Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc vừa có buổi kiểm tra hiện trường tiến độ thực hiện Dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cùng đoàn công tác kiểm tra Dự án
Dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư có tổng mức hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu từ km 102+300 Quốc lộ 18 (Đại Yên, TP Hạ Long), điểm cuối được nối với cầu Bạch Đằng.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2014, đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến sẽ kết nối Quảng Ninh với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, hoàn chỉnh tuyến kết nối tam giác kinh tế phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh), hoàn thiện giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ. Do vậy, chủ đầu tư đã thành lập Ban quản lý riêng.
Theo báo cáo tiến độ của Sở GTVT Quảng Ninh: Hiện, các gói thầu đang tích cực triển khai thi công. Cụ thể: Gói thầu XL-01 thi công đường từ Km0+00 đến cầu sông Hốt dài 1.920m, đã cơ bản xong nền K95 đoạn 400m đầu tuyến, các đoạn tiếp theo đang tổ chức đào đất hữu cơ, rải vải địa và đắp cát, thi công đường công vụ được 680m. Gói thầu XL-03 thi công đường từ cầu sông Chanh đến cuối tuyến dài 4.410m, nhà thầu đang chia 5 mũi thi công (3 mũi phía Hà Nam, 2 mũi bên đầm nhà Mạc). Hiện đã đào bóc đất yếu được 3 km (68%), vải địa kỹ thuật và đắp cát được 0,74 km (17%), đường công vụ đắp được 1,25 km. Gói thầu XL-05 xây dựng cầu sông Chanh, nhà thầu đã hoàn thiện đắp bãi, huy động thiết bị, đang tập trung thi công đồng loạt hạng mục cọc khoan nhồi và chuẩn bị đúc dầm Super T, đến nay đã thi công xong 21/188 cọc. Gói thầu XL-04 và 06 xây dựng cầu sông Hốt và cầu sông Rút, nhà thầu đang đắp bãi, lắp dựng trạm trộn, máy khoan cọc. Riêng Gói thầu XL-02 còn nhiều vướng mắc từ việc đấu thầu, ký hợp đồng, đến nay chưa triển khai thi công.
Theo đánh giá của Chủ đầu tư, tiến độ thực hiện của các nhà thầu hiện nay còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân do việc huy động máy móc, thiết bị gặp khó khăn do hầu hết phải vận chuyển đường thủy, làm bến tạm; địa hình dọc tuyến đa số là đầm, ruộng trũng, sông ngòi xen kẽ, nên việc triển khai bóc đất yếu, đắp cát còn chậm; trên tuyến còn nhiều mộ vô chủ (khoảng 100 mộ) chìm dưới đất, phải GPMB bổ sung; vật liệu đắp là cát phải huy động nhiều (khoảng 2.471.000 m3), trong khi nguồn cát đang khan hiếm; đường vận chuyển đất, cát đắp là các tuyến đường liên xã, nên không thể dùng xe lớn để vận chuyển, đã ảnh hưởng tới tiến độ.
Sau khi trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh biểu dương các nhà thầu cam kết rút ngắn tiến độ. Do thời gian chờ lún dài, vì vậy đồng chí yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị máy móc nhiều hơn so với hồ sơ dự thầu, tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án. Rút kinh nghiệm từ nhiều dự án cầu khác trong cả nước, đồng chí lưu ý Sở GTVT, nhà thầu nghiên cứu quy trình thi công mới nhằm khắc phục tình trạng xô nhựa mặt cầu.