.740m2 để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng; đắp mới 49,5km bờ vùng, bờ thửa; làm mới, nâng cấp 44,3km đường giao thông trong khu dân cư; nâng cấp, kiên cố hóa 43km hệ thống thoát nước khu dân cư. Triển khai phong trào xây dựng NTM, thị trấn đã đầu tư 40 triệu đồng; vận động ủng hộ, tài trợ được 90 triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp 430 triệu đồng để làm 4 trục đường dài 1.020m. Tại xã Hải Anh, nhờ phân cấp rõ nguồn kinh phí đầu tư cải tạo các tuyến đường nên đến hết năm 2013 đã hoàn thành toàn bộ các tuyến đường nội đồng. Đối với đường dong ngõ xóm, xã hỗ trợ 30 nghìn đồng/m2, còn lại vận động nhân dân ở từng thôn, xóm đóng góp kinh phí, tiến hành bê tông hoá tất cả các tuyến đường ở 26 thôn, xóm theo tiêu chuẩn đường rộng từ 2m trở lên, đổ bê tông dày trên 10cm. Năm 2013, xã đã huy động nhân dân đóng góp để bê tông hoá hơn 30km đường dong ngõ xóm với tổng kinh phí hơn 10 tỷ 732 triệu đồng. Đến nay, 100% đường dong ngõ xóm của xã đều đã được bê tông hoá. Xã đã tiến hành đắp lề, nền đường của 37 tuyến đường đảm bảo tiêu chí NTM, đường trục chính nội đồng dài 22,636km có bề mặt nền đường rộng từ 4-6m với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng; xây dựng 5 cầu qua kênh cấp II, 8 cầu qua kênh cấp III... Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhân dân xóm Hải Đường, xã Hải Đông ủng hộ xây mới cầu dài 40,5m rộng 4m qua sông Hải Hậu với số tiền 1,2 tỷ đồng; nhân dân xóm 10 Liên Minh và xóm 7a, xã Hải Minh ủng hộ 500 triệu đồng xây mới cầu qua sông Múc, sông Trệ, mỗi cầu dài 30m, rộng 4m. Nhân dân xóm 8, xã Hải Trung đóng góp 2 tỷ đồng kè 1.167m sông cấp III và 9 cầu qua sông, 3 trục đường xóm dài 1.820m. Năm 2014, phong trào xây dựng, nâng cấp đường giao thông tại một số xã tiếp tục được đẩy mạnh. Tiêu biểu như xã Hải Minh đầu tư nâng cấp hơn 2km đường trục xã mặt đường đổ bê tông rộng từ 5-6m và hơn 1km đường nhựa trục xã đạt tiêu chuẩn rộng từ 4 đến 5m; xã Hải Ninh đã nâng cấp 1,2km đường liên xã đạt tiêu chuẩn rộng 3,5m; xã Hải Thanh đã nâng cấp 800m đường trục xã rộng 7,5m. Đi đôi với công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, huyện chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng bảo trì các công trình GTNT đã đầu tư từ trước. Hệ thống đường GTNT Dự án WB2 được tập trung láng nhựa lớp 2, bù vênh, xử lý nền đường, vệt bánh xe; bù đá thải trên; đào đắp ấp trúc, phụ nền đường 150 nghìn m3; sửa chữa, làm mới 20 mặt cầu yếu bằng bê tông, làm mới 20 cống các loại.

Để tiếp tục thực hiện quy hoạch và đề án cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ theo tiêu chí NTM, năm 2014, huyện Hải Hậu tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương chủ động tập trung, tranh thủ mọi nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường liên xã, đường trục xã, các cầu yếu, làm mới các tuyến đường giao thông khu dân cư, giao thông nội đồng. Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, huyện trình UBND tỉnh cho huyện tiếp tục triển khai một số dự án cải tạo, nâng cấp đường Trung Hòa giai đoạn I từ Km1+395 đến Km6+0,13; đề nghị UBND tỉnh cho triển khai Dự án đường 488 từ Tỉnh lộ 488C đến Thị trấn Thịnh Long; hoàn thành giải phóng mặt bằng, thi công Tỉnh lộ 488C./.

Theo Báo Nam Định

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)