Chiều ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải An Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh tổ chức Tọa đàm với các cơ quan hành chính tỉnh về kết quả thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) GTVT qua đường bưu điện.
Chiều ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải An Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh tổ chức Tọa đàm với các cơ quan hành chính tỉnh về kết quả thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) GTVT qua đường bưu điện.
Chương trình Cải cách hành chính (CCHC) này được thực hiện theo ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá tình hình CCHC 6 tháng đầu năm 2012 về Đề án thực hiện trả kết quả TTHC đến nhà người dân qua đường bưu điện và Quyết định số 42/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
Theo Báo cáo của Sở GTVT, trong quý 1/2013 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở GTVT đã tiếp nhận 5.422 hồ sơ người dân đề nghị đổi, cấp lại GPLX mô tô, ô tô; Chi nhánh Viettel An Giang đã tiếp nhận đăng ký và thực hiện trả kết quả qua đường bưu điện 977 GPLX, trong đó có đến 137 GPLX được trả ra ngoài tỉnh. Tỷ lệ GPLX trả qua đường bưu điện đạt 18% (977/5.422) trên tổng số hồ sơ nhận đổi, cấp lại.
Tính chung kết quả thực hiện triển khai dịch vụ từ ngày 16/11/2012 đến thời điểm ngày 31/3/2013 số GPLX Chi nhánh Viettel An Giang đã thực hiện nhận trả qua đường bưu điện là 1.048, trong đó có 137 GPLX được trả theo yêu cầu của người dân đến các địa phương thuộc thành phố Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Nai, Hậu Giang, Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Tại buổi tọa đàm, đại diện Sở GTVT, Bưu chính Viettell An Giang đã trao đổi, giải đáp cụ thể nhiều câu hỏi của các cơ quan sở, ngành tìm hiểu cách thức, quy trình thực hiện trả kết quả qua đường bưu điện,
Theo đại diện Sở GTVT, từ giữa tháng 11/2012 Sở GTVT đã ký kết hợp đồng liên kết với Tổng Công ty Cổ phần Bưu Chính Viettell Quân đội, đại diện là Bưu chính Viettel An Giang thí điểm tổ chức thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC theo quy trình như sau: Người dân hoặc đại diện tổ chức - doanh nghiệp sau khi nộp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ theo đúng trình tự các bước thủ tục quy định, có yêu cầu nhận kết quả giải quyết qua đường bưu điện thì đăng ký trực tiếp và nộp khoản phí dịch vụ (giá niêm yết công khai của bưu chính) tại Bộ phận “một cửa” của Sở GTVT. Mỗi ngày, Bưu chính Viettel An Giang liên hệ nhận và bảo đảm chuyển trả kết quả về đúng nơi được yêu cầu, trong thời gian quy định của TTHC.
Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp với Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh tiến hành rà soát, chỉnh sửa, bổ sung làm rõ ràng trình tự, các bước, cách thức thực hiện; trách nhiệm của bộ phận tiếp nhận, bộ phận - đơn vị xử lý, hoặc phối hợp xử lý; công khai thành phần số lượng hồ sơ, giấy tờ; thời gian hoàn thành trả kết quả; yêu cầu, điều kiện để thực hiện TTHC và đính kèm mẫu đơn, tờ khai mẫu đơn theo từng thủ tục. Thiết kế quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua đường bưu điện trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố để hợp pháp hóa cách thức thực hiện từ ngày đầu tháng 01/2013.
Ông Nguyễn Phú Quí - Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettell An Giang cho biết, trong quá trình triển khai, Tổng Công ty Cổ phần Viettel đã tích cực hỗ trợ Chi nhánh An Giang thực hiện dịch vụ bằng công nghệ thông tin, theo đó mỗi bộ hồ sơ cấp đổi được tiếp nhận chuyển trả qua đường bưu chính đều được mã hóa thành các Bill gửi điện tử và quản lý chặt chẽ trên phần mềm Online (E-VTP) của Bưu Chính Viettel nên công tác tiếp nhận để chuyển phát được kiểm soát 100%.
Bằng phương pháp quản lý này người dân có thể tự kiểm tra hành trình đường thư của các bưu gửi qua thao tác tra cứu số Bill trên Wesite: www.viettelpost.com.vn hoặc thao tác trên tin nhắn điện thoại với cú pháp: “Track_số bill” Gửi 178.
Theo báo cáo của Sở GTVT, chất lượng dịch vụ trả qua đường bưu chính Viettel trong thời gian qua thực hiện khá tốt, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được bảo đảm chuyển đến nơi người dân, tổ chức yêu cầu đúng thời gian, không bị mất, thất lạc; không xảy ra trường hợp khiếu nại nào phải giải quyết.
Đại diện Sở GTVT cho biết, kết quả thực hiện bước đầu chỉ mới dừng lại ở việc thí điểm trả kết quả giải quyết và chỉ gói gọn trong 02 thủ tục cấp, đổi lại GPLX; tỷ lệ nhận trả kết quả chưa cao so với số TTHC đã được giải quyết cùng thời điểm. Nhưng kết quả này đã giúp cho Sở GTVT có điều kiện và thời gian cần thiết xem xét, rà soát và lắng nghe ý kiến người dân, dư luận xã hội phản hồi qua đó có cách nhìn, đánh giá toàn diện, đúng thực chất và hiệu quả để rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình thực hiện.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trương Minh Thuần - Giám đốc Sở TTTT, đánh giá: “Hiệu quả việc tổ chức trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện là rất thiết thực, vừa tiết kiệm hao phí cho xã hội, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân, tổ chức - doanh nghiệp; vừa chủ động, tích cực ngăn chặn tệ nạn quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu... qua đó, góp phần làm cho bộ máy hành chính của cơ quan nhà nước năng động, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hơn.”
Ông đề nghị Sở GTVT tiếp tục mở rộng thực hiện trả kết quả qua đường bưu chính sang các TTHC khác của ngành; đồng thời triển khai đầu nhận hồ sơ, kết hợp thực hiện đăng ký trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử (mạng Internet) những TTHC đủ điều kiện để tạo thuận lợi hơn cho người, doanh nghiệp.
Ông Thuần cũng đề nghị các Sở, ngành trong tỉnh nghiên cứu cách làm của Sở GTVT để tổ chức thực hiện nhận, trả kết quả giải quyết TTHC theo nội dung Quyết định số 42/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh phù hợp điều kiện cụ thể của đơn vi.
Giám đốc Sở TTTT cho biết, ngành TTTT tỉnh đang triển khai xây dựng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các cơ quan hành chính các cấp đẩy nhanh tiến trình tin học hóa cơ chế hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đặc biệt là phát triển đăng ký trực tuyến dịch vụ hành chính công trên Cổng thông tin tỉnh, sở ngành, các địa phương trong tỉnh ở mức độ 3 và 4, bên cạnh thực hiện phổ cập hóa tất cả TTHC mức 1 và 2 trên các trang mạng Internet hành chính của địa phương.
Được biết, trong Kế hoạch CCHC 2013, Sở GTVT tỉnh An Giang đã định hướng việc tổ chức thực hiện nhận trả kết quả tất cả TTHC ngành GTVT qua đường bưu điện. Hiện tại Sở GTVT đang phối hợp cùng với Bưu chính Viettel An Giang tiến hành rà soát, bố trí địa điểm, các phương án tiếp nhận hồ sơ, TTHC trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Chuẩn bị nhân sự, tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên; chuẩn bị công nghệ, phương tiện trang thiết bị liên lạc cần thiết để phục vụ cho việc tổ chức nhận, trả kết quả những TTHC của ngành đủ điều kiện ngay trong tháng 04 và 05/2013.
Nguồn: Sở GTVT An Giang