Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý xe hết niên hạn sử dụng

Thứ tư, 18/05/2016 08:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ở nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay, tình trạng xe hết niên hạn sử dụng vẫn thường xuyên lưu thông không phải là hiện tượng hiếm gặp. Thậm chí, nhiều người dân vì mục đích kinh tế vẫn sẵn sàng mua bán, sử dụng xe hết niên hạn để vận chuyển hàng hóa, máy móc, con người… gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, việc tăng cường quản lý xe hết niên hạn sử dụng được xem là việc làm hết sức cấp thiết để giảm thiểu tai nạn giao thông và các nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của con người.

Xe hết date vẫn ngang nhiên hoạt động

Việc các xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là hình ảnh khá phổ biến. Phần lớn các xe hết niên hạn sử dụng vẫn còn lưu thông hiện nay là do muốn trốn tránh hoạt động kiểm soát của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân với nhu cầu vận chuyển hàng hóa nên khá ưa chuộng tìm mua loại xe này bởi giá rẻ. Theo anh Lê Văn Xiêm, một thương lái buôn trứng ở thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường) tới xã Tề Lỗ (Yên Lạc) cho biết: Với tâm lý ngại phải đóng thuế, làm các thủ tục hành chính và chủ yếu phục vụ cho nhu cầu mua bán, vận chuyển hàng hóa trong vùng nên gia đình anh Xiêm và nhiều gia đình khác thường không mặn mà với việc chọn mua xe mới hoặc các xe còn niên hạn. Thực tế này dẫn đến việc các xe hết niên hạn hoạt động công khai, bất chấp sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, các điều kiện an toàn kỹ thuật và các quy định của pháp luật.

Xe hết niên hạn sử dụng vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật

Tại bãi kinh doanh xe ô tô của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, khu 7, xã Tề Lỗ (Yên Lạc)  phần lớn đều là xe mới, nguồn xe được nhập từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp. Xe hết niên hạn thường được gia đình anh Dũng thu mua về với giá rẻ, sau khi được đội ngũ kỹ thuật viên của bãi xe kiểm tra vận hành, chiếc xe nào vẫn chạy tốt sẽ được sửa sang lại để bán giá rẻ, chiếc nào hỏng hóc quá độ thì đội ngũ này sẽ ngay lập tức làm nhiệm vụ “mổ” xe, lấy phụ tùng để…bán sắt vụn.

Theo luật sư Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh: Nghị định 71 ngày 19 tháng 9 năm 2012 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 34 năm 2010, quy định về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong đó có quy định, sửa đổi, bổ sung tại điểm b, khoản 5, mục 4 điều 19 là: Phạt tiền từ 4- 6 triệu đồng đối với các hành vi điều khiển xe hết niên hạn sử dụng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, tại điểm d, khoản 6 có quy định về hình phạt bổ sung đối với các hành vi điều khiển xe hết niên hạn sử dụng khi tham gia giao thông đó là: Bị tịch thu sổ chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày. Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, mức phạt được quy định trong Nghị định  được sửa đổi vẫn còn khá thấp nên chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng đang sử dụng xe hết niên hạn.

Cần tăng cường công tác quản lý

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc, từ năm 2005 đến nay, số phương tiện hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh là 617 phương tiện, trong đó có 492 xe tải, 125 xe chở người; riêng năm 2015 có 118 phương tiện hết niên hạn sử dụng. Được biết, trong 2 năm liên tiếp 2014 và 2015, Trung tâm đã phối hợp với các lực lượng liên ngành, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành khảo sát thực tế các xe ô tô đang hoạt động trên một số tuyến đường trong địa bàn tỉnh, thống kê các phương tiện quá hạn kiểm định và phương tiện hết niên hạn sử dụng đang lưu thông trên đường. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông tuần tra, kiểm soát và xử lý xe ô tô vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó có xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, bà Bạch Thảo Nguyên, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc cho biết: "Để tăng cường quản lý xe hết niên hạn sử dụng, hằng năm, Trung tâm tiến hành rà soát, lập danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng; báo cáo theo yêu cầu danh sách ô tô đã và sắp hết hạn sử dụng về Cục Đăng kiểm Việt Nam; thông báo danh sách ô tô hết niên hạn sử dụng cho Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh và Thanh tra giao thông để các đơn vị này kịp thời theo dõi, kiểm tra, quản lý đồng thời thông báo công khai tại đơn vị để có cơ sở cho nhân dân và chính quyền địa phương giám sát."

Thời gian tới, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, các quy định của pháp luật về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đồng thời, đăng tải danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng, tuyên truyền người dân tra cứu thông tin xe hết niên hạn sử dụng và xe quá hạn kiểm định để tham gia giám sát các đối tượng này khi tham gia giao thông. Từ đó, góp phần giúp cho công tác quản lý xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh thực sự trở nên hiệu quả.

bichtt

Nguồn: vinhphuc.gov.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)