Tăng tốc thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Thứ năm, 11/05/2017 08:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với quyết tâm đưa cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vào sử dụng cuối năm 2017, đồng thời động viên các nhà thầu thi công, Công ty CP BOT Biên Cương đã phát động thi đua cao điểm hoàn thành Dự án. Chủ đầu tư và các nhà thầu cùng ký cam kết tăng ca, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Ngay sau lễ phát động, không khí thi đua mới đã diễn ra trên công trường thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, hàng trăm thiết bị được huy động, đồng loạt tăng tốc tại nhiều mũi.

Sau phát động thi đua, liên danh Công ty CP 484 và Công ty CP Hường Lan
tăng cường thêm thiết bị, tập trung thi công nền đường tại gói thầu số 2

Được triển khai từ tháng 9/2015, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, có tổng mức hơn 12.000 tỷ đồng. Đường quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, có chiều dài gần 60km. Tuy nhiên, trước đây, Dự án đã gặp phải những khó khăn do công tác GPMB tại các địa phương chưa đảm bảo theo kế hoạch; các phương án thi công chưa hợp lý; một số vị trí phải thay đổi thiết kế do địa chất phức tạp... Điều này đã khiến tiến độ thực hiện Dự án chưa được như mong muốn, có thể ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2017.

Xác định việc hoàn thành tuyến cao tốc theo đúng kế hoạch là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng để khai thác có hiệu quả, đồng bộ các dự án kết nối khác như cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cảng hàng không Quảng Ninh, là động lực thu hút đầu tư cho Khu Kinh tế Vân Đồn. Vì thế, thời gian qua, Dự án đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Hàng tuần, đoàn công tác liên ngành của UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ Dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành GPMB, huy động sự ủng hộ của người dân. Do đó, đến nay, những khó khăn đều đã được giải quyết xong. Phần việc còn lại chủ yếu phụ thuộc vào tinh thần, trách nhiệm và năng lực của chủ đầu tư cùng các nhà thầu.

Trước yêu cầu cấp bách hoàn thành Dự án vào cuối năm 2017, chủ đầu tư đã tổ chức họp kiểm điểm, ký cam kết, phát động thi đua tăng tốc thi công đối với các nhà thầu. Từ đó, 15 gói thầu (9 gói thầu đường và 6 gói thầu cầu) đều đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục, phần việc phù hợp với tiến độ tổng thể Dự án. Trong đó, sẽ tập trung tăng ca, tăng kíp, bổ sung thiết bị, nhân lực, chủ động ký hợp đồng cung ứng đủ nguyên vật liệu phục vụ thi công theo đúng kế hoạch đã xây dựng. Chủ đầu tư Dự án đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ tiến độ của từng nhà thầu theo ngày, kịp thời có phương án điều chuyển khối lượng hoặc tăng cường thêm nhà thầu tại các gói thầu năng lực chưa đảm bảo.

Kỹ sư Phan Văn Minh, Giám đốc điều hành thi công gói thầu số 6 cho biết: Gói thầu số 6 ký cam kết thi đua với chủ đầu tư sẽ hoàn thành thi công đúng tiến độ, tuy nhiên chúng tôi sẽ quyết tâm về đích trước 1 tháng. Để làm được điều này, sau lễ phát động, ban điều hành gói thầu đã xây dựng kế hoạch, bổ sung thêm thiết bị và nhân lực. Hiện mỗi xe máy đều bố trí 2 người lái để thay đổi, đảm bảo máy hoạt động 3 ca liên tục. Song song với đó, đơn vị chủ động tập kết đủ nguyên vật liệu trong tháng 6 để tổ chức thi công lớp cấp phối đá dăm. Chúng tôi sẽ tổ chức thi công cuốn chiếu thảm nhựa mặt đường, hoàn thành trong tháng 8/2017, thời gian còn lại là triển khai các hạng mục hoàn thiện để chính thức hoàn thành gói thầu trong tháng 10/2017.

Cũng như gói thầu số 6, tại các gói thầu khác, không khí thi công đang rất khẩn trương, nhiều biện pháp thi công tích cực đã được xây dựng và triển khai đồng loạt, thể hiện quyết tâm mới trên toàn công trường Dự án. Tại các gói thầu thi công cầu đều phấn đấu hoàn thành phần hạ bộ trong tháng 5/2017, một số cầu hoàn thành đúc và lao lắp rầm trong tháng 6/2017 và kết thúc thi công cầu vào tháng 10/2017. Còn các gói thầu thi công đường, đến nay lớp nền K95 đã đạt 86%, sẽ hoàn thành vào tháng 6/2017. Một số gói thầu đã bắt đầu thi công nền K98 và cấp phối đá dăm đạt 20%, hoàn thành trong tháng 9/2017 để chuyển sang thi công thảm nhựa mặt đường.

Do tuyến đường thi công hoàn toàn mới, địa hình đi qua nhiều núi, sông ngòi, vì thế, hiện trên tuyến có khá nhiều mái tatuy cao, mùa mưa bão đang đến gần, ngoài việc tập trung thi công nền đường, các gói thầu đều tích cực đẩy mạnh thi công kè mái taluy để khắc phục sạt trượt; hoàn thiện hệ thống cống để tiêu thoát nước kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất những tác động đến sinh hoạt người dân liền kề Dự án.

Có thể thấy rằng, với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, những khó khăn đã được giải quyết, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tăng ca, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thi công với nhiều giải pháp tích cực. Như vậy, không còn lý do gì để cao tốc Hạ Long - Vân Đồn chậm tiến độ. Đây không chỉ là tuyến đường động lực để Khu Kinh tế Vân Đồn tiếp tục đón nhận những cơ hội đầu tư mới, mà còn là quyết tâm của Quảng Ninh đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hoá chủ trương có 2.000km đường cao tốc trước năm 2020.

bichtt

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)