Phát triển giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới ở Thanh Thủy (Phú Thọ)

Thứ tư, 16/05/2018 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân diện mạo của huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) đã có nhiều đổi thay. Nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ông Lê Anh Đoàn - Chủ tịch UBND xã Đào Xá cho biết là xã thuần nông với gần 90% dân số làm nông nghiệp, đời sống của nhiều hộ dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn nên nhận thức được tầm quan trọng của GTNT đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phong trào làm đường GTNT được xã triển khai tích cực với những con đường bê tông sạch đẹp. Nhờ thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” và Quy chế dân chủ ở cơ sở, xã huy động tối đa nội lực trong dân và con em xa quê đóng góp công, của, hiến đất để làm đường GTNT. Toàn xã hiến trên 13 nghìn m2 đất ở, đất ruộng; hàng chục ngàn ngày công lao động. Điển hình như hộ ông Bình Khang - khu 13 hiến 300m2 đất thổ cư và 100m tường rào cùng nhiều cây cối trên đất; hộ ông Nguyễn Văn Ngọc - khu 3 ủng hộ 26 triệu đồng tiền mặt để làm đường GTNT…

Đến nay, 100% đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa; 61% đường trục thôn được cứng hóa trên 50% đường ngõ xóm được bê tông sạch đẹp; 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa cho bà con.  Đời sống của người dân vì thế thay đổi nhiều. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,45%. Tổng kinh phí đầu tư cho làm đường GTNT gần 18 tỷ 200 triệu đồng.

Sơn Thủy là xã miền núi, địa bàn rộng, chủ yếu là đồng bào công giáo, 2/3 diện tích là đồi dộc, đồng chiêm trũng. Với phương châm “Lấy người dân tuyên truyền, vận động người dân”, “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” cùng với sự động viên, khích lệ kịp thời từ các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tạo động lực cho phong trào thi đua đóng góp tiền của, vật chất, ngày công lao động… để xây dựng đường GTNT. Đến nay xã đã bê tông hóa được 100% đường trục xã, liên xã; 78,56% đường trục thôn, liên thôn; 83,86% đường ngõ, xóm và 100% đường trục chính giao thông nội đồng. Với sự đầu tư của Nhà nước và nhân dân đóng góp, xã đã có tổng kinh phí 49 tỷ 259 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 17 tỷ 259 triệu đồng để làm đường GTNT, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, tăng giá trị thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5%.

Đường giao thông nội đồng Gò Quân, xã Đào Xá dài gần 1km vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu vận chuyển nông sản của bà con.

Phát triển GTNT là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương. Đồng chí Nguyễn Bá Bào - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thanh Thủy cho biết: “Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã đảm bảo kết nối tới các xã, đường huyện và đường tỉnh. Tỷ lệ km đường huyện cơ bản đạt chuẩn theo quy hoạch và cứng hóa 100%. Tuy nhiên, một số đoạn đường huyện đã xuống cấp cần phải đầu tư cải tạo là 5,1km, cụ thể như các tuyến: Bảo Yên - Đoan Hạ; Sơn Thủy  - Hoàng Xá; Xuân Lộc - Thượng Nông; Trung Nghĩa - Hoàng Xá và Hoàng Xá - Cự Đồng. Ngay sau khi hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM, huyện yêu cầu các xã trong quá trình sử dụng phải thường xuyên duy tu, bảo dưỡng; đồng thời bổ sung biển báo để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”.

hoavt

Nguồn: Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)