Quảng Ninh: Rà soát các dự án xã hội hóa nạo vét tuyến luồng trên địa bàn tỉnh

Thứ tư, 19/07/2017 09:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh có 14 dự án nạo vét tuyến luồng đường thủy nội địa địa phương, đường thủy nội địa quốc gia, luồng hàng hải và các tuyến luồng chuyên dùng được cơ quan có thẩm quyền cho phép triển khai theo hình thức xã hội hóa có tận thu sản phẩm nạo vét.

Trong đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý 5 dự án; Sở GTVT quản lý 4 dự án; Cục Hàng hải Việt Nam quản lý 1 dự án; 3 dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn được BQL Khu Kinh tế tỉnh theo dõi và 1 dự án do UBND TX Quảng Yên quản lý. Hiện tại, các dự án này đang tạm dừng thi công và dừng triển khai ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và của tỉnh.

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp với các ngành, đơn vị liên quan, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong khi chờ Bộ GTVT và Chính phủ có hướng dẫn cụ thể, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tạm dừng khai thác 14 dự án; đồng thời, đồng chí yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các dự án để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy; trong đó, Sở GTVT rà soát lại các thủ tục pháp lý theo quy định, tiến độ triển khai thực hiện, mục tiêu và tính hiệu quả của dự án, báo cáo UBND tỉnh trước 15/8. Đối với các dự án khai thác tuyến chưa triển khai thi công, Sở GTVT có trách nhiệm đốc thúc các đơn vị thực hiện đúng tiến độ, thu hồi với những dự án chậm triển khai, đồng thời xem xét tính khả thi với từng dự án triển khai mới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quan điểm của tỉnh là không gia hạn đối với những dự án khai thác tuyến luồng đường thủy nội địa. Liên quan đến những dự án xây dựng cơ bản có nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, đồng chí đề nghị xem xét phương án lập điểm khai thác cát, đá sỏi để phục vụ thi công, không phụ thuộc vào nguồn nguyên, vật liệu từ các dự án nạo vét luồng tuyến.

Đồng chí cũng yêu cầu Sở GTVT chịu trách nhiệm về việc đề xuất phê duyệt với các dự án nạo vét. Trong đó, việc triển khai phải xuất phát từ thực tế, có đánh giá về sự cần thiết, khối lượng, phương án sử dụng để đảm bảo vừa phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội nhưng không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như đời sống của nhân dân.

bichtt

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)