Sáng 18/6, tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam (Hà Nội), Bộ GTVT tổ chức Phiên họp tiểu ban Công nghiệp thuộc chương trình Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015.
Phát biểu khai mạc Phiên họp, ThS. Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho biết, trong gỉai đoạn 2011 - 2015 vừa qua, ngành GTVT đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chiến lược phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cổ an ninh quốc phòng, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH của đất nước theo định hướng đã được xác định trong Vănn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI “Xây dựng hệ thong kết cấu hạ tầng đồng bộ vởỉ một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn ”.
ThS. Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ phát biểu khai mạc Phiên họp
Theo ThS. Trần Quang Hà, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị có tầm chiến lược rất quan trọng nêu trên, cần có quyết tâm cao, huy động đồng bộ mọi tiềm lực của toàn ngành GTVT, trong đó có phần đóng góp quan trọng của công tác KHCN. Quán triệt chủ trương trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng chiến lược, triển khai thực hiện nhiều giải pháp, chương trình hành động, kế hoạch, lộ trình đổi mới công nghệ... cụ thể để phát triển mạnh mẽ, có hiệu quả công tác KHCN vào thực tế sản xuất trong tất cả các lĩnh vực của ngành nhằm mục tiêu: “Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN; lựa chọn nghiên cứu phát triển các công nghệ tiên tiến, phù hợp áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo được sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trong thị trường và hội nhập quốc tế, góp phần quyết định vào tốc độ tăng trưởng bền vững của ngành... ”
Các kết quả nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật - công nghệ mới hiện đại đã được chú trọng đưa vào hầu khắp các lĩnh vực xây dựng công trình, công nghiệp GTVT, kinh tế, dịch vụ vận tải, ATGT, bảo vệ môi trường trong GTVT... theo phương châm đồng bộ từ nghiên cứu, chuyển giao, đào tạo, năm bắt, làm chủ từng bước tiến tới làm chủ hoàn toàn các công nghệ hiện đại. Nhiều công nghệ mới trong tổ chức, quản lý giao thông, quản lý điều hành hoạt động của các loại hình vận tải, trang thiết bị công nghệ bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thu phí điện tử (ETC), hệ thông giao thông thông minh (ITS), giải pháp tăng cường ATGT... cũng đã và đang được khẩn trương triển khai áp dụng cơ bản đã phát huy hiệu quả tốt, nâng cao mức độ ATGT, giảm chi phí duy tu, sửa chữa, khai thác tối ưu hạ tầng giao thông, tăng hiệu quả đầu tư.
ThS. Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và các đồng chí chủ trì phiên họp.
Sau khi điểm lại một số thành tựu về công nghiệp GTVT giai đoạn 2011 - 2015, ThS. Trần Quang Hà nhấn mạnh “Trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị Tổng kết Khoa học công nghệ lĩnh vực Công nghiệp GTVT giai đoạn 2011 - 2015, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia rất nhiệt tình của nhiều nhà khoa học, các cơ quan, đơn vị, cá nhân hoạt động KHCN trong và ngoài Ngành. Các báo cáo được gửi về tham gia Hội nghị thể hiện những kết quả nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn quý báu từ thực tế triển khai ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp thời gian qua. Quá trình tuyển chọn trên cơ sở hàng trăm báo cáo đã tập hợp khoảng 30 bài viết đưa vào tuyển tập. Tuy nhiên, do hạn chế thời gian tổ chức nên trong Hội nghị hôm nay chỉ một số báo cáo có tính tiêu biểu được trình bày, Ban Tổ chức mong các tác giả và các báo cáo viên hết sức thông cảm”.
Tại Phiên họp sáng nay, các đại biểu được nghe các nhà khoa học, các chuyên gia của Viện KH&CN GTVT trình bày Kết quả nghiên cứu dây chuyền thiết bị đồng bộ và thiết kế chế tạo một số thiết bị trong công nghệ thi công cọc xi măng đất theo công nghệ phun ướt phục vụ gia cố nền đất yếu ở Việt Nam; Kiến trúc hệ thống giao thông thông minh (ITS) và đề xuất định hướng áp dụng ở Việt Nam; Kết quả nghiên cứu các giải pháp KHCN tronh thiết kế chế tạo thiết bị thi công đường giao thông nông thôn; một số giải pháp trong thiết kế, chế tạo thiết bị kiểm tra đánh giá chất lượng gối cầu siêu tải trọng đến 5.000 tấn...
Các đại biểu tham dự Phiên họp
Các nhà khoa học, các chuyên gia của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trường ĐH GTVT TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam... trình bày Đánh giá độ méo quang học kính chắn gió ô tô bằng phương pháp thực nghiệm; giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu hệ thống động lực tàu thủy ứng dụng tổ hợp máy phát điện đồng trục; Phân tích độ bền kết cấu tàu cỡ nhỏ sử dụng vật liệu Copolymer Polypylene (PPC) bằng phương pháp phần tử hữu hạn; Tính toán và thiết kế bộ két hợp dầu hiệu quả trong máy phân ly dầu nước tàu thủy...
Kết luận Phiên họp tiểu ban Công nghiệp, ThS. Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho biết, sau gần 4 giờ làm việc hết sức nghiêm túc và khẩn trương, phiên họp Hội nghị Tổng kết hoạt động KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015 - Tiểu ban Công nghiệp đã hoàn thành các nội dung chương trình. Tại phiên họp này, Hội nghị đã nghe 08 báo cáo khoa học tiêu biểu có ý nghĩa học thuật, nghiên cứu chuyên sâu, bám sát và phục vụ có hiệu quả cho thực tế sản xuất của ngành Giao thông vận tải.
ThS. Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN kết luận Phiên họp.
Theo ThS. Trần Quang Hà, các báo cáo tham luận tại Hội nghị đã nêu lên các thành tựu thể hiện tính đúng đắn của định hướng phát triển KHCN, mục tiêu và lộ trình đổi mới công nghệ đã được Bộ GTVT xây dựng, khẳng định vai trò đóng góp xứng đáng của công tác KHCN trong việc nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN; lựa chọn nghiên cứu phát triển các công nghệ tiên tiến phù hợp áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo được sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có chất lượng, giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, góp phần quyết định vào tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững của ngành trong thời gian qua.
Thay mặt Vụ Khoa học công nghệ, ThS. Trần Quang Hà biểu dương và đánh giá cao những cống hiến, những thành tích và hiệu quả hoạt động Khoa học công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp GTVT góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành GTVT của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý trong và ngoài ngành ở những năm trước đây và giai đoạn 2011 - 2015 vừa qua.
Hội nghị đã nghe 8 báo cáo khoa học tiêu biểu có ý nghĩa học thuật, nghiên cứu
chuyên sâu, bám sát và phục vụ có hiệu quả cho thực tế sản xuất của ngành GTVT
ThS. Trần Quang Hà đánh giá, những thành tựu đạt được của công tác KHCN ở lĩnh vực công nghiệp GTVT giai đoạn 2011 - 2015 vừa qua là cơ bản và rất đáng ghi nhận, đồng thời qua Hội nghị này cũng đã chỉ ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để khắc phục những tồn tại, vượt qua những thách thức để tiếp tục đẩy mạnh phát triển KHCN trong lĩnh vực công nghiệp của ngành. Để đáp ứng nhiệm vụ tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT tải hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, bền vững, an toàn, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, hội nhập khu vực và Quốc tế, trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò của hoạt động KHCN tập trung vào 6 vấn đề.
Cụ thể, đẩy mạnh ứng dụng KHCN phục vụ quản lý khai thác có hiệu quả, an toàn, bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn; Ưu tiên phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ điều hành, tổ chức giao thông chống ùn tắc giao thông; Tiếp tục ứng dụng tiến bộ KHCN phục vụ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, tốc độ phát triển nhanh, bền vững, thân thiện môi trường; Ứng dụng KHCN phục vụ phát triển công nghiệp, điện tử trong GTVT.
“Tôi tin tưởng rằng từ kết quả của Hội nghị này các hoạt động khoa học công nghệ trong cong nghiệp GTVT sẽ phát huy tốt các thành tích và kết quả trong thời gian qua, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được hoạch định trong chiến lược phát triển Khoa học Công nghệ của ngành GTVT, góp phần vào việc hoàn thành chiến lược tổng thể phát triển ngành GTVT đến năm 2020 đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước” - ThS. Trần Quang Hà nhấn mạnh.
Xuân Nguyên - Chiến Công