Do dự án cải tạo, nâng cấp QL18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) thi công song song với tuyến giao thông đang hoạt động, đông phương tiện đi lại vào ban ngày, mặt bằng thi công hạn chế nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án. Để có thể hoàn thành công trình vào cuối năm 2016, các nhà thầu đã xây dựng lại kế hoạch công trường, đẩy mạnh thi công Dự án vào ban đêm.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) được đầu tư theo hình thức BOT, có tổng mức gần 2.000 tỷ đồng trên cơ sở QL18 cũ bắt đầu tại Km132+330 thuộc phường Hà Tu (TP Hạ Long), điểm cuối là nút giao giữa QL18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tại Km170+790 thuộc phường Mông Dương (TP Cẩm Phả). Đường đầu tư BOT có chiều dài 31,25km, rộng 20,5m, một số đoạn tuyến có địa hình khó khăn, đông dân cư, bám sát tuyến (dài khoảng 5,76km) sẽ thu hẹp nền đường xuống 16,5m đảm bảo yêu cầu 4 làn xe. Ngoài ra, trên tuyến còn bố trí 6 nút giao bằng, 4 cầu và 1 trạm thu phí.
Nhà thầu thi công gói thầu số 1, Dự án cải tạo QL18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương)
tổ chức đắp nền đường vào ban đêm để tránh ùn tắc
Để thực hiện Dự án, chủ đầu tư đã chia thành 3 gói thầu xây lắp. Đến nay, các hạng mục của Dự án đã thực hiện được gần 60% khối lượng công việc. Cụ thể: Hạng mục đào đắp nền đường đạt 19,7km; thi công cấp phối đá dăm đạt 12km; hệ thống rãnh dọc trên tuyết đạt 80% khối lượng; hệ thống cống ngang đường đảm bảo tiêu thoát nước cho khu dân cư liền kề đã cải tạo và lắp dựng mới được 18 vị trí cống. Đối với các cầu trên tuyến, đến nay cầu Mông Dương đã hoàn thành thi công lao, lắp dầm, nhà thầu đang tiến hành hoàn thiện và chuẩn bị tổ chức thảm mặt cầu; cầu vượt đường sắt đã thi công xong cọc khoan nhồi, bệ mố M1, hiện đang tổ chức thi công thân trụ và các mố còn lại, đồng thời tổ chức đúc dầm; cầu B5-7 đã khoan được 5/10 cọc khoan nhồi và đúc xong dầm... Theo kế hoạch công trường, đến hết 30/6 dự án sẽ hoàn thành thi công cống hộp. Cũng từ 30/6 sẽ bắt đầu tổ chức thi công bê tông nhựa và tiến hành rải thử, thực hiện thảm toàn bộ Dự án bắt đầu vào tháng 8/2016; 30/7 hoàn thành toàn bộ công tác lắp đặt rãnh đối với vị trí đã có mặt bằng...
Anh Nguyễn Đình Hải, đại diện nhà thầu Hoà Hiệp, thi công gói thầu số 1 cho biết: Để bảo đảm dự án được thực hiện đúng kế hoạch, chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Nhưng do Dự án đang triển khai trên cơ sở bám theo QL18 hiện tại để tận dụng tối đa đường cũ, lượng phương tiện đi lại ban ngày rất đông, việc thi công gặp rất nhiều khó khăn và nguy cơ mất an toàn cao. Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, chúng tôi đã thực hiện sắp xếp lại công việc, đẩy mạnh thi công vào ban đêm. Cụ thể, tổ chức thi công cống, rãnh dọc và lu lèn vào ban ngày, còn các công việc bốc xúc đất, đào nền đòi hỏi vị trí tập kết phương tiện sẽ được thực hiện chủ yếu vào ban đêm. Khi đó, lượng phương tiện qua lại ít, công tác phân luồng và đảm bảo giao thông cũng như tổ chức thi công được thuận lợi hơn.
Dự án cải tạo QL18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) là dự án trọng điểm, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, đòi hỏi tính cấp bách cao bởi liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân trong vùng. Cũng chính bởi vậy, chủ đầu tư dự án đã luôn bám sát, kịp thời chỉ đạo các nhà thầu khắc phục khó khăn, tổ chức thi công khoa học, đảm bảo đúng tiến độ. Tuy nhiên, theo phản ánh của chủ đầu tư, hiện tại vẫn còn một số vướng mắc trong GPMB. Cụ thể: Mặt bằng đủ điều kiện thi công mới được 25,47/31,25km, nhiều vị trí còn “xôi đỗ”. Bên cạnh đó, dọc tuyến vẫn còn 59 vị trí cột điện, 689m đường ống nước phải hạ ngầm và 100 vị trí cột điện phải di chuyển... Điều này đã gây khó khăn cho các nhà thầu trong tổ chức thi công Dự án. Để đưa dự án vào sử dụng cuối năm 2016 đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra, rất mong các địa phương, đơn vị liên quan tích cực vào cuộc hơn nữa, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho nhà thầu tổ chức thi công.