Ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam đã chủ động nhiều phương án để chiến dịch vận tải khách phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 diễn ra từ ngày 17/1 đến hết ngày 14/2 (tức 20 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết 18 tháng Giêng năm Đinh Dậu) thông suốt và an toàn.
Triển khai kế hoạch
Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt, những ngày qua, các phòng ban, đơn vị liên quan trong chiến dịch vận tải tết của ngành GTVT đang khẩn trương vào cuộc. Thuộc hạ tầng đường bộ, đơn vị quản lý đã hoàn thành công tác bảo trì thường xuyên (phát quang, cắt cỏ, vét rãnh, sơn sửa cọc tiêu…). Những ngày gần đây, đội ngũ công nhân tiếp tục khắc phục điểm hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời đề xuất trung ương cho chủ trương vá “ổ gà” trên quốc lộ 14B để phục vụ nhân dân đi lại. Tuyến đường thủy, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam chỉnh sửa, bổ sung tạm thời hệ thống phao tiêu, biển báo hư hỏng hoặc bị các đợt mưa lũ vừa qua cuốn trôi.
Taxi là một trong những loại hình vận tải được huy động tối đa phục vụ chiến dịch tết.
Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh cho biết, ngành đã chỉ đạo các bến xe khách Tam Kỳ, Bắc Quảng Nam, Đại Lộc, Nam Phước (Duy Xuyên) trực tiếp làm việc với các đơn vị hoạt động tại bến bố trí, điều động phương tiện chính thức và dự phòng, kể cả xe buýt khi có yêu cầu. Vào thời khắc cao điểm, doanh nghiệp và hợp tác xã phải tăng cường xe phục vụ hành khách, không để ai phải ngủ qua đêm tại bến. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phối hợp với chính quyền địa phương, các bên liên quan khác kiểm tra lại bến đò ngang - dọc, ghe thuyền; bến xe, người lái… Sau đó, các thanh tra viên có trách nhiệm phối hợp cùng lực lượng chức năng khác tuần tra, xử lý xe hợp đồng trá hình hoạt động như xe tuyến cố định (bán vé, đặt chỗ…).
Trưởng phòng Quản lý vận tải và công nghiệp Sở GTVT Quảng Nam - ông Nguyễn Văn Toàn, thông tin: “Chúng tôi đã phối hợp cùng Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam, Sở Tài chính trình văn bản lên UBND tỉnh phê duyệt giá cước chạy lệch chiều (chạy rỗng một chiều) đối với các tuyến vận tải khách liên tỉnh”. Trong khi đó, Ban Quản lý bến xe Quảng Nam cũng đã lên kế hoạch chi tiết điều động phương tiện ứng trực tại bến xe Tam Kỳ thực hiện nhiệm vụ dưới sự chỉ đạo của Sở GTVT. Theo đó, 8 tuyến nội tỉnh có tổng cộng 28 xe khai thác và 4 xe dự phòng; 9 tuyến liên tỉnh gồm 14 xe vận chuyển khách; 5 tuyến xe buýt nội tỉnh có 36 chiếc hoạt động như mọi ngày và 12 phương tiện dự phòng. Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý bến xe Quảng Nam, ông Phan Tuấn Đạt cho biết thêm, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo phòng nghiệp vụ, tổ điều hành vận tải, trạm điều hành xe buýt nội tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về trật tự an toàn giao thông; ngoài ra còn yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải chấp hành và giám sát nhân viên nghiêm túc thực hiện để phục vụ hành khách thông suốt. Bến xe sẽ phối hợp chặt chẽ, đầy trách nhiệm với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của xe trước khi làm thủ tục cho xuất bến.
Chủ động nhiều phương án
Trong khi chờ “chốt sổ” xe tăng cường mà các đơn vị vận tải đăng ký để cấp phép, Phòng Quản lý vận tải và công nghiệp Sở GTVT Quảng Nam hiện xác nhận có 150 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 350 xe chạy hợp đồng, khoảng 100 phương tiện buýt, hơn 600 taxi, hơn 150 xe du lịch, hơn 200 tàu thuyền (150 phương tiện đi Cù Lao Chàm) tham gia phục vụ vận chuyển hành khách qua địa bàn tỉnh. |
Dự báo nhu cầu của hành khách dịp tết này không lo ngại như nhiều năm trước đây, bởi họ có nhiều loại hình phương tiện để lựa chọn như máy bay, tàu lửa. Cộng thêm đó, những người con mưu sinh xa xứ trở về quê hương làm việc trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng đông sẽ giảm tải áp lực lưu thông sau tết. Nhưng để không bị động, ngành GTVT Quảng Nam đã có nhiều phương án phòng trước trường hợp lượng hành khách tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Toàn cho hay, các đơn vị vận tải được khuyến cáo phải bố trí xe dự phòng, đặc biệt là trong thời gian sau tết vào các ngày mùng 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18 tháng Giêng phục vụ khách khi có yêu cầu của bến xe, hoặc ban chỉ đạo. Lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã cử cán bộ có trách nhiệm phối hợp hằng ngày nhằm giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh. Cạnh đó, Sở GTVT nghiêm cấm tình trạng nhà xe bỏ phiên, chuyến (nốt) trên tuyến rồi đưa vào phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng. “Các cơ sở đào tạo lái xe ô tô được khuyến cáo trong tư thế sẵn sàng để điều động khi có yêu cầu. Chúng tôi cũng khuyến khích các hãng taxi đưa phương tiện về trung tâm các huyện phục vụ nhu cầu của bà con” - ông Nguyễn Văn Toàn nói.
Cũng theo ông Lê Văn Sinh, các tuyến vận tải khách cố định có từ 2 đơn vị trở lên cùng khai thác đều đã được ngành chức năng khuyến cáo phải có sự phân công cụ thể về kế hoạch giải tỏa khi số lượng người tham gia tăng đột biến. Đối với xe buýt, ban chỉ đạo Sở GTVT Quảng Nam có nhu cầu sử dụng phương tiện thì chủ doanh nghiệp, hợp tác xã có trách nhiệm bố trí hoạt động hỗ trợ trong thời gian chiến dịch. Điều này rất quan trọng, nhất là trúng thời điểm cần chuyển tải khách từ xe bị lực lượng chức năng buộc xử lý hạ tải, xe gặp sự cố kỹ thuật. Doanh nghiệp taxi thì yêu cầu nhân viên lái xe thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, đi đúng lộ trình hành khách yêu cầu. Trên xe phải niêm yết giá cước đúng quy định hiện hành, đồng thời niêm yết số điện thoại của người điều hành. Ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm khi có sự phản ánh nhân viên taxi từ chối phục vụ hành khách đi quãng đường ngắn.