Theo hợp đồng BOT, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) sẽ hoàn thành sau 27 tháng kể từ ngày khởi công (từ 07/9/2014 - 05/12/2016). Tuy nhiên Bộ GTVT yêu cầu dự án phải cam kết hoàn thành vượt tiến độ, rút ngắn thời hạn trước 03 tháng. Thời điểm này, các chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang dốc toàn lực lượng, chạy đua tiến độ để thông xe toàn tuyến trong tháng 8 năm 2016.
Nhà thầu đẩy nhanh thi công phần đường
Nỗ lực thi công
Vào cuối tháng 3, mặc dù thời tiết xấu, đường trơn trượt vì mưa phùn rả rích, nhưng tại các mũi thi công, máy móc vẫn hối hả, nhân công vẫn miệt mài với công việc.Trên công trường xây dựng tuyến đường tại địa phận tỉnh Bắc Kạn, hiện 08 đơn vị thi công đang chia làm 17 mũi, bố trí tối đa phương tiện xe ô tô, máy móc dồn sức chạy đua tiến độ. Hai cây cầu vượt sông trên tuyến là cầu Bản Tèng và cầu Sông Cầu đã thông xe, dây chuyền thảm bê tông nhựa cũng đã được lắp dựng sẵn để sẵn sàng triển khai thi công.
Tổng khối lượng công việc hiện tại của dự án ước chừng đạt 40% kế hoạch, trong khi chỉ còn đúng 05 tháng nữa là đến hạn thông xe kỹ thuật toàn tuyến. Chính vì vậy, phương châm “Quyết liệt hành động” với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” dường như được đẩy lên cao nhất trong chặng đường “nước rút” của dự án.
Đến thời điểm này, trên toàn tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Bắc Kạn, các nhà thầu huy động nhân lực vật lực không kể ngày đêm gấp rút thi công, rốt ráo triển khai những hạng mục chính của gói thầu xây lắp. Công tác huy động chính với tổng cộng hơn 400 đầu thiết bị, trong đó có: 150 xe ô tô, 74 máy xúc, 34 máy ủi, 74 lu rung, 15 máy san, 02 trạm bê tông nhựa, 03 trạm bê tông xi măng, và nhiều máy móc, thiết bị khác cùng với hơn 800 công nhân tại 40 mũi thi công trên toàn tuyến. Khối lượng đào đắp đất nền đường được 38km, thi công mặt đường bê tông nhựa hơn 200md, hoàn thành 194/235 cống thoát nước (12 cống chui). Hiện các đơn vị đã tập kết 100% khối lượng vật liệu và đang triển khai thi công rải base và subase, tường chắn (hơn 600m, đạt khoảng 40%)…
Theo kế hoạch của Ban điều hành dự án, đối với phần đường, trước 30/4/2016 cơ bản hoàn thành hạng mục đào đắp nền đường, trước 15/7/2016 cơ bản hoàn thành các hạng mục; đối với phần cầu, hoàn thành cụm cầu Cạn (đoạn qua tỉnh Thái Nguyên) trước ngày 20/8/2016.
Giải quyết dứt điểm mặt bằng
Tại cuộc họp với Thứ trưởng Bộ GTVT mới đây, ông Nguyễn Văn Ba - Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Kạn cũng đã khẳng định: “Ban quản lý dự án Sở GTVT sẽ tích cực phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Chợ Mới, cam kết trong tháng 3 sẽ giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công”. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng thống nhất, trước ngày 30/3 toàn bộ mặt bằng của dự án phải được bàn giao trừ một số điểm cục bộ cần phải bảo vệ thi công, thời hạn bàn giao chậm nhất được chốt vào ngày 15/4.
Trên thực tế đối với mặt bằng thi công toàn tuyến, đến đầu tháng 3, nhà đầu tư đã nhận được 38,6km mặt bằng (xấp xỉ 97,5%). Một số điểm cục bộ trên tuyến còn thiếu mặt bằng thi công do nhiều hộ dân chưa chịu di dời, cản trở nhà thầu. Tại Bắc Kạn, còn vướng 100m của 05 hộ dân, trong số này có 03 hộ dân (tại xã Thanh Bình) đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cố tình không bàn giao mặt bằng, rào đường cản trở thi công. (Đó là các hộ gia đình bà Dương Thị Sen, ông Vũ Ngọc Tăng, ông Âu Đình Minh). Ngày 14/3, huyện đã họp đối thoại với các gia đình nói trên, nếu tiếp tục cản trở sẽ tổ chức bảo vệ hiện trường thi công. Đối với vướng mắc một ngôi mộ trên đất đã giải phóng mặt bằng của gia đình ông Vũ Đức Vượng (xã Thanh Bình), chính quyền địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền gia đình có phương án di chuyển sớm, tuy nhiên đến nay gia đình vẫn chưa đồng ý di chuyển.
Ông Bế Ngọc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: “Đến thời điểm này, huyện đã giải quyết dứt điểm vấn đề mặt bằng, lập và phê duyệt xong toàn bộ phương án bồi thường giải phóng mặt bằng bổ sung. Đối với những vướng mắc của các hộ dân tại xã Thanh Bình, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt kết hợp vận động tuyên truyền, hiện nay các hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng. Hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện đã đề nghị Công ty BOT đến nhận mặt bằng để triển khai thi công”.
Theo ông Lâm Tiến Giáp - Phó Giám đốc Ban QLDA (Sở GTVT Bắc Kạn), công tác di chuyển các công trình hạ tầng như điện, nước, mạng cáp viễn thông, nhà văn hóa… cơ bản đã hoàn thành theo đúng bản vẽ thiết kế thi công được duyệt. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đối với những hộ dân đã được phê duyệt bồi thường bổ sung hiện vẫn đang đề nghị phía chủ đầu tư chuyển tiền để sớm chi trả đầy đủ cho người dân.
Với nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đến thời điểm này, cơ bản mọi “điểm nghẽn” về mặt bằng (thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn) cơ bản được khai thông. Phía đơn vị thi công, chủ đầu tư cũng đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giữ đúng lời “cam kết” tuyến đường sẽ được thông xe kỹ thuật trước ngày 30/08/2016. Qua trao đổi với chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương, chúng tôi đều nhận thấy quyết tâm cao của từng đơn vị với mục tiêu chung bảo đảm toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vượt tiến độ.