Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh Cà Mau thì tiến độ xây dựng lộ giao thông nông thôn (GTNT) mùa khô năm 2013 - 2014 là rất chậm. Nhiều địa phương không hoàn thành kế hoạch vì thiếu vốn.
Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh Cà Mau thì tiến độ xây dựng lộ giao thông nông thôn (GTNT) mùa khô năm 2013 - 2014 là rất chậm. Nhiều địa phương không hoàn thành kế hoạch vì thiếu vốn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những địa phương không chỉ hoàn thành mà còn vượt kế hoạch đã đề ra. Góp phần trong thành công trên, cốt lõi vẫn là sự linh hoạt trong cách làm, xây dựng lộ trình phù hợp và đặc biệt là phát huy tối đa nguồn vốn từ phong trào xã hội hoá.
Năm 2013 là năm “được mùa” nhất của xây dựng GTNT ở xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi. Ông Nguyễn Hoàng Ảnh, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Duyệt, cho hay, năm 2013 mặc dù kinh phí không có nhưng xã vận dụng linh hoạt và quyết tâm làm được gần 10 km lộ bê tông.
Dân vận khéo
Ông Nguyễn Hoàng Ảnh nhận định, đạt được kết quả trên là nhờ làm tốt công tác dân vận. Phát huy cách làm hiệu quả của năm 2013, đến thời điểm này, xã Tân Duyệt triển khai xây dựng được 5 tuyến lộ giao GTNT, tổng chiều dài 6,97 km, vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Trong đó, tuyến lộ Kinh Miên được Nhà nước hỗ trợ 100%; tuyến Lung Gừa, Nhà nước hỗ trợ 60%, dân 20% và nhà thầu hỗ trợ 20%; tuyến kinh Thầy Chương, Công ty TNHH Công Lý hỗ trợ 100% (100 triệu đồng); tuyến kinh Bảy Thi do ông Lê Minh Hoàng, nhà tài trợ từ TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ 40% (550 triệu đồng); vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng 5 cây cầu bê tông trị giá 540 triệu đồng…
Cầu treo bắc qua sông Trẹm ở xã Tân Bằng, huyện Thới Bình được huy động từ nguồn vốn xã hội hoá.
Không vận động được nhiều như xã Tân Duyệt, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời cũng có những cách làm linh động trong xây dựng GTNT tại địa phương.
Năm 2006 huyện có chủ trương làm 30 km lộ GTNT với nguồn vốn 7/3 (70% vốn Nhà nước và 30% vốn dân), nhiều xã trên địa bàn huyện “chê” không nhận. Đảng uỷ xã Khánh Bình thống nhất và quyết định nhận “hết phần” 30 km lộ (nối liền hết các ấp). Và thế là đến nay xã đã có được hệ thống giao thông liền mạch 9/9 ấp (mặc dù lộ chỉ 1,5 m ngang).
Ông Nguyễn Thành Ban, Bí thư Đảng uỷ xã Khánh Bình, bộc bạch: “Vấn đề quan trọng trong xây dựng lộ GTNT là phải biết tận dụng thời cơ và tranh thủ được sự đồng thuận từ phía người dân. Một khi sự giải thích của địa phương tạo được niềm tin thì bao nhiêu dân cũng đóng góp”.
Sự “linh động” ấy một lần nữa được thể hiện qua việc vận động người dân xây dựng lộ 2,5 m ngang ở ấp Kinh Hội. Lúc đầu người dân Kinh Hội phàn nàn rằng lộ này còn mới, với lại nhu cầu đi lại của người dân chỉ cần 1,5 m là đủ nên không đồng tình mở rộng lộ. Chính quyền địa phương vận động rằng: “Lộ 1,5 m xe tải nhỏ không vào tận nơi mua lúa được. Trong khi đó, lúa trong đập và ngoài đập chênh lệch nhau 300 đồng/kg”. Nghe ra hợp lý nên người dân đồng tình. Con lộ ấy hoàn thành với chiều dài 2.400 m, dân đóng góp gần 1,5 tỷ đồng. Nhờ biết tranh thủ thời cơ mà đến nay xã Khánh Bình hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
Không trông chờ, ỷ lại
Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉh Cà Mau, khẳng định, để đạt được tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới thì các địa phương cần có phân kỳ đầu tư trong xây dựng đường GTNT (xây dựng đường đất đen trước, khi có điều kiện sẽ đầu tư mặt đường bê tông, triển khai thuận lợi hơn và giảm chi phí xây dựng); đầu tư tập trung, tránh dàn trải nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư; huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng GTNT, phối hợp chặt chẽ với những chương trình, dự án như nạo vét kinh mương, Chương trình 135, các chương trình xoá đói giảm nghèo… Cố gắng chủ động và tranh thủ tìm nguồn vốn, tìm nhà tài trợ cũng như vận động Nhân dân hưởng ứng tích cực hơn để huy động vốn; xây dựng nhiều phương án để triển khai thực hiện, không trông chờ ỉ lại vào nguồn vốn ngân sách vốn đã ít ỏi.
Mặc dù với nguồn ngân sách ít ỏi nhưng huyện Đầm Dơi đã về đích và vượt chỉ tiêu trong xây dựng cầu - lộ nông thôn. Ông Nguyễn Chí Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, bộc bạch: mùa khô năm 2014, kế hoạch huyện giao 50 km với kinh phí phân bổ 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này huyện đã khởi công được 21 công trình, tổng chiều dài gần 60 km, với tổng vốn gần 29 tỷ đồng. Đạt được kết quả trên là sự cố gắng lớn của địa phương. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường huy động xã hội hoá xây dựng được 10 cây cầu nông thôn. Kinh nghiệm cho thấy, việc chủ động lên kế hoạch và vận dụng tốt nguồn vốn xã hội hoá là bí quyết hoàn thành tiến độ xây dựng lộ GTNT.
Bên cạnh huyện Đầm Dơi, huyện Thới Bình cũng có nhiều khởi sắc trong vận động xã hội hoá xây dựng cầu, lộ nông thôn. Ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, nhiều năm qua hệ thống GTNT trên địa bàn huyện Thới Bình luôn phát triển, nối liền các tuyến lộ chính ở 12 xã, thị trấn với trung tâm huyện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, nhưng trong năm 2013, huyện tiếp tục xây dựng vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết đề ra là hoàn thành 46 danh mục lộ GTNT với tổng chiều dài gần 81 km (chỉ tiêu nghị quyết là 55 km) với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân tự nguyện đóng góp đối ứng trên 6 tỷ đồng.
Ngoài ra, huyện cũng hoàn thành đưa vào sử dụng 29 cây cầu với tổng chiều dài gần 600 m, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 500 triệu đồng. Song song đó, những năm qua, huyện Thới Bình còn kêu gọi đầu tư 3 cầu treo dân sinh ở các xã: Tân Bằng, Trí Lực và thị trấn Thới Bình, với tổng kinh phí xây dựng hơn 10 tỷ đồng, tạo nên bức tranh sinh động ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Tiếp nối những kết quả đó, năm 2014, huyện vận động các nhà hảo tâm để khởi công xây dựng 10 cây cầu nông thôn với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.
Hiện nay, nguồn vốn Nhà nước phân bổ để xây dựng GTNT rất hạn hẹp. Chính vì thế, cách làm linh hoạt của các nơi nêu trên rất cần được các địa phương trong tỉnh học hỏi để xây dựng. Có như thế thì tiến độ xậy dựng GTNT mới có thể hoàn thành kế hoạch đề ra của năm 2014./.
Theo Báo Cà Mau