Bắc Kạn là một trong những tỉnh được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn triển khai Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) từ năm 2016 đến năm 2021. Đây là cơ hội tốt góp phần giúp tỉnh hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn.
Dự án LRAMP được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 622/QĐ-BGTVT ngày 2/3/2016, gồm 03 hợp phần chính: Hợp phần 1 - Khôi phục, cải tạo đường địa phương, thực hiện trên địa bàn 14 tỉnh; Hợp phần 2 - Xây dựng cầu dân sinh, thực hiện trên địa bàn 50 tỉnh, thành; Hợp phần 3 - Tư vấn chung. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 9.203 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 8.664 tỷ đồng, vốn đối ứng phía Việt Nam là hơn 538 tỷ đồng.
Tỉnh Bắc Kạn tham gia Dự án LRAMP với 2 hợp phần: Khôi phục, cải tạo đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh với mức đầu tư từ WB lần lượt là 195 tỷ và 102 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong 5 năm (2017 - 2021), tỉnh sẽ khôi phục, cải tạo 43km đường; mỗi năm thực hiện bảo dưỡng thường xuyên 427km đường tỉnh, 543km đường huyện và 1.429km đường xã; xây dựng mới 57 cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh.
Hợp phần đường địa phương bao gồm các nội dung về nâng cấp, cải tạo và bảo dưỡng thường xuyên. Triển khai dự án LRAMP, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch chi tiêu trung hạn giai đoạn 2017 - 2019 cho lĩnh vực đường bộ địa phương và được UBND tỉnh, Ngân hàng Thế giới chấp thuận. Theo đó, Sở Giao thông vận tải thực hiện nâng cấp, cải tạo và bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh. UBND các huyện, thành phố thực hiện bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện, UBND các xã, phường thực hiện bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường xã.
Đường xã Chu Hương - Hà Hiệu sẽ được nâng cấp, cải tạo trong năm 2017
Về kế hoạch thực hiện khôi phục, cải tạo đường địa phương, tỉnh Bắc Kạn đề xuất 05 tuyến đường, gồm: Kim Lư - Lương Thành, huyện Na Rì (9,2km); Chu Hương - Hà Hiệu, huyện Ba Bể (11,5km); Vân Tùng - Cốc Đán, huyện Ngân Sơn (13,5km); Cường Lợi - Vũ Loan, huyện Na Rì (8km); Phương Linh - Vi Hương, huyện Bạch Thông (4,8km).
Ông Nguyễn Văn Ba - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn cho biết: “Cả 5 tuyến đường lựa chọn thực hiện khôi phục, cải tạo hiện nay đều là đường cấp phối, gây khó khăn trong việc lưu thông của người dân địa phương. Các tuyến đường này đều nằm trong kế hoạch chi tiêu trung hạn 2017 - 2019 đã được chấp thuận và được rà soát phù hợp với tiêu chí của dự án, nguồn vốn phân bổ cho tỉnh. Theo kế hoạch năm 2016 - 2018, Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai khôi phục, cải tạo 02 tuyến là đường Kim Lư - Lương Thành và đường Chu Hương - Hà Hiệu, đến nay đã hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, dự kiến tháng 9/2017 sẽ khởi công. Về nội dung bảo dưỡng thường xuyên hàng năm sẽ thực hiện theo phân cấp đối với 13 tuyến đường tỉnh, 69 tuyến đường huyện và 112 tuyến đường xã. Sở Giao thông vận tải sẽ kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi quá trình thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên theo đúng chỉ tiêu của dự án LRAMP. Đối với hợp phần cầu trên địa bàn hiện được chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải giao cho Ban Quản lý dự án 3 (Bộ Giao thông vận tải) thực hiện. Có thể nói, với nguồn kinh phí hạn hẹp của tỉnh thì việc triển khai dự án LRAMP chính là cơ hội tốt để từng bước nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng mạng lưới giao thông nông thôn của tỉnh”.
Thực tế hiện nay, phát triển giao thông nông thôn đang là yêu cầu cấp thiết đối với tỉnh miền núi kém phát triển như Bắc Kạn, nhất là trong bối cảnh cắt giảm đầu tư công theo chủ trương của Chính phủ. Vì vậy, dự án LRAMP triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh cả hai hợp phần (Khôi phục, cải tạo đường địa phương; Xây dựng cầu dân sinh) sẽ là cú hích phát triển giao thông nông thôn cho tỉnh. Đồng thời góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đảm bảo về tiêu chí thực hiện quy hoạch và tiêu chí phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn.
Mục tiêu dài hạn của Dự án LRAMP là phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng cường tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, chia sẻ thịnh vượng; hỗ trợ xây dựng các cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo đà xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc.