Quốc lộ 10, đi qua địa phận TP Uông Bí (Quảng Ninh) có chiều dài 6,5km, tuy nhiên trong thời gian qua trên đoạn tuyến này đã có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, nhất là trên mặt cầu Đá Bạc, toàn bộ đoạn sơn vạch kẻ đường bị mờ; biển báo giao thông bị han gỉ và thiếu; tấm đan rãnh thoát nước gãy, vỡ nhiều nhưng chưa được thay thế kịp thời, ảnh hưởng đến môi trường, mất an toàn giao thông.
Mặt đường QL10 đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, hiện đang chờ sơn kẻ vạch phân luồng.
Trước thực trạng đó, ngành GTVT đã triển khai các dự án như: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và chỉnh trang hệ thống biển báo hiệu theo quy chuẩn đoạn từ Km0 - Km6+500; Dự án bổ sung bản đẩy rãnh dọc đoạn Km0+500 - Km 4+500; Dự án sửa chữa cầu Đá Bạc (Km6+236) và đường dẫn đầu cầu. Tổng mức đầu tư cho các dự án trên 8,2 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo trì Trung ương.
Ngày 16/9, khảo sát dọc đoạn tuyến này, qua quan sát cho thấy, nhà thầu triển khai Dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và chỉnh trang hệ thống biển báo hiệu theo quy chuẩn đoạn từ Km0 - Km6+500 đã cơ bản hoàn thành thi công. Theo đó, Dự án này triển khai sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường 6 điểm bị rạn nứt, lún võng với tổng diện tích sửa chữa gần 3.600m2; thay thế, bổ sung mới 38 bộ biển báo; dán màng phản quang 12 biển báo và sơn toàn bộ (vạch biên, vạch tim và gờ giảm tốc) đoạn bị mờ từ Km0 - Km6+500 với diện tích trên 3.000m2.
Ông Nguyễn Xuân Hà, Chỉ huy trưởng công trường nhà thầu Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Đoàn Phúc cho biết: Ngay khi nhận bàn giao mặt bằng ngày 18/8, nhà thầu huy động phương tiện thiết bị để triển khai thi công. Trong quá trình triển khai thi công mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như thời tiết mưa nhiều, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông nhưng đến nay chúng tôi đã hoàn thành được khoảng 90% khối lượng công việc, hiện chỉ còn chờ những điểm cào bóc mặt đường thảm mới bay dầu sẽ tiến hành sơn kẻ vẽ vạch phân làn. Chắc chắn nhà thầu sẽ hoàn thành dự án trong tháng 9/2015 theo đúng cam kết với Sở GTVT Quảng Ninh.
Khác hẳn với việc thi công dự án sửa chữa mặt đường, việc sửa chữa cầu Đá Bạc hiện vẫn chưa thấy nhà thầu có động thái tiến hành thi công. Mặc dù mặt bằng đã được chủ đầu tư (Sở GT-VT) bàn giao cho nhà thầu từ 19/8 đến nay đã hơn một tháng. Được biết, Dự án sửa chữa cầu Đá Bạc (Km6+263) và đường dẫn cầu QL10 với mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, duy trì và nâng cao khả năng khai thác công trình. Theo đó sẽ thay thế các khe co giãn cũ cao su cốt bản thép bằng khe co giãn bản thép răng lược; cào bóc lớp bê tông nhựa mặt cầu bị hư hỏng, bong tróc, vệ sinh sạch sẽ, bù vênh và thảm toàn bộ mặt cầu bằng bê tông nhựa; đường dẫn 2 đầu cầu cắt cào bóc phần bê tông nhựa hư hỏng, thảm hoàn trả mặt đường; sơn lại hệ thống vạch kẻ đường trong phạm vi cầu; sửa chữa gờ bê tông lan can bị bong vỡ lộ cốt thép…
Tổng mức đầu tư dự án trên 5,7 tỷ đồng, do nhà thầu Công ty CP Cơ khí 68 và Xây dựng Thăng Long thi công trong thời gian 85 ngày. Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí 68 và Xây dựng Thăng Long cho biết: Để đảm bảo chất lượng công tác thi công sửa chữa mặt cầu, trong 1 tháng qua nhà thầu tập trung thực hiện thí nghiệm các nguồn vật liệu và mẫu bê tông để khắc phục vết lún. Hiện nay, chúng tôi chưa thi công sửa chữa mặt cầu vì chờ kết quả thí nghiệm. Hiện nay, đơn vị đã tập trung đầy đủ thiết bị xe máy để thi công, đồng thời sẽ tập trung thi công sửa chữa các khe co giãn và tiến độ nhà thầu sẽ đáp ứng đúng như cam kết với chủ đầu tư.
Việc tiến hành sửa chữa nền mặt đường QL10 đoạn đi qua địa phận Quảng Ninh khi hoàn thành sẽ góp phần vào việc lưu thông trên tuyến được thuận lợi góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh.