Ngày 28/9, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo "Khuyến khích mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội", nhằm thúc đẩy cơ hội mở rộng, phát triển mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã tới dự, chủ trì Hội thảo.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội thảo
Hội thảo tập hợp các chuyên gia, các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách, các doanh nghiệp quan tâm và đang thực hiện các dự án về giao thông trao đổi những thông tin về chính sách, hệ thống pháp luật, thực trạng sử dụng xe đạp tại Việt Nam; kinh nghiệm trong nước và quốc tế về việc phát triển xe đạp công cộng tại các thành phố lớn và điều kiện áp dụng tại Việt Nam, tăng cường sự ủng hộ và tham gia của toàn xã hội.
Ý tưởng truyền cảm hứng cho Hội thảo này xuất phát từ Dự án “Thí điểm năng lượng mặt trời và xe đạp điện hai bánh tại Hà Nội - Ebike” thuộc nhóm các dự án phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng hiệu quả - do Tổ chức phi Chính phủ Caritas (Thụy Sĩ) tài trợ cho Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thông qua đơn vị triển khai thực hiện là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa (BK-Holdings) từ năm 2014.
Dự án BK- Ebike đã đưa vào sử dụng 730 xe đạp và xe đạp điện tại Hà Nội.
Dự án gọi tắt là BK- Ebike ban đầu triển khai các trạm sạc và cho thuê xe đạp điện bằng năng lượng mặt trời tại một số trường học ở Hà Nội để khuyến khích việc sử dụng năng lượng hiệu quả và thúc đẩy mô hình xe 2 bánh phát triển theo hướng kết nối với hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội, hỗ trợ cho người dân sử dụng hệ thống xe bus hay tàu điện trên cao trong tương lai.
Đến nay, Dự án đã đưa vào sử dụng 730 xe đạp và xe đạp điện tại Hà Nội. Với tầm nhìn 12.000 xe, 400 trạm của BK-ebike đến năm 2020, Dự án cần có nhiều phương thức huy động nguồn lực cả về tài chính, cả về năng lực triển khai một dự án giao thông xanh cho Hà Nội.
Bà Nguyễn Hồng Giang, Trưởng Đại diện Caritas tại Việt Nam cho biết “Đến tháng 9/2016, Caritas sẽ kết thúc giai đoạn 2 tài trợ cho Dự án BK-ebike và vì thế, chúng tôi mong muốn cơ hội gặp gỡ, trao đổi với những đơn vị quan tâm về việc triển khai giai đoạn mới, tài trợ cho Hà Nội để từng bước hiện thực hoá tầm nhìn của Dự án”.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK-Holdings cho biết, BK-Ebike là
hệ thống xe đạp công cộng đa điểm và tích hợp công nghệ IT trong quản lý đầu xe
BK-Ebike là Dự án thí điểm mô hình xe đạp công cộng cho Hà Nội, truyền cảm hứng và thúc đẩy nhận thức xã hội về giao thông xanh. Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK-Holdings xác nhận, BK-Ebike là hệ thống xe đạp công cộng đa điểm và tích hợp công nghệ IT trong quản lý đầu xe, điểm trao nhận cho thuê xe đầu tiên ở Việt Nam và đang tích cực mở rộng, kết nối đồng bộ giao thông công cộng tại trung tâm Hà Nội.
Với vai trò hỗ trợ nhằm thúc đẩy các dự án giao thông công cộng và giao thông bền vững tại Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia đang tập hợp thông tin để xây dựng chương trình “Khuyến khích đi xe đạp tại Việt Nam”. Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã khẳng định “Xe đạp là một phương thức đi lại mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng. Xe đạp không tạo ra khí thải, bởi vậy xe đạp được thừa nhận là một trong những phương thức vận tải xanh sạch, thân thiện với môi trường. Xe đạp được tổ chức khoa học, kết nối hiệu quả với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường giao thông và nâng cao an toàn giao thông tại các thành phố lớn”.
Xuân Nguyên