Tây Ninh: Xây dựng tuyến đường kết nối với Quốc lộ 14C đi Tây Nguyên, miền Trung

Thứ ba, 01/12/2015 08:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ông Đặng Hoàng Chương- Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng ngành GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, trong tháng 12/2015 tỉnh sẽ khởi công xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường 794, đoạn từ ngã 3 Kà Tum đến cầu Sài Gòn 1 trên địa bàn huyện biên giới Tân Châu.

Đường 786 (đoạn cầu Gò Chai) kết nối Thành phố Tây Ninh qua cửa khẩu Mộc Bài.

Khi con đường được thông tuyến, sẽ kết nối với Quốc lộ 14C thuộc địa phận tỉnh Bình Phước, góp phần rút ngắn thời gian giao thông đến các tỉnh Tây Nguyên gần 200 km so với lưu thông trên cung đường cũ.

Dự án đường 794 giai đoạn 1 sẽ bắt đầu thi công từ cầu Suối Ngô đến cầu Sài Gòn 1, có chiều dài 17,283 km, thuộc loại công trình giao thông cấp II đồng bằng, chịu tải trọng trục đơn tối đa là 18 tấn, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Tuyến đường có bề rộng nền đường 22,5 mét, bề rộng mặt đường 15 mét, được phân chia thành 4 làn xe, có dải phân cách giữa rộng 0,5 mét; hai bên là hệ thống cống thoát nước.

Đặc biệt, đây là tuyến đường cấp II duy nhất của Việt Nam được thí điểm kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng (dày 24 cm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Kết luận số 225/TB-VPCP, ngày 23/8/2010). Khối lượng xi măng sử dụng cho dự án này ước đạt khoảng 40.000 tấn, trong đó 38.000 tấn sử dụng làm mặt đường, 2.000 tấn để xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước.

Dự án có tổng giá trị gần 529 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tư vấn thiết kế, chi phí quản lý, dự phòng…); trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu là 210 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh.

Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, sau giai đoạn 1, tỉnh sẽ tiếp tục thi công giai đoạn 2 dự kiến vào năm 2017, đoạn từ ngã 3 Kà Tum đến cầu Suối Ngô có chiều dài khoảng trên dưới 16 km còn lại.

Bên cạnh mục tiêu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa tại khu vực kinh tế biên giới phía Bắc của tỉnh, đặc biệt là phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các nông trường cao su, nhà máy xi măng Fico, nhà máy chế biến sắn… tuyến đường 794 đoạn ngã 3 Kà Tum - cầu Sài Gòn 1 còn là một bộ phận của Quốc lộ 14C kết nối giữa tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, đi Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung với cung đường ngắn nhất, so với thời gian phải đi vòng tuyến vận tải từ Tây Ninh về Thành phố Hồ Chí Minh qua Đồng Nai, lên Bình Dương, Bình Phước như hiện nay.

toanld

Nguồn: Báo Tây Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)