Hằng năm, ngân sách Nhà nước và tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn nhằm giảm bớt khó khăn và góp phần thúc đẩy nền kinh tế – xã hội các địa phương đi lên. Nhưng do hạn hẹp về kinh phí nên công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, có không ít tuyến đường giao thông nông thôn đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới việc đi lại và thông thương hàng hoá của các địa phương.
Hằng năm, ngân sách Nhà nước và tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn nhằm giảm bớt khó khăn và góp phần thúc đẩy nền kinh tế – xã hội các địa phương đi lên. Nhưng do hạn hẹp về kinh phí nên công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, có không ít tuyến đường giao thông nông thôn đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới việc đi lại và thông thương hàng hoá của các địa phương.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, từ tháng 09/2008, Sở Giao thông Vận tải cho thực hiện thí điểm Đề án “Phân cấp quản lý, bảo dưỡng hệ thống đường huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”. Theo đề án trên, huyện Ba Bể chọn tuyến đường Chu Hương – Hà Hiệu để làm điểm.
Tuyến đường Chu Hương – Hà Hiệu được xây dựng từ năm 2002, dài 7 km, mặt đường dải cấp phối, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai xã Chu Hương và Hà Hiệu (Ba Bể). Cũng giống như nhiều tuyến đường khác trong huyện, do xây dựng từ lâu, lại ít được duy tu, bảo dưỡng nên trước đây đường Chu Hương – Hà Hiệu xuống cấp nhiều đoạn. Sau khi được huyện Ba Bể giao thực hiện thí điểm đề án trên, xã Chu Hương cho thành lập Ban quản lý duy tu, bảo dưỡng tuyến đường này gồm ba người, do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, và ở mỗi thôn nằm dọc theo tuyến đường thành lập một tổ duy tu, bảo dưỡng. Mỗi tổ duy tu, bảo dưỡng ở các thôn có 3 – 4 người đảm nhiệm, riêng tổ duy tu, bảo dưỡng ở thôn Bản Hán, Bản Lùng do người dân trong toàn thôn tham gia, mỗi tổ sẽ đảm nhiệm duy tu, bảo dưỡng 1 km đường và được hưởng thù lao 6 triệu đồng/1km. Từ ngày thực hiện phân cấp về cho xã, tuyến đường liên xã Chu Hương – Hà Hiệu đã được duy tu, bảo dưỡng tốt hơn. Ban quản lý xã và các tổ nhận giao khoán thường xuyên kiểm tra, sửa chữa những hư hỏng nhỏ trên đường như, san lấp ổ trâu, ổ gà, khơi thông hệ thống cống, rãnh thoát nước, kè đắp đoạn đường bị sạt lở, đồng thời nhắc nhở và xử lý những trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, chủ yếu là xây dựng các công trình lấn chiếm đường. Nhờ vậy, tuyến đường này luôn được thông suốt ngay cả trong mùa mưa bão và mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân từ việc đảm nhận công tác duy tu, bảo dưỡng. Ông Nông Trung Thôn – Trưởng thôn Nà Phầy, xã Chu Hương cho biết: Nhận duy tu, bảo dưỡng một phần tuyến đường Chu Hương – Hà Hiệu, người dân Nà Phầy đã góp phần công sức của mình bảo vệ, giữ gìn tuyến đường, đồng thời còn mang lại nguồn thu đáng kể cho thôn, người dân vì thế đỡ phải đóng góp tiền vào những công việc chung.
Trong buổi làm việc với xã Chu Hương vào cuối tháng 8 năm 2009, về việc thực hiện thí điểm Đề án “Phân cấp quản lý, bảo dưỡng hệ thống đường huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế – Xã Hội, thuộc HĐND tỉnh, đã đánh giá cao tính thực thi của đề án này và cho rằng, trong điều kiện nguồn tài chính mà tỉnh ta dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường cấp huyện còn eo hẹp thì việc phân cấp quản lý về cho các địa phương là biện pháp hay nhằm đưa trách nhiệm về cho chính địa phương được thụ hưởng, giải quyết việc làm cho người dân và giảm gánh nặng lên ngân sách của Nhà nước và tỉnh.
Ông Hoàng Văn Danh – Chủ tịch UBND xã Chu Hương cũng cho rằng: Chính quyền và người dân các xã có tuyến đường cấp huyện đi qua phải chia sẻ một phần trách nhiệm với ngành chủ quản, với Nhà nước trong việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng tuyến đường, vì các tuyến đường này là quyền lợi sát sườn của mỗi địa phương./.
BBK