Đoàn kiểm tra của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Cục Đường thủy nội địa VN và Ban ATGT TP Cần Thơ do ông Phan Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam làm trưởng đoàn vừa đến làm việc với Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ xoay quanh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATGT ĐTNĐ trên địa bàn thành phố.
Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ đang quản lý 797 cảng, bến thủy nội địa đã được cấp phép, quản lý, trong đó có 103 bến khách ngang sông. Bên cạnh đó, còn 31 bến thủy nội địa không phép hoạt động trên tuyến kênh Rạch Sỏi Hậu Giang và kênh Thị Đội Ô Môn (thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia).
Cảng vụ ĐTNĐ thành phố thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền trưởng chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông vận tải ĐTNĐ. Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đã cấp mới giấy phép hoạt động cho 28 bến thủy nội địa, cấp lại giấy phép hoạt động cho 91 bến thủy nội địa và 57 bến khách ngang sông. Lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động 9 bến thủy nội địa và 1 bến khách ngang sông.
Đoàn kiểm tra về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATGT ĐTNĐ trên địa bàn thành phố
Tuy nhiên, quá trình hoạt động, Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ còn gặp một số vướng mắc như: Tình trạng hoạt động không phép của các bến thủy nội địa trên kênh Rạch Sỏi Hậu Giang và kênh Thị Đội Ô Môn đã tồn tại nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ. Công tác triển khai phần mềm cấp phép vào, rời cảng bến cho phương tiện qua tin nhắn theo chỉ đạo của Cục ĐTNĐ Việt Nam, hiện nay chưa thể triển khai được. Nguyên nhân do cơ chế về bộ máy, tổ chức, cơ sở vật chất của Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ chưa đáp ứng yêu cầu.
Ông Phan Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam yêu cầu Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ tăng cường công tác quản lý nhà nước và xử phạt nghiêm đối với hoạt động khai thác, vận chuyển cát, đá sỏi; kiên quyết xử lý các bến thủy nội địa cũng như bến khách ngang sông hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đồng thời, tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm người lái phương tiện không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn; quản lý phương tiện chở quá tải trọng cho phép tại các điểm tập kết, xếp hàng hóa lên phương tiện, nhất là các bến thủy nội địa phân bón, xi măng.