Tại buổi làm việc về triển khai phương án hướng tuyến và bãi đỗ xe Dự án "Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng", Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhấn mạnh hiện tiến độ Dự án bị chậm trễ so với kế hoạch.
Phó chủ tịch yêu cầu Ban quản lý dự án phối hợp Công ty tư vấn quản lý Almec Corporation và các đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện thẩm định, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng bãi đỗ xe, báo cáo dự án đầu tư, thiết kế chi tiết, kế hoạch đấu thầu và hồ sơ mời thầu sau khi thành phố đã thống nhất phương án tuyến, bãi đỗ xe và phương án đầu tư vận hành tuyến buýt.
Tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý dự án cũng đề nghị, đối với gói mua sắm phương tiện và vận hành xe buýt, thành phố tổ chức đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu trong nước đối với nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm. Đối với gói thầu xây dựng hạ tầng hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh và hệ thống quản lý vận hành xe buýt, do yêu cầu về kỹ thuật và giới thiệu công nghệ thí điểm bãi đỗ xe theo mô hình quản lý của Nhật Bản, thành phố tổ chức đấu thầu hạn chế, lựa chọn nhà thầu Việt Nam liên danh với nhà thầu Nhật Bản để thực hiện gói thầu.
Dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng” được triển khai từ tháng 7/2015 đến tháng 3/2018. Tổng kinh phí thực hiện là 33,69 tỷ đồng (bao gồm xây dựng hạ tầng, đầu tư bãi đỗ xe, chi phí đầu tư phương tiện, đầu tư thẻ vé) do Quỹ Toyota Mobility Foundation (Nhật Bản) tài trợ, nhằm mục đích xây dựng thí điểm mô hình dịch vụ xe buýt trung chuyển trong khu vực nội thành, giới thiệu mô hình bãi đỗ xe cá nhân dạng Park & Ride kết nối với tuyến buýt thí điểm nhằm tăng cường khả năng tiếp cận hạ tầng vận tải hành khách công cộng cho người dân và mô hình quản lý đỗ xe thông minh trên đường phố.
Theo báo cáo khảo sát và thiết kế của đơn vị tư vấn quản lý, tuyến buýt trung chuyển sẽ kết nối các khu dân cư thuộc quận Sơn Trà với khu vực trung tâm (quận Hải Châu và Thanh Khê), đi qua các điểm đông người như nhà ga đường sắt, chợ, siêu thị, trường học… trên các tuyến phố chính như: Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Hải Phòng, Phan Chu Trinh, Bạch Đằng ... Bãi đỗ xe thông minh Park & Ride (P&R) dự kiến được xây dựng gần giao cắt đường Bùi Dương Lịch - Trần Thánh Tông. Đây cũng là điểm đầu của tuyến buýt trung chuyển thí điểm nhằm tăng kết nối giữa phường Nại Hiên Đông (cho hành khách tiếp cận tuyến bằng đi bộ), các phương Mân Thái, An Hải Bắc (cho hành khách tiếp cận bằng xe đạp, xe máy tới bãi đỗ xe P&R) với trung tâm thành phố. Dự kiến thời gian đầu sẽ miễn phí đi lại cho hành khách; sau đó sẽ triển khai vé đi trên tuyến là vé đồng hạng, theo đúng giá vé thành phố quy định đối với các tuyến buýt nội thành. Đồng thời, chọn phương tiện xe 40 chỗ có điều hòa, xe chạy nhiên liệu diesel, tiêu chuẩn khí thải từ EURO III trở lên.