Quảng Ninh: Khánh thành cầu Bắc Luân II – Cây cầu có khẩu độ nhịp vòm lớn nhất Việt Nam

Thứ tư, 13/09/2017 14:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hôm nay 13/9/2017, cầu Bắc Luân II chính thức được khánh thành- cây cầu góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc); từng bước hoàn thiện giao thông đối ngoại, tạo động lực phát triển TP Móng Cái.

Cầu Bắc Luân II

Theo tìm hiểu qua các tài liệu, cây cầu Bắc Luân hiện tại có lịch sử trên 100 năm tuổi với thời điểm xây dựng đầu tiên vào năm 1898 và là một cây cầu sắt. Cầu Bắc Luân đã trải qua 2 lần xây dựng lại, vào các thời điểm năm 1957 và 1992. Ngay từ năm 1957, việc xây dựng lại cầu đã được tỉnh Hải Ninh (nay là TP Móng Cái) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đánh giá có những tác động vô cùng tích cực trong phát triển kinh tế mậu dịch đối ngoại của hai nước Việt - Trung. Thực tiễn đã chứng minh, kết nối giao thông đường bộ góp phần quan trọng trong phát triển của Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) để từ đó thúc đẩy tăng trưởng vùng.

Việc xây dựng cầu Bắc Luân II, nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân đang hiện hữu và thúc đẩy mối quan hệ thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc), từng bước hoàn thiện giao thông đối ngoại, tạo động lực phát triển TP Móng Cái theo lộ trình. Ngày 22/11/2014, dự án cầu Bắc luân II được chính thức khởi công xây dựng. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, bề rộng 27,7m, chiều dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam, được giao cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý và điều hành thi công dài 154,4m, với tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng. Là cây cầu  có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam, khối lượng thi công chính bao gồm: 1 trụ móng vòm cầu chính; 1 trụ cầu dẫn và một mố; khối lượng bê tông 25.000 m3; thép các loại là 2.600 tấn. Sau 2 năm thi công cuối năm 2016 cầu được hoàn thành đảm bảo chất lượng mỹ quan.

Song với triển khai cầu Bắc Luân II, hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km được đầu tư từ 2 nguồn vốn gồm 800m đầu tuyến được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước do Sở GTVT làm chủ đầu tư; còn đoạn 2,7km do nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phát triển An Đắc thực hiện theo hình thức BT với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng bao gồm cả kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB). Ngày 15/3/2015 dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II được chính thức khởi công, theo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h. Toàn bộ dự án hoàn thành vào 30/6/2017.

Việc cầu Bắc Luân II hoàn thành, cùng với cầu Bắc Luân 1, kết nối cửa khẩu quốc tế Móng Cái và cửa khẩu Đông Hưng hiện nay, tại TP Móng Cái, sẽ có thêm một cửa ngõ lớn nữa nhằm tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, cho thấy tính tất yếu trong kết nối giao thông giữa Quảng Ninh (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc) và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

bichtt

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)