UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát xe quá tải, đặc biệt là xe tải nhập từ Trung Quốc đang phục vụ đại công trường phía Tây TP. Nha Trang.
Xe nhập từ Trung Quốc chưa cắt thùng vẫn lưu thông với điều kiện chạy đúng tải quy định
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), toàn tỉnh có 27 đơn vị kinh doanh xe vận tải lớn với khoảng 800 đầu xe. Trong đó, có khoảng 400 xe nhập từ Trung Quốc, còn lại là xe Hyundai. Đa số các xe này đang phục vụ chở đất, cát và các loại vật liệu xây dựng phục vụ đại công trường phía Tây TP. Nha Trang. Hai dự án lớn nhất là đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và đường Phong Châu cần khối lượng cát và đất rất lớn để đắp nền, nên nhu cầu đối với các xe này không thể thiếu. Trước tình trạng xe chở đất, cát quá tải, đặc biệt là xe tải Trung Quốc có thùng cao đến 1,3m, UBND tỉnh đã chỉ đạo phải cắt thùng xe xuống còn 0,63m mới cho lưu thông.
Tuy nhiên, quy định này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe vận tải lớn. Ông Tô Văn Chí, Giám đốc DN Vận tải Hưng Phát cho biết, hiện DN của ông có 7 xe vận tải nhận chở cát cho các dự án phía Tây TP. Nha Trang, tất cả đều là xe nhập từ Trung Quốc có thùng cao 1,3m. “Xe Nhà nước cho nhập về thì chúng tôi mới mua được. Giờ chúng tôi mua xong lại bắt cắt thùng là không hợp lý, gây tốn kém cho DN bởi mỗi chiếc mang đi cắt cũng tốn vài chục triệu đồng”, ông Chí nói. Tuy nhiên, các DN cũng thừa nhận, với loại xe nhập từ Trung Quốc này nếu chở đầy thùng thì tải trọng khoảng trên 30 tấn. Việc chạy quá tải không chỉ làm hư hỏng đường, cầu, còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, hiện có rất ít xe tải nhập từTrung Quốc cắt thùng từ 1,3m xuống còn 0,63m. Để gỡ khó cho các DN, mới đây, Sở GTVT đã đưa ra giải pháp không cần thiết phải cắt thùng xe nếu các chủ xe tuân thủ chạy đúng tải quy định. Đồng thời, nếu xe tải loại này bị phát hiện chở quá tải lần thứ 2 thì bắt buộc phải đi đăng kiểm lại. Trung tâm Đăng kiểm sẽ yêu cầu xe cắt thùng mới cấp đăng kiểm cho chạy tiếp. Giải pháp này đã được UBND tỉnh đồng ý. Theo tìm hiểu của chúng tôi, với giải pháp trên, hiện nay, tình trạng xe loại này chạy quá tải đã giảm đáng kể. Ông Chí cho hay, hiện nay, xe của ông chỉ chở bằng 1/2 thiết kế của thùng xe để đúng tải theo yêu cầu của Sở GTVT.
Nhằm hạn chế hơn nữa việc xe chở vật liệu xây dựng làm hỏng các con đường như: Lê Hồng Phong, 23-10, các con đường liên xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh... Mới đây, Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi đã tổ chức cuộc họp với Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, đại diện Sở GTVT, đại diện Công an TP. Nha Trang để tìm ra một con đường công vụ chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường Phong Châu và đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện tối đa phục vụ cho hai dự án trọng điểm trên nhưng trước hết phải yêu cầu các chủ xe chạy đúng tải quy định. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát xe quá tải, nhất là đối với xe nhập từ Trung Quốc nêu trên.