UBND tỉnh Bắc Giang vừa có buổi làm việc về xây dựng Dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục chính thôn và đường liên thôn giai đoạn 2017 – 2021.
Theo đó, Dự thảo Nghị quyết quy định cụ thể, đối tượng được hưởng hỗ trợ gồm các thôn, xóm, bản, tổ dân phố (cấp thôn)… thực hiện các dự án cứng hóa đường trục chính thôn và đường liên thôn sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng trên địa bàn tỉnh. Các dự án đó phải nằm trong kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn hằng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có quy mô công trình đảm bảo theo thiết kế mẫu được cấp có thẩm quyền ban hành…
Bắc Giang tập trung dành nguồn lực đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn
Về chính sách hỗ trợ xi măng, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 100% vật liệu xi măng tại đơn vị cung cấp vật liệu; các huyện, thành phố bố trí kinh phí vận chuyển xi măng từ đơn vị cung cấp đến công trình và cấp trực tiếp cho các thôn, bố trí thêm kinh phí hỗ trợ cho các địa phương khó khăn…
Về chính sách khuyến khích, các xã, thôn có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cứng hóa đường trục chính thôn và đường liên thôn được hỗ trợ 100% vật liệu xi măng để thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài không quá 3km (cấp xã) và không quá 1km (cấp thôn)… Tổng khối lượng xi măng hỗ trợ đối với cả hai chính sách trên không quá 500 nghìn tấn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh: Đề án hỗ trợ cứng hóa đường trục chính thôn và đường liên thôn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra những động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn nông thôn, là sự cụ thể hóa chủ trương quan tâm, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà Đảng, nhà nước đã đề ra. Do đó, việc xây dựng, thực hiện Đề án hỗ trợ cứng hóa đường trục chính thôn và đường liên thôn, các cấp, các ngành phải quyết tâm làm với trách nhiệm cao nhất.
Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn, bên cạnh việc linh hoạt vận dụng các nguồn vốn, cần động viên được tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động của các cấp, các ngành; huy động được sự tham gia, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp mà đặc biệt là nội lực của người dân. Qua đó tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi, hiệu quả Đề án.
Trong quá trình thực hiện, cần tuân thủ phương châm nơi nào thuận lợi tập trung làm trước, khó khăn sẽ giải quyết sau, tránh dàn trải, thiếu hiệu quả. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp thu các ý kiến đóng góp, bổ sung, điều chỉnh một số khái niệm cho phù hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn khoảng gần 2.000 km đường trục chính thôn và đường liên thôn chưa cứng hóa, bằng gần 51% (chưa kể đường trục chính nội đồng). Để thực hiện cứng hóa theo tiêu chuẩn đường bê tông xi măng M250, dày 20cm, bề rộng mặt đường 3,5m cần khoảng 435 nghìn tấn xi măng. |