Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại của năm 2016 trong lĩnh vực khoa học công nghệ là tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng các công nghệ mới; triển khai việc áp dụng công nghệ cảm biến thạch anh để cân tải trọng xe tại các Trạm thu phí nhằm hạn chế ùn tắc phương tiện giao thông và KSTTX.
Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2016, Tổng cục hướng dẫn áp dụng Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu mặt đường BT đầm lăn trong xây dựng công trình giao thông; tiếp tục áp dụng công nghệ bảo dưỡng định kỳ mặt đường nhựa của Tây Ban Nha và Pháp (Microsurfacing); bên cạnh đó báo cáo Bộ việcnghiên cứu, kiến nghị phương án thực hiện quy trình sửa chữa mặt đường bê tông nhựa; ứng dụng công nghệ POWERMIX của Hàn Quốc trong xây dựng CTGT.
Công nghệ cảm biến thạch anh được đánh giá có độ chính xác cao. Ảnh: nguoielcom.com.vn
Cùng với đó, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam triển khai xây dựng Đề án cung cấp dịch vụ công trực tuyến lưu hành xe quá khổ, quá tải trên đường bộ; phê duyệt Dự án xây dựng Trung tâm CSDL quan trắc cầu dây văng; tổ chức họp, thống nhất quy trình tổ chức quản lý, khai thác và bảo trì công trình Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên.
Tổng cục Đường Bộ Việt Nam phối hợp với Bộ tổ chức Lễ khai trương hệ thống “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số”; triển khai Dự án giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số, Dự án thí điểm giám sát xử lý vi phạm trên một số tuyến cao tốc; Dự án thu phí tự động không dừng trên toàn quốc; triển khai xây dựng hệ thống CSDL KCHT đường bộ các Dự án Jica, Vramp, Lramp...
Thời gian tới, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam tiếp tục triển khai Dự án thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID; kết nối các trạm thu phí của Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vào Trung tâm dữ liệu của Liên danh TASCO-VETC; triển khai Dự án giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số; Dự án giám sát xử lý vi phạm giao thông; Đề án kết nối hạ tầng GTVT ASEAN...
Xuân Nguyên