Ninh Bình: Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường kết nối cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1

Thứ tư, 11/02/2015 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những ngày giáp Tết Nguyên đán ất Mùi, tiến độ thi công các hạng mục công trình của Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 đang vào giai đoạn nước rút.

Trên công trường, công nhân cùng các phương tiện ô tô, máy xúc, máy ủi và nhiều máy móc thiết bị đang khẩn trương lu, lèn nền đường, lắp đặt khe nhiệt (khe co giãn) và đổ bê tông lan can cầu vượt Cao Bồ… phấn đấu đảm bảo thông tuyến vào ngày 15-2 (tức 27 tháng Chạp).

Đại diện Ban Quản lý các dự án giao thông vốn nước ngoài (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 giai đoạn 1 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5 km, điểm đầu nút giao Cao Bồ - điểm cuối ngã tư giao giữa Quốc lộ 10 (tại Km141+700) với đường vành đai phía Đông Nam thành phố Ninh Bình; tổng mức đầu tư trên 1.311 tỷ đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thực hiện dự án từ tháng 7/2012 và hoàn thành trong năm 2015.

Trong quá trình thi công, Dự án phải thay đổi, điều chỉnh thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn: thay đổi tĩnh không thuyền của cầu Trại Mễ, thay đổi vật liệu đắp nền đường, bổ sung dầm cầu Cao Bồ và cầu Cẩm, bổ sung 500 m đường nối với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình... đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Để đảm bảo tiến độ thi công, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và các đơn vị thi công… đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, huy động tối đa nguồn nhân lực cùng máy móc, thiết bị, triển khai thi công đảm bảo theo đúng tiến độ, chất lượng các hạng mục công trình của Dự án đã được chủ đầu tư phê duyệt. Đến nay, tổng khối lượng thực hiện đạt trên 83% giá trị xây lắp; trong đó cầu Cao Bồ và đoạn đường đầu tuyến đã triển khai thi công đạt 79%, phần đường đạt 51%, cầu Trại Mễ đạt 92%...

Tại điểm đầu nút giao thông Cao Bồ (huyện ý Yên, Nam Định), anh Trần Quang Trung, Chỉ huy trưởng công trường cầu vượt Cao Bồ cho biết: Cầu Cao Bồ có chiều dài gần 800m, bề mặt cầu rộng 15,7m, kết cấu 18 nhịp, 126 dầm bê tông dự ứng lực… Sau 2 năm khẩn trương thi công, đến nay công trình đã hoàn thành khoảng 99% khối lượng gồm: 17 trụ, 2 mố, 126 dầm, đổ bê tông mặt cầu 18 nhịp.

Hiện tại, doanh nghiệp đang huy động nhân lực, phương tiện, các thiết bị và tăng ca để hoàn thiện một số hạng mục công trình như: đổ bê tông cống dọc 2 đầu mố M1, M19 và lan can cầu…, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 13/2 (tức 25 tháng Chạp) để đến 15/2 (tức 27 tháng Chạp) sẽ thông tuyến. Trên công trường thi công, kỹ sư Hoàng Hữu Tâm, Chỉ huy trưởng kỹ thuật tại cầu Cao Bồ đang trực tiếp chỉ đạo, giám sát đổ bê tông cống dọc và lan can cầu chia sẻ: Để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, thời gian đề ra, Công ty TNHH một thành viên Minh Đăng (đơn vị thi công) đã huy động trên 70 công nhân cùng hàng chục ô tô tải, 2 xe bồn chuyên chở bê tông từ trạm trộn, 3 máy xúc, 3 máy cẩu cùng nhiều phương tiện, thiết bị khác… làm liên tục 3 ca để chạy đua với thời gian, khẩn trương ghép đà giáo, đan sắt, đổ bê tông mặt cống dọc 2 đầu mố M1, M19 và lan can cầu từ M1 đến T6, phấn đấu đến ngày 23 tháng Chạp sẽ hoàn thành để ngày 27 tháng Chạp sẽ thông tuyến.

Trên phần đường, các đơn vị thi công đã huy động các phương tiện vận tải, máy lu, công nhân khẩn trương đắp đất đôlômít, cát hạt trung, cắm bấc thấm và lu lèn… đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Trong tuyến đường thi công có 3 cầu là cầu Cao Bồ, cầu Cẩm và cầu Trại Mễ thì cầu Trại Mễ nằm ở điểm cuối, giao với Quốc lộ 10 (thuộc địa phận xã Khánh Hòa, Yên Khánh) với quy mô 2 làn xe cơ giới, thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A do liên danh Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty cổ phần xây dựng cầu 75 (Cienco 8) thi công. Cầu có tổng chiều dài 1.636m, bề rộng 13,75m với 37 nhịp, trong đó có 3 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, mố và trụ bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi. Cầu đạt chiều cao tĩnh không 17m, đảm bảo cho tàu tải trọng 3.000 tấn cập bến cảng Ninh Phúc và cảng Ninh Bình thuận lợi… Với sự nỗ lực rất cao của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đến ngày 31/12/2014, cầu Trại Mễ đã hợp long và hiện đang hoàn thiện nốt các hạng mục phụ trợ khác.

Tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1A hoàn thành sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giải quyết lưu lượng giao thông từ đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình tránh không đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình gây tắc nghẽn giao thông và gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông trong khu vực thành phố./.

kimcuc

Nguồn: Báo Ninh Bình

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)