Thực hiện đề án tăng cường năng lực dịch vụ cho các KCN cũng như tăng cường năng lực vận tải khách công cộng bằng xe buýt, từ trung tuần tháng 2 vừa qua, Sở GTVT Bắc Ninh giao Công ty TNHH Thương mại Vận tải Thảo Mạnh (Đình Bảng, thị xã Từ Sơn) khai thác thử nghiệm 2 tuyến xe buýt mới: Đền Đô (thị xã Từ Sơn)- Bút Tháp (huyện Thuận Thành) và Phù Khê- KCN VSIP (thị xã Từ Sơn).
Tuyến xe buýt số 18 kết nối nhiều di tích lịch sử, KCN trên địa bàn tỉnh tạo thuận lợi trong đi lại cho nhân dân.
Sau gần 2 tháng đi vào chạy thử, 2 tuyến xe buýt mới bước đầu cho thấy những hiệu quả, nhất là về mặt kết nối vùng, nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ hàng hoá, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.
Sau khi được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt và Sở GTVT Bắc Ninh tín nhiệm chọn khai thác 2 tuyến xe buýt mới mở, Công ty Thảo Mạnh chuẩn bị tốt các điều kiện để 2 tuyến xe buýt mới có thể đi vào hoạt động. Từ việc phối hợp với các địa phương và cơ quan chức năng mở các điểm dừng, xây dựng bến đỗ ở các điểm đầu, cuối đến mua sắm phương tiện, trang thiết bị, tuyển chọn, huấn luyện nhân lực phục vụ.
Theo phương án được phê duyệt, tuyến buýt số 16 với chiều dài 18,9km sẽ có lộ trình từ Khu Lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (Phù Khê) đi qua các đường Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, Lê Thái Tổ, đường trục chính KCN VSIP đến Ngã ba Công ty Ojiteck (KCN VSIP) và ngược lại, có tần suất chạy xe 60 chuyến/ngày, thời gian mở bến lúc 5giờ 30 phút và đóng bến lúc 21 giờ 30 phút hàng ngày, giá vé toàn tuyến là 7.000đồng/khách. Tuyến xe buýt số 18 có lộ trình: Đền Đô-Bút Tháp kéo dài đến ngã tư Đông Côi (Thuận Thành) và ngược lại, có chiều dài hơn 38km với thời gian mở và đóng bến tương tự tuyến số 16, tần suất chạy xe 40 chuyến/ngày, giá vé toàn tuyến là 10.000 đồng/khách, giá vé cùng chặng là 6.000 đồng/khách.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đắc Sơn, Phó Giám đốc Công ty Thảo Mạnh cho biết: Đơn vị đầu tư gần 30 tỷ đồng mua sắm 25 phương tiện và các trang thiết bị cần thiết, tuyển chọn hơn 50 cán bộ, công nhân viên làm lái, phụ xe cũng như các công tác liên quan. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Sở GTVT trong việc đầu tư xây dựng lần đầu cơ sở hạ tầng như: Biển báo, vạch sơn, nhà chờ… và xây dựng phương án trợ giá vé nên doanh nghiệp cũng yên tâm hơn trong việc tổ chức thực hiện.
Bước đầu hoạt động, do người dân chưa quen tuyến nên hiệu quả kinh tế dù chưa cao nhưng đơn vị vẫn cố gắng duy trì hoạt động, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, chạy đủ tuyến đúng giờ. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp đã đề xuất và được các cơ quan chức năng đồng ý cho thay đổi tăng chiều dài lộ trình để hoạt động hiệu quả hơn. Đó là việc đưa tuyến xe buýt số 18 chạy qua đường đê tả Đuống qua khu vực làng tranh Đông Hồ, khu đền thờ và lăng mộ Kinh Dương Vương sau đó mới đi qua chùa Bút Tháp, chùa Dâu về điểm cuối là ngã tư Đông Côi.
Hiện tại thời gian đóng bến của 2 tuyến xe buýt là 18 giờ 30 phút chứ không khải là 21 giờ 30 phút như quy định. Sau gần 2 tháng hoạt động, xuất hiện những tín hiệu vui như lượng khách tăng dần sau thời gian khai thác, Ban Quản lý KCN VSIP làm việc với doanh nghiệp để giới thiệu cho các doanh nghiệp đầu tư trong KCN sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ phát hành vé tháng và có những ưu đãi đối với học sinh, sinh viên và công nhân làm việc trong các KCN, hy vọng sẽ khai thác có hiệu quả 2 tuyến xe buýt mới.
Nói về hiệu quả xã hội của 2 tuyến xe buýt mới mở, ông Trần Mạnh Hoà, Trưởng phòng Vận tải và ATGT (Sở GTVT Bắc Ninh) khẳng định: Khi đi vào hoạt động, 2 tuyến xe buýt mới đã kết nối và mở rộng vùng phục vụ tới các khu dân cư, khu đô thị, KCN. Nhất là tuyến xe buýt số 18 chạy qua hầu hết các di tích lịch sử lớn của tỉnh như Đền Đô, chùa Phật Tích, khu đền thờ và lăng mộ Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp, chùa Dâu, làng tranh Đông Hồ… nên có hiệu quả lớn trong việc phát triển tuyến du lịch tâm linh, văn hóa.
Ngoài ra, cả 2 tuyến xe buýt đều chạy qua những KCN lớn như VSIP, Đại Đồng-Hoàn Sơn, KCN Khai Sơn, Thuận Thành 2, các làng nghề Đồng Kỵ, Phù Khê và nhiều trường học nên sẽ là phương tiện đắc lực phục vụ sự đi lại của công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên. Từ đó góp phần tích cực trong việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông nhất là ở các điểm có mật độ giao thông lớn trong các giờ cao điểm như đường tỉnh 277 qua khu vực Đồng Kỵ, Phù Khê, trường Đại học TDTT… cũng như việc liên kết, phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương trong tỉnh.