Ninh Thuận: Phát triển giao thông, mở hướng tương lai

Thứ năm, 30/03/2017 08:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 1992, khi tỉnh Ninh Thuận mới tái lập, hệ thống giao thông trong tỉnh chỉ gói gọn chưa đến 500 km và tập trung chủ yếu ở nội ô Phan Rang–Tháp Chàm.

Tuy nhiên, chỉ sau 25 năm phát triển, đến nay có thể khẳng định hệ thống mạng lưới giao thông tỉnh gần như phát triển toàn diện, với tổng chiều dài trên 1.200 km; 100% số xã đã có đường ô tô đến tận trung tâm, hàng trăm km đường liên thôn, khu phố, nội đồng… được cứng hóa, không chỉ thuận lợi trong việc đi lại, mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, riêng trong giai đoạn từ năm 2010-2014, thông qua các nguồn vốn, tỉnh đã đầu tư trên 4.000 tỷ đồng để xây dựng mới 40 công trình, dự án; cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lớn trên 240 km đường giao thông các loại.

Cầu An Đông

Trong đó, các công trình giao thông được đầu tư mang tầm chiến lược, có ảnh hưởng mạnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay phải kể đến như: Đường Lê Duẩn (Quốc lộ 1A, đoạn qua trung tâm TP Phan Rang-Tháp Chàm); Phan Đăng Lưu (tuyến tránh Quốc lộ 27); đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná; Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, đường đôi phía Bắc vào TP Phan Rang–Tháp Chàm… và một số tuyến tỉnh lộ nối liền các địa phương vùng miền xa xôi như: An Hòa (Ninh Hải) đi Phước Trung (Bác Ái), Phước Sơn (Ninh Phước) đi Hòa Sơn (Ninh Sơn), Ninh Bình (Ninh Sơn) đi Phước Bình (Bác Ái), tuyến Quốc lộ 27 đi đến tận trung tâm xã miền núi Ma Nới… Riêng trong năm 2015–2016, mạng lưới giao thông tiếp tục được phát triển và mở rộng thêm 10 công trình trọng điểm, trong đó ngành Giao thông vận tải đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng 1 công trình, khởi công mới 2 công trình, sửa chữa khắc phục hư hỏng 7 công trình. Theo đó, 2 công trình được khởi công mới là nâng cấp đường Phước Đại-Phước Trung (Bác Ái) và đầu tư mới đường Ba Tháp-Suối Le-Phước Kháng (Thuận Bắc). Đây được xem là những tuyến đường huyết mạch tạo động lực cho các địa phương miền núi, khó khăn có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Võ Đức Triều, Giám đốc Sở Giao thông vận tải chia sẻ: Thành công lớn nhất trong tiến trình xây dựng và phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Ninh Thuận là tranh thủ được các nguồn vốn như: Vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, BOT... để đầu tư phát triển những tuyến đường trọng điểm kể trên, trong đó, đáng chú ý là tuyến đường ven biển Bình Tiên–Cà Ná, với chiều dài trên 110km, đây là tuyến đường giao thông chiến lược đáp ứng cùng lúc nhiều nhiệm vụ: Bảo đảm quốc phòng an ninh, mở hướng liên kết vùng trong phát triển kinh tế và bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ. Ngoài ra, có thể nói mạng lưới giao thông của tỉnh không chỉ phát triển ở những tuyến đường trọng tâm được Nhà nước đầu tư, mà còn phát triển về tận thôn, xóm, khu phố… với sự đồng hành, góp sức, góp công cùng xây dựng của Nhân dân. Với phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 400 km đường liên thôn, khu phố, xóm, nội đồng, với tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư 160 tỷ đồng và vốn huy động từ Nhân dân đóng góp trên 40 tỷ đồng.

Tuyến đường Yên Ninh, TP Phan Rang - Tháp Chàm

Cũng theo ông Võ Đức Triều, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án trọng điểm theo Quy hoạch tổng thể của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, về kết cấu hạ tầng, phấn đấu nâng mật độ đường giao thông từ 2,02km/100 dân lên 2,46km/100 dân và 0,36km/km2 lên 0,42km/km2, trong đó đảm bảo các trục đường chính của TP Phan Rang-Tháp Chàm đều có vỉa hè. Về đường giao thông nông thôn phấn đấu cứng hóa từ 75% trở lên, góp phần sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

bichtt

Nguồn: Báo Ninh Thuận

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)