Giữ nguyên các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đang hoạt động, mở thêm tuyến vận tải hành khách cố định đảm bảo thực hiện kết nối với tổng số 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, đáp ứng nhu cầu vận tải liên tỉnh của 1,635 triệu lượt hành khách/năm là mục tiêu phấn đấu của ngành GTVT tỉnh Bắc Ninh trong nỗ lực phát triển hệ thống vận tải hành khách theo theo tuyến cố định đến năm 2025.
Bến xe Bắc Ninh cần nâng cấp, mở rộng để góp phần phát triển vận tải khách theo tuyến cố định.
Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp được đầu tư xây dựng, nhu cầu đi lại giao lưu của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh ngày càng tăng. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 85 tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, trong đó có 38 tuyến xuất phát từ Bắc Ninh đi 25 tỉnh, thành phố trong cả nước với 63 phương tiện tham gia và 47 tuyến vận tải khách cố định từ các tỉnh khác về Bắc Ninh, sản lượng vận chuyển năm 2016 ước đạt hơn 240.000 người.
Trong các tuyến vận tải khách liên tỉnh thì tuyến đi từ thành phố, các huyện của Bắc Ninh đến Cao Bằng, Thanh Hoá chiếm đa số (có 22 xe hoạt động, chiếm 34,9% số lượng phương tiện vận chuyển hành khách theo tuyến cố định), một số tuyến đi Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Quảng Trị, Hà Giang, Hải Phòng… chưa có doanh nghiệp vận tải của tỉnh tham gia khai thác. Dù có nhiều cố gắng song các đơn vị vận tải khách theo tuyến cố định vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân đang sinh sống, làm việc trong tỉnh. Nguyên nhân là do các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có quy mô phương tiện tăng rất chậm. Hiện tại chỉ có 2 doanh nghiệp đạt quy mô trung bình là Công ty TNHH TMVT Đại Thu (có 11 xe), Công ty TNHH Thành Trung (có 17 xe), còn lại 6 đơn vị vận tải có dưới 10 xe. Cá biệt, còn 2 đơn vị chỉ có 1 phương tiện hoạt động khiến năng lực quản trị và điều hành còn nhiều hạn chế, phát triển không bền vững, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh trong dịch vụ vận tải hành khách. Toàn tỉnh hiện mới có 3 bến xe ô tô khách đang khai thác, hoạt động tại thành phố Bắc Ninh, huyện Quế Võ, Lương Tài. Các huyện Tiên Du, Từ Sơn nằm trên trục quốc lộ 1, Yên Phong trên Quốc lộ 18 lưu lượng hành khách khá đông cộng với hàng trăm nghìn công nhân ngoại tỉnh sinh sống và làm việc tại các KCN nhưng vẫn chưa xây dựng bến xe ô tô đón trả khách cố định làm nảy sinh tình trạng xe dù, bến bãi, đón trả khách tùy tiện… gây mất trật tự an toàn giao thông.
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng “Quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định và bến xe khách, bãi đỗ xe tĩnh tỉnh Bắc Ninh giai đoạn từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” phù hợp với quy hoạch tổng thể GTVT và định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh. Quy hoạch được UBND tỉnh thông qua và bắt đầu triển khai thực hiện. Theo đó, đến năm 2025, giữ nguyên các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đang hoạt động; Quy hoạch mở thêm tuyến vận tải hành khách cố định nối với 40 tỉnh, thành phố, đáp ứng nhu cầu vận chuyển 1,635 triệu lượt hành khách, phấn đấu đến năm 2030 đạt 3,27 triệu lượt khách; xây dựng 7 bến xe đạt chuẩn (đến năm 2025 xây mới 3 bến xe, đến 2030 xây mới 4 bến xe).
Trong đó, ưu tiên phát triển các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu thường xuyên di chuyển về công việc, thăm quan du lịch, học tập (đặc biệt đến khu vực tập trung các trường Đại học, Cao đẳng). Ưu tiên xây dựng mới 3 bến xe tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn và huyện Yên Phong với tổng diện tích 9,6ha; bố trí 41 điểm dừng đỗ tại các tuyến QL1, QL18, QL38; 3 trạm dừng nghỉ trên QL1, QL18. Đổi mới và nâng cao năng lực của phương tiện vận tải hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của một lượng lớn công nhân các KCN, học sinh, sinh viên ngoại tỉnh đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bắc Ninh.
Theo đồng chí Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh. Để thực hiện tốt quy hoạch vận tải khách theo tuyến cố định và hệ thống bến xe, bãi đỗ xe tĩnh cần một lượng kinh phí khá lớn. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước rất cần sự “chung tay” của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân theo hình thức xã hội hóa cũng như sự vào cuộc tích cực, quyết tâm của các cấp, ngành chức năng.