Tuyến đường Vành đai phía Tây đi qua địa bàn TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn có chiều dài 14,632 km. Điểm đầu tại Km 0+00 (trùng với điểm đầu của Quốc lộ 1A – đoạn tránh TP Thanh Hóa), điểm cuối tại Km 14+632 (trùng với điểm cuối của Quốc lộ 1A – đoạn tránh TP Thanh Hóa).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, với tổng mức đầu tư hơn 6.963 tỷ đồng. Thực hiện dự án này, TP Thanh Hóa có 979 hộ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 358.536 m2. Do diện tích đất phải thu hồi và số lượng các hộ dân phải bàn giao đất lớn nên đã ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và làm chậm tiến độ thi công tuyến đường so với kế hoạch.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về triển khai tháng cao điểm GPMB phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, bảo đảm tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Tây nói riêng, hơn 1 tháng qua, TP Thanh Hóa đã tập trung quyết liệt cho công tác GPMB. Bên cạnh thực hiện các cơ chế, chính sách chung về GPMB, TP Thanh Hóa đã tham mưu, đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận cho thực hiện chính sách khen thưởng, hỗ trợ di chuyển tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng đối với hộ bị ảnh hưởng trong thực hiện dự án. Đối với các hộ hoàn thành tháo dỡ, di chuyển công trình, bàn giao mặt bằng trước ngày 30/3/2017 được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ, hỗ trợ tiền thuê nhà 2 triệu đồng/tháng/hộ trong thời gian 6 tháng, hỗ trợ tiền di chuyển 5 triệu đồng/hộ.

Ảnh minh họa: Phối cảnh đường nối QL1 và QL47 (Thanh Hóa).
Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố đã trực tiếp về đối thoại với nhân dân thuộc 3 thôn của xã Quảng Thịnh thuộc diện GPMB để lắng nghe, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB nơi đây. Trước đó, phần lớn trong số 122 hộ dân địa phương thuộc diện GPMB đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc bàn giao mặt bằng, chuyển đến khu tái định cư mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa thống nhất với khung giá bồi thường nơi tái định cư và tài sản kiến trúc trên đất.
Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã trao đổi để bà con nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa quan trọng của tuyến đường vành đai và các cơ chế, chính sách mà thành phố đã vận dụng để áp dụng cho các hộ trong diện GPMB. Sau đối thoại, các hộ dân còn lại tại địa bàn xã Quảng Thịnh đã đồng tình, nhận tiền bồi thường GPMB để bàn giao lại mặt bằng. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các xã, phường, thôn, phố, các cơ quan, đơn vị chức năng cũng tăng cường lực lượng, tích cực vận động, tuyên truyền, hỗ trợ giúp đỡ các hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng phải di dời bàn giao mặt bằng để thi công.
Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, đến ngày 30/4, TP Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành GPMB tuyến đường vành đai phía Tây. Đã thực hiện hơn 231 tỷ/hơn 317 tỷ đồng kinh phí bồi thường GPMB đã phê duyệt.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng GPMB, Ban GPMB và tái định cư TP Thanh Hóa, cho biết: Đến nay, còn một số tồn tại và vướng mắc thành phố đang tiếp tục thực hiện dứt điểm, trong đó còn 6 hộ thuộc diện GPMB của dự án chủ yếu là phát sinh sau, đang thực hiện hoàn tất thủ tục để lập phương án bồi thường hoa màu, thu hồi đất bổ sung, nhận tiền đền bù. Đối với phần diện tích đất thu hồi của cây xăng dầu số 1 phường Đông Thọ, do đang triển khai xây dựng cây xăng mới nên công ty xăng dầu dầu khí đã đề nghị và được các đơn vị liên quan đồng ý tạo điều kiện cho đơn vị chậm tháo dỡ, sẽ tháo dỡ công trình sau 1 ngày khi các đơn vị liên quan có thông báo.
Ngoài ra, còn một đơn vị phải thực hiện bàn giao hơn 30 m2 đất, đang chờ văn bản đồng ý của cơ quan chủ quản. UBND thành phố đến nay cơ bản đã phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định, tiếp tục vận động các hộ còn lại nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Chúng tôi mong UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương cấp đủ nguồn vốn đã phê duyệt để chi trả kịp thời cho bà con.
Sau rất nhiều khó khăn, đến nay công tác GPMB tuyến đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành. Được biết hiện nay dự án cũng đã thi công được trên 95% khối lượng, cơ bản thông tuyến. Đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa khi đưa vào sử dụng sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của TP Thanh Hóa và của tỉnh, góp phần giảm ùn tắc và lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A và qua trung tâm TP Thanh Hóa, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho sự phát triển của TP Thanh Hóa về phía Tây, hòa nhập với các khu đô thị ven đô và vùng phụ cận.