Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang triển khai xây dựng một số dự án giao thông quan trọng như các dự án: Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và nhiều tuyến đường tỉnh được cải tạo, nâng cấp.
Khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình này sẽ góp phần tạo đà thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch, đơn vị thi công các dự án đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Thi công tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa bàn tỉnh và tỉnh Hà Nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt tại Quyết định số 302/QĐ-BGTVT ngày 22/02/2011; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3744/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2015.
Dự án có điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tiếp nối nút giao Liêm Tuyền (dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Tổng chiều dài toàn tuyến là 47,7km. Trong đó, dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 24km, điểm đầu tại xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), điểm cuối tại xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên) do Sở GTVT làm chủ đầu tư.
Quy mô dự án theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế châm chước V=80Km/h. Mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, tổng chiều rộng nền đường là 25m, những đoạn đi qua khu đô thị và dân cư quy mô nền đường rộng 26m.
Sau khi được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, dự án thành phần 1 đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư hơn 2,68 nghìn tỷ đồng.
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng ban Quản lý Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT) cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự ủng hộ phối hợp tích cực của UBND các huyện, thành phố, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành theo quy mô hoàn chỉnh cả 2 giai đoạn, còn khoảng 270m qua khu dân cư giáp QL.39 thuộc xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên) đã kiểm kê hiện trường và đang lập phương án đền bù.
Để bảo đảm kế hoạch hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2017, hiện nay đơn vị thi công đang tập trung cao độ về nhân lực, phương tiện để triển khai thi công. Nhà thầu đang chia làm 4 mũi thi công, trong đó có 3 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu Cửu An.
Đến ngày 5/6, mũi số 1 thi công đoạn từ Km0+960-Km5+500, đơn vị thi công huy động 34 phương tiện các loại tiến hành thi công, nay đã thi công đào nền và đắp cát K95 cơ bản xong, thi công đắp nền K98 lớp 1 được 1,86 Km/4,81Km. Mũi số 2 thi công đoạn từ Km+00-Km13+825, với 44 phương tiện thi công đã đào nền và đắp cát hoàn trả hố đào K90 cơ bản xong, thi công cát nền K95 được 7,0/8,33Km; đắp nền K98 lớp 1 được 3,2Km/8,33Km, cắm bấc thấm được 1,4/1,74Km, gia tải được 1,5Km/3,34Km. Mũi số 3 thi công đoạn từ Km13+963-Km24+930, đơn vị thi công huy động 46 phương tiện, hiện nay đã thi công đào nền và đắp cát hoàn trả hố đào K90 được 8,44/10,97Km, thi công cát nền K95 được 7,0m/10,97Km; đắp nền K98 lớp 1 được 1,5Km/10,97Km, cắm bấc thấm được 0,8/1,0km. Cầu Cửu An được thi công tại Km13+895, cầu được thiết kế 4 nhịp giản đơn dầm I 24m, mỗi nhịp gồm 5 dầm, gồm 2 mố và 3 trụ trên hệ cọc khoan nhồi. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thiện 6/6 cọc trụ T3, 5/5 cọc mố M2 đang được đổ bê tông thân trụ T3; đúc dầm được 9/20 dầm.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.871 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 6,1km, trong đó phạm vi cầu có chiều dài hơn 2,1km; điểm đầu thuộc địa phận xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên), điểm cuối thuộc địa bàn xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam).
Dự án được nhà thầu khởi công xây dựng từ tháng 2/2016. Với cam kết của nhà thầu thi công sẽ hoàn thành dự án vào tháng 2/2018, vượt tiến độ so với hợp đồng là 12 tháng, thời gian qua, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công; tập trung nhân lực, máy móc, phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt trên công trường, giám sát chặt chẽ về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình công nghệ, tiến độ triển khai từng hạng mục; giám sát bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường...
Ông Nguyễn Văn Hợp, Giám đốc điều hành dự án cầu Hưng Hà cho biết: Là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh nên ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã triển khai 6 mũi thi công, huy động 102 phương tiện chuyên dụng các loại; 555 cán bộ kỹ thuật, công nhân để triển khai thi công. Đến ngày 6/6, tổng giá trị khối lượng đã thực hiện của toàn dự án đạt hơn 59,8%. Các hạng mục thi công trên tuyến cơ bản thi công theo đúng quy trình thi công và nghiệm thu bảo đảm chất lượng. Nhà thầu đã thi công bảo đảm các biện pháp an toàn lao động, an toàn giao thông trên toàn dự án. Dự án đã thi công theo đúng biện pháp đã được duyệt, qua đó hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh trong quá trình thi công.
Cùng với các công trình, dự án trên, hiện nay hàng chục tuyến đường, cầu qua sông do Sở GTVT làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.
Điển hình như các dự án: Tuyến đường bộ nối đường trục kinh tế Bắc - Nam của tỉnh với đường ĐT.281 của tỉnh Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 42 tỷ đồng; công trình cải tạo, nâng cấp đường ĐT.382 với tổng vốn đầu tư hơn 33 tỷ đồng; công trình cải tạo, nâng cấp đường ĐT.387 với tổng vốn đầu tư 270 tỷ đồng…
Ông Đỗ Văn Nụ, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT) cho biết: Để bảo đảm chất lượng, tiến độ của các dự án, ban quản lý dự án thường xuyên chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung tối đa phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình; thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật; có phương án bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động…