Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh vừa chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo tiến độ, hướng tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn QL46 - Bãi Vọt - Vũng Áng và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi làm việc
Đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư với 2 dự án: Dự án đường cao tốc đoạn QL46 - Bãi Vọt - Vũng Áng theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và Dự án đường cao tốc đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công tư).
Đường cao tốc đoạn QL46 - Bãi Vọt - Vũng Áng dài 107,54km, điểm đầu tại Km 459+505,5 giao với QL 46 tránh TP.Vinh thuộc xã Hưng Tây (Hưng Nguyên (Nghệ An), điểm cuối (Km567+035) giao QL12C tại xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh).
Dự án nằm trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - là vùng kinh tế đang phát triển, tập trung nhiều đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy, cảng và có thể kết nối quốc tế với Lào. Hiện dự án mới thông qua báo cáo đầu kỳ, chưa nghiên cứu kết hợp với Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng và đang đề xuất nghiên cứu 2 vị trí giao cùng mức cuối tuyến.
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) – Bùng (Quảng Bình) có tổng chiều dài đoạn qua Hà Tĩnh 16,6 km, điểm đầu tại Km565+400 (huyện Kỳ Anh) và điểm cuối Km674+760 (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình). Hiện dự án mới thông qua báo cáo đầu kỳ dự án khả thi.
Tại buổi làm việc, đại biểu tham gia đóng góp ý kiến xung quanh 2 dự án như: xem xét, bổ sung điểm nút tại xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh); mong muốn tỉnh sớm có quyết định để tuyên truyền cho người dân, tập trung công tác GPMB; đoạn từ Trung Lộc - Quang Lộc - Thạch Ngọc thuộc Dự án đường cao tốc đoạn QL46 - Bãi Vọt - Vũng Áng còn vướng; cần nghiên cứu kĩ cao trình xây dựng phù hợp tránh dòng chảy gây ngập lụt…
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đánh giá cao tầm quan trọng của các dự án đường cao tốc đối với tiến trình phát triển KT-XH, góp phần hoàn thiện quy hoạch mạng đường cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn phải làm việc với từng địa phương liên quan để cân nhắc, kiểm tra, xem xét tránh trường hợp 2 dự án trùng lặp với các quy hoạch khác; cần có phương án nghiên cứu kỹ tại các điểm liên quan hồ đập phòng chống bão lũ, hệ thống đường con, dân sinh…