Tháng 9/2016, gần 3.000 xe vi phạm về tải trọng

Thứ tư, 12/10/2016 09:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, tháng 9/2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 58.833 xe, trong đó 2.947 xe vi phạm về tải trọng.

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tháng 9/2016 (từ ngày 21/8 - 20/9/2016), các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chủ động và phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và các lực lượng khác, khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, thời tiết, kinh phí hoạt động, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, vừa tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).

Trong tháng 9/2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 58.833 xe, trong đó 2.947 xe vi phạm về tải trọng, 193 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.133 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 26,6 tỷ đồng.

Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 62 xe, trong đó 39 xe vi phạm về tải trọng, 19 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 32 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,2 tỷ đồng.

Tháng 9/2016, gần 3.000 xe vi phạm về tải trọng

Tháng 9/2016, gần 3.000 xe vi phạm về tải trọng. Ảnh minh họa

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng đánh giá trong tháng 9/2016, công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua.

Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên QL.1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX, vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh…

Theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn, chủ yếu là các xe ben chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các Dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

Sau khi liên Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch 12593, lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động một số địa phương đã rút không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động, công tác KSTTX tại địa phương gặp khó khăn. Một số địa phương đã tạm dừng hoạt động để sắp xếp lại lực lượng và điều chỉnh Kế hoạch thực hiện, một số địa phương lực lượng Thanh tra giao thông vẫn duy trì hoạt động bình thường tại các Trạm KTTTX như Hải Phòng, Hòa Bình…

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Về nhiệm vụ trong tháng 10/2016, ông Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết, Bộ GTVT xây dựng và ban hành Kế hoạch KSTTX trong thời gian tới trong phạm vi cả nước, đồng thời sẽ tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về công tác KSTTX; trước mắt, Tổng cục yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của liên Bộ GTVT, Bộ Công an và Kết luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố về các biện pháp, giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và nâng cao tình thần trách nhiệm của người thực thi công vụ trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn địa phương; kiện toàn, tổ chức lại và duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động phù hợp với điều kiện về lực lượng và tình hình xe quá tải trên địa bàn địa phương.

Cùng với đó, chỉ đạo Thanh tra giao thông của Sở tăng cường bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của Tổng cục ĐBVN trong công tác KSTTX trên các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn của địa phương; Sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng.

Đồng thời, quán triệt và tăng cường vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, khoáng sản, kho, cảng, nhà thầu, chủ dự án xây dựng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và kiểm soát không để xảy ra việc xếp hàng quá tải lên xe ô tô và không nhận hàng của xe chở hàng quá tải đến giao hàng...; tiếp tục phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng; kiểm tra, đôn đốc các Nhà Đầu tư Dự án BOT trong công tác KSTTX, trong việc lắp đặt Trạm KTTTX ghép với các Trạm thu phí đường bộ; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ,...

Xuân Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)