Chiều 25/8, đoàn đại biểu của tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội đàm với đoàn đại biểu Công ty hữu hạn Tập đoàn Đầu tư giao thông Quảng Tây (Trung Quốc) về thúc đẩy hợp tác đầu tư tuyến đường cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn).
Toàn cảnh buổi Hội đàm giữa đoàn đại biểu các ngành của tỉnh Cao Bằng với đoàn đại biểu Công ty hữu hạn Tập đoàn Đầu tư giao thông Quảng Tây (Trung Quốc).
Dự Hội đàm, tỉnh Cao Bằng có đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đồng chí Trần Hữu Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Bằng làm trưởng đoàn. Về phía đoàn đại biểu Công ty hữu hạn Tập đoàn Đầu tư giao thông Quảng Tây (Trung Quốc) có ông Hoàng Tân Nhan, Giám đốc Ban phát triển đầu tư Công ty hữu hạn Tập đoàn Đầu tư giao thông Quảng Tây làm trưởng đoàn.
Dự án tuyến đường cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) có điểm đầu tại Cửa khẩu Trà Lĩnh và điểm cuối tại thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn) - điểm giao với quốc lộ 1A. Tổng chiều dài toàn tuyến 144 km, đi qua các huyện: Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Phục Hòa, Hòa An, Thạch An (Cao Bằng), Tràng Định, Văn Lãng, thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn) với tổng mức đầu tư dự kiến 1.152 triệu USD (tương đương 25.344 tỷ đồng Việt Nam). Về cơ chế vốn đầu tư, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình. Ngoài ra, huy động tối đa mọi nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, có các nhà đầu tư nước ngoài dưới hình thức đối tác công tư (PPP), BOT, BT...
Tại Hội đàm, lãnh đạo 2 bên tập trung bàn, thảo luận các vấn đề: Hướng tuyến; khu vực các huyện, thành phố có đường cao tốc đi qua tại 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn; tổng mức đầu tư dự toán; điểm đầu, điểm cuối tuyến; quá trình lập dự án; quy trình thiết kế; hình thức huy động vốn; vốn nhà nước đầu tư cho dự án; hình thức đầu tư; chính sách của Việt Nam đối với hình thức thu phí, thời hạn thu phí; công tác lập dự án; công tác giải phóng mặt bằng; báo cáo khảo sát địa chất; chính sách hỗ trợ Nhà nước Việt Nam đối với các dự án đầu tư đường cao tốc; các chính sách thu hút đầu tư...
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư Cao Bằng đã trả lời một số ý kiến từ phía Công ty hữu hạn Tập đoàn Đầu tư giao thông Quảng Tây (Trung Quốc) về các chính sách thu hút đầu tư tại Cao Bằng; thời hạn thu phí đối với tuyến đường cao tốc có vốn đầu tư nước ngoài; mức giá thu phí của các tuyến đường cao tốc; các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cao tốc...
Sau Hội đàm, tỉnh Cao Bằng thống nhất sẽ cung cấp cụ thể các chi tiết về Dự án, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Cao Bằng cho phía Công ty hữu hạn Tập đoàn Đầu tư giao thông Quảng Tây (Trung Quốc). Căn cứ vào các thông tin cung cấp, Công ty hữu hạn Tập đoàn Đầu tư giao thông Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ bàn bạc cụ thể về phương án, hình thức đầu tư và trả lời tỉnh Cao Bằng trong thời gian sớm nhất.