Với mục tiêu “Giữ ổn định về mọi mặt, phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo trong lĩnh vực xe buýt, hệ thống bến bãi, điểm đỗ xe công cộng của Thủ đô”, năm 2016, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco đã triển khai đồng bộ được nhiều giải pháp và hoàn thành các mục tiêu đề ra. Không chỉ dừng lại ở đó, năm 2017, Transerco cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và lấy năm 2017 là “Năm chất lượng dịch vụ của Transeco”.
Trong bối cảnh nền kinh tế năm 2016 còn nhiều khó khăn, thách thức, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transeco đã ban hành và triển khai Nghị quyết chuyên đề số 260 về “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2016-2020”. Trong đó tập trung tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển xe buýt, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.
Xe buýt thủ đô triển khai “Năm chất lượng dịch vụ Transeco”
Cụ thể, năm 2016, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 7 tuyến xe buýt mới bao gồm: Tuyến số 86 (Trung tâm thành phố - sân bay Nội Bài); 6 tuyến buýt thí điểm, gồm 2 tuyến buýt gom số 84,85, kết nối đến các khu đô thị mới như Mỹ Đình, Linh Đàm, Nghĩa Đô, Văn Phú…, 3 tuyến buýt mở rộng vùng phục vụ về phía Tây là tuyến số 87,88 và 89, kết nối các khu vực Quốc Oai, Hòa Lạc, Xuân Mai, Thạch Thất, Chương Mỹ, Sơn Tây và tuyến buýt sân bay số 90 (Kim Mã – sân bay Nội Bài). Cùng với đó, Transerco cũng đầu tư thay mới 127 xe buýt chất lượng cao.
Chia sẻ về những kết quả này, ông Nguyễn Hoàng Trung – Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội nói:“Cùng với việc mở thêm nhiều tuyến buýt mới, Tổng công ty đã đầu tư thay mới 127 phương tiện chất lượng cao trên các tuyến buýt số 14,18,26,33,36,38 với màu sơn mới theo loại hình tuyến và triển khai nhận diện thương hiệu mới với hình ảnh chim bồ câu cách điệu gắn biểu tượng Khuê Văn Các biểu trung cho thành phố Hòa Bình và Văn hiến. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động xe buýt như: nâng cấp phần mềm quản lý điều hành, lắp đặt bảng led điện tử thông tin hành khách, thí điểm cung cấp dịch vụ wiffi miễn phí cho gần 30% xe buýt….”
Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty, năm 2016 đơn vị còn tiếp tục thực hiện xây dựng hình ảnh mới cho nhân viên phục vụ xe buýt, trang bị đồng phục mới, tổ chức 80 lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ năng và thái độ phục vụ cho trên 4.000 công nhân lái xe và nhân viên phục vụ ngoài kế hoạch đào tạo hàng năm.
Đặc biệt, ngày 31/12/2016, Tổng công ty bắt đầu thử nghiệm vận hành tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – BX Yên Nghĩa, được nhiều người dân ủng hộ, đánh giá cao. Việc đưa tuyến buýt BRT đầu tiên đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng, để người dân cảm nhận, đánh giá về một loại hình vận tải hành khách công cộng văn mình, hiện đại, thuận tiện. Từ đó, hướng người dân từng bước thay đổi nhận thức, hành vi tham gia giao thông, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng nhiều hơn. Đây cũng là một trong những giải pháp tối ưu nhằm giảm dần phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Đánh giá chung về tình hình hoạt động của vận tải hành khách công cộng trong năm 2016, ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết: “Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian qua, hình ảnh xe buýt Hà Nội đã và đang có những đổi mới thực sự với chuyển biến sâu hơn về chất lượng dịch vụ, được nhiều hành khách, người dân ủng hộ, đánh giá cao. Tình trạng ùn tắc giao thông có chiều hướng gia tăng, thiếu hạ tầng dành riêng cho xe buýt dang là thách thức đối với nỗ lực nâng cao tốc độ chạy xe, tần suất chuyến lượt, phương tiện để giảm quá tải giờ cao điểm”.
Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức về cơ sở hạ tầng cũng như điều kiện kinh tế, nhân lực, nhưng Tổng công ty vận tải Hà Nội vẫn giữ vững cam kết hoàn thành mục tiêu đã đặt ra trong đề án. Đồng thời, triển khai điều chỉnh 33 tuyến buýt đang hoạt động và mở mới thêm 14 tuyến buýt, góp phần phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, nâng lên một tầm cao mới về chất lượng dịch vụ.
Khép lại một năm với nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transeco đã từng bước thay đổi hình ảnh xe buýt thủ đô trong mắt người dân. Bước sang năm mới, Tổng công ty tiếp tục thi đua triển khai “Năm chất lượng dịch vụ của Transeco” với phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm”. Đồng thời, xây dựng hình ảnh về tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện với khách hàng. Hy vọng với những mục tiêu đã đề ra, Tổng công ty vận tải Hà Nội sẽ gặt hái được những thành công, mang đến cho người dân thêm nhiều loại hình phương tiện hiện đại, thuận tiện và an toàn.