Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Ninh Bình (Đường tỉnh ĐT 477 kéo dài) là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI; có ý nghĩa quan trọng trong việc phân luồng và giảm ùn tắc giao thông cho thành phố Ninh Bình. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng trong năm 2016.
Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư và điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại xã Yên Bình, thị xã Tam Điệp (Km 0+00 đến Km 17+302) có tổng chiều dài trên 17km, qua địa phận thành phố Ninh Bình, huyện Hoa Lư, Yên Mô và thị xã Tam Điệp. Bao gồm đoạn từ nút giao Quốc lộ 1 tại xã Ninh Giang đến nút giao đường vào Tam Cốc – Bích Động (12,128km), đoạn nối tiếp đến nút giao với đường vào nhà máy xi măng Duyên Hà (4,6km) và đoạn cuối trùng tuyến nối Quốc lộ 1 với nhà máy xi măng Duyên Hà (0,5km).
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.706,92 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách Nhà nước. Với thiết kế 4 làn xe cơ giới, tăng hiệu quả phân luồng giao thông, đưa dòng xe trên Quốc lộ 1 không đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình, đường ĐT477 kéo dài sẽ góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và chi phí vận chuyển....
Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Ninh Bình cho biết: Dự án Đường tỉnh ĐT477 kéo dài được UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh tại Quyết định số 580/QĐ-UBND ngày 23-8-2011. Do tính chất và công năng của tuyến đường nên Chính phủ chuyển thành tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Ninh Bình. Đây cũng là một trong những công trình giao thông trọng điểm, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.
Sở Giao thông vận tải đã phê duyệt xong toàn bộ hồ sơ thiết kế, dự toán và bàn giao cho nhà thầu thi công xây dựng và nghiệm thu, thanh toán. Tuy trong quá trình triển khai thực hiện, công tác GPMB gặp những khó khăn do nhiều vị trí người dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành và các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB..., đến nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành trên đoạn tuyến 12,1km đầu; còn một số vị trí khó khăn khác, các địa phương đang gấp rút, khẩn trương thực hiện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 4/2015. Về tiến độ thực hiện xây lắp, đến nay, Dự án đã thi công cơ bản hoàn thành 11,5/12,1km nền đường K95 đoạn từ Ninh Giang đến đường vào Tam Cốc - Bích Động, trong đó 10,5km móng cấp phối đá dăm loại 1; 3 km móng cấp phối đá dăm gia cố 5% xi măng. Đã thi công được 4,25km mặt đường bê tông xi măng phía trái tuyến; 2,6km mặt đường bê tông xi măng phía phải tuyến và 2 cầu Ninh Tiến 1, Ninh Tiến 2. Đoạn 4,6km tiếp theo đã thi công được 500m đào hữu cơ, đắp cát, cắm bấc thấm. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ tích cực triển khai thi công hạng mục cầu Tràng An và một số hạng mục khác để đảm bảo đưa vào sử dụng 12km trước ngày 31/12/2015 và toàn bộ tuyến đường trong năm 2016.
Để hoàn thành đúng tiến độ công trình, đơn vị thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang tập trung nhân lực và thiết bị để hoàn thành đúng thời hạn. Ông Đỗ Thành Trung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết: Chúng tôi đang tập trung cao độ và quyết tâm hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.
Về phần đường, Doanh nghiệp đã bố trí 4 công trường thi công nền, móng và mặt đường. Phần cầu bố trí 4 đội thi công 4 cầu: cầu Tràng An, cầu Sông Hệ, cầu Vó và cầu Bến Đang. Ngoài đội ngũ chỉ huy trưởng, chỉ huy phó còn có 25 cán bộ kỹ thuật hiện trường đảm bảo công tác quản lý, giám sát tiến độ và chất lượng công trình.
Ngoài ra, việc bố trí máy móc thiết bị cũng được doanh nghiệp chuẩn bị kỹ càng. Hiện tại, trên các công trường thi công của Dự án có 8 máy xúc, 8 máy ủi, 100 ô tô tải loại 15 tấn, 32 máy lu các loại, 4 máy san, 2 máy rải cùng các trạm trộn bê tông xi măng và trạm trộn bê tông nhựa. Tất cả máy móc, thiết bị được đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, sẵn sàng hoạt động hết công suất.
Trong trường hợp cần thiết, Doanh nghiệp sẽ bổ sung thêm nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ, mặt khác đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ và an ninh trật tự trên địa bàn thực hiện Dự án. Một chỉ huy trưởng công trường thi công đường ĐT477 kéo dài cho biết: Hiện nay, tinh thần lao động của tổ đang lên cao và sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.
Như vậy, có thể thấy cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đã và đang nỗ lực hết mình hướng tới hoàn thành Dự án đúng thời hạn. Cùng với đó là sự vào cuộc của các sở, ban, ngành và các địa phương để đảm bảo những điều kiện thuận lợi nhất, giúp đỡ đơn vị thi công hoàn thành Dự án. Khi tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng, ngoài giải quyết các vấn đề về giao thông, còn tạo điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh./.