BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
*****
Đồng Nai, ngày 24 tháng 9 năm 2022
THÔNG TIN BÁO CHÍ
Về Lễ khởi công Dự án thành phần 1A của Dự án ĐTXD đoạn
Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
Ngày 24/9/2022, tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 1A của Dự án ĐTXD đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt là Dự án).
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics.. cho các tỉnh, thành phố trong khu vực, đặc biệt góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP. Hồ Chí Minh; từng bước góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3, Tp. Hồ Chí Minh theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Với quy mô công trình rất lớn, lại triển khai trên địa bàn đông dân cư, Bộ GTVT cho rằng những công việc đã triển khai cho đến nay chỉ là kết quả bước đầu, nhiệm vụ trước mắt còn hết sức nặng nề dành cho các bên tham gia dự án. Để dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu:
- Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ vốn của dự án để hoàn thành sớm công tác lựa chọn nhà thầu của Dự án.
- Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (đại diện Chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường. Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, không để xảy ra tiêu cực, sai phạm. Sự thành công của Dự án sẽ góp thêm một biểu tượng của mối quan hệ ngoại giao hữu nghị, tốt đẹp Việt Nam Hàn Quốc.
Bộ GTVT đề nghị thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm bố trí đủ nguồn vốn, chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV/2022; ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho Dự án; chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai Dự án.
Với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các dự án giao thông trong khu vực và Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra.
- Thông tin chi tiết của Dự án như sau:
Dự án đã được Thủ tướng CP phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh Chủ trương đầu tư tại QĐ số 25/QĐ-TTg ngày 06/01/2020 và QĐ số 526/QĐ-TTg ngày 27/4/2022. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh đầu tư Dự án tại Quyết định số 497/QĐ-BGTVT ngày 19/02/2016, QĐ số 154/QĐ-BGTVT ngày 12/02/2020 và QĐ số 702/QĐ-BGTVT ngày 03/6/2022. Thông tin của Dự án thành phần 1A như sau
- Tên dự án: Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh
- Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải.
- Cơ quan trực tiếp quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
- Quy mô đầu tư: chiều dài khoảng 8,22 km, gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92 km đi qua địa bàn TP.HCM. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
- Tổng mức đầu tư: 6.955,65 tỷ đồng; trong đó: Chi phí GPMB: 2.250,73 tỷ (gồm Đồng Nai 651,3 tỷ và HCM 1.599.4 tỷ)
- Công tác đền bù, hỗ trợ, TĐC: do UBND TP.HCM và UBND Tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn và thực hiện công tác GPMB
- Cơ cấu nguồn vốn
+ Vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) là 190,77 triệu USD (tương đương 4.175,90 tỷ VNĐ) thông qua Hiệp định vay số VNM-58 ký ngày 19/5/202
+ Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.779,75 tỷ, bao gồm:
Ngân sách Trung ương là 529,02 tỷ Đ;
Ngân sách địa phương là 2.250,73 tỷ, trong đó UBND Tp.HCM là 1.599,42 tỷ Đ và UBND Tỉnh Đồng Nai là 651,31 tỷ.
2. Tình hình thực hiện Dự án cho đến nay:
2.1. Công tác lựa chọn nhà thầu:
- Gói thầu 6B-Tư vấn giám sát: Ngày 11/5/2022, đã ký kết hợp đồng với Liên danh Công ty Tư vấn Sambo-Kunhwa-Jinwoo (Hàn Quốc). Đã phát hành Thông báo bắt đầu dịch vụ và huy động nhân sự Tư vấn giám sát từ ngày 05/9/2022;
- Gói thầu xây lắp CW1 (cầu Nhơn Trạch, dài 2.600m): Ngày 13/7/2022, đã ký kết hợp đồng với Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd. (Hàn Quốc). Hiện nay, Nhà thầu đang triển khai công tác chuẩn bị nội nghiệp, lập bãi công trường, huy động thiết bị, vật liệu,…để triển khai khởi công/thi công dự án;
- Gói thầu xây lắp CW2 (đường dẫn 02 đầu cầu, dài 5.620m): Ngày 8/9/2022, Nhà tài trợ EDCF đã có ý kiến về cơ cấu phần ngoại tệ trong tổng giá dự thầu của các nhà thầu, Bộ GTVT đang xem xét để tiến hành các bước tiếp theo, dự kiến có kết quả đấu thầu trong Tháng 9/2022.
2.2. Công tác bồi thường GPMB:
Toàn dự án đã bàn giao được 2.840m/8.220m đạt 34,5%. Trong đó, Tp.HCM được 1.740m/1.920m đạt ~91% tuyến chính (không bao gồm 530m đoạn tuyến chính cuối tuyến đang chuyển sang DATP1B) và tỉnh Đồng Nai được 1.100m/6.300m đạt 17,5%.
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI