Trung tuần tháng 5, trời nóng đỉnh điểm. Sức nóng trên tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình như được đẩy lên cao bởi sức ép hoàn thành tiến độ.
Nhà thầu huy động thiết bị máy móc thi công đồng loạt nhiều mũi trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình
Cả mười mấy km có mặt bằng như một đại công trường. Chỗ lao dầm cầu, đặt ống nước; khu bạt đồi, xẻ núi, hạ độ cao; khu đắp đất đá; chỗ lu lèn thảm bê tông nhựa. Lán trại bố trí dọc mặt bằng thi công. Cán bộ, kỹ sư và người lao động bám công trường, khí thế lao động khẩn trương, sôi động. Chỉ đạo, giám sát các gói thầu thi công, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT QL 6 Hòa Lạc - TP Hòa Bình Nguyễn Xuân Thìn cho biết: Tất cả các gói thầu đã có mặt bằng đang chạy đua nước rút. Nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực bám công trường, thực hiện kế hoạch thi công đặt ra cho từng tuần. Tại gói thầu 17 XL các cầu: Thanh Bình, Đồng Ngô, Trung Mường 1 và Đèo Bụt 1 nhà thầu đã hoàn thành đúc dầm cầu Đồng Ngô; đúc dầm và lao lắp dầm cầu Trung Mường 2; đang thi công phần thân cầu Đồng Ngô; các trụ T 1, 2, 3, 4, 5; mố M 1, M2 cầu Đè Bụt. Đến nay đã hoàn thành khoảng 52% khối lượng toàn gói thầu này. Tại gói 15 XL (km 29 + 552 - km 32 + 367) đã hoàn thành 55% khối lượng, thi công xong km 30 + 275 - km 32 + 367 (đi trùng QL6). Hiện nhà thầu đã bắt đầu thi công đào, đắp nền đường một số vị trí đã có mặt bằng.
Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình có tổng chiều dài 25,6 km (đoạn qua Hòa Bình dài 19,3 km) có vai trò quan trọng mở ra cơ hội giao thương, thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch dịch vụ của tỉnh do Công ty CP 36 liên danh đầu tư theo hình thức BOT được khởi công vào năm 2014, đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 31/8/2016 và hoàn thành toàn tuyến vào ngày 31/12/2016. Giám đốc Công ty TNHH BOT QL 6 - Hòa Lạc - TP Hòa Bình Bùi Quang Bát cho biết: Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình đang đứng trước sức ép lớn về tiến độ. Thời gian qua, chính quyền tỉnh Hòa Bình đã quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB bàn giao cho nhà đầu tư. Đến nay đã bàn giao được 18,8 km, đạt 97,4% chiều dài toàn tuyến. Công ty 36 phối hợp với đơn vị liên quan đôn đốc nhà thầu thi công trên phạm vi đã được bàn giao mặt bằng bao gồm các gói thầu: 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15; các cầu: Đồng Ngô, Trung Mường 2, Đèo Bụt 1, Đèo Bụt 2, xóm Bặn, cầu Ngòi Móng và cầu Trỗi. Đến nay, khối lượng đào, đắp nền đường đạt 73%, xây dựng cống tròn các loại đạt 58%; khoan cọc nhồi đạt 95%, đúc dầm cầu đạt 67%; đổ bê tông mố, trụ cầu đạt 85%... Tổng giá trị thực hiện đạt 47,5%.
Tổng số nhân lực được huy động trên toàn tuyến có 419 người, trong đó, cán bộ chỉ huy 20 người, cán bộ kỹ thuật 73 người, công nhân kỹ thuật 326 người. Tổng số thiết bị được huy động trên toàn tuyến 255 chiếc bao gồm: 102 ô tô, 52 máy đào, 47 máy lu, 26 máy ủi, 8 máy san, 3 máy rải, 5 cần cẩu, 2 máy khoan cọc nhồi, 1 máy khoan cọc cái và 9 xe máy chuyên dụng khác. Các công nghệ làm đường tiên tiến nhất được áp dụng để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục giải quyết khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường ống nước sông Đà; triển khai thi công đoạn đèo Bụt mở rộng theo quy mô đường cao tốc, bảo đảm chống sụt trượt cũng như giảm chi phí khi giai đoạn đường cao tốc mới đào mở rộng và chỉ đạo công tác khoan nổ mìn phá đá. Chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực máy móc, thiết bị, tăng ca, tận dụng thời tiết thuận lợi thi công thảm nhựa từ ngày 15 - 20/5, bảo đảm chất lượng và thông xe kỹ thuật vào ngày 31/8/2016. Công ty cương quyết thay thế nhà thầu thi công không bảo đảm chất lượng công trình và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của chính quyền tỉnh Hòa Bình và Hà Nội tháo gỡ khó khăn trong GPMB để thi công đồng loạt, sớm đưa tuyến đường vào khai thác để phát huy hiệu quả đầu tư.