Được kỳ vọng là dự án động lực nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư và góp phần thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Nam Tiền Phong, TX Quảng Yên. Tuy nhiên, sau 6 tháng thi công, Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong cơ bản dậm chân tại chỗ, trên công trường thiết bị máy móc gần như “đắp chiếu” nằm chờ, tổng các hạng mục công trình mới thực hiện được khoảng 17% kế hoạch. Mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2017 là khó khả thi.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, 1km đầu tuyến Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong
phải hoàn thành thi công nền chậm nhất vào 15/4/2017, tuy nhiên đến nay các hạng mục nền vẫn còn dang dở
Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong có chiều dài 8,6km, rộng 12m, là đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng được thiết kế 2 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Điểm đầu từ nút giao Phong Hải (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), điểm cuối kết thúc tại vị trí cuối của KCN Nam Tiền Phong. Dự án có tổng mức đầu tư gần 480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Sở GTVT là chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH Olympia. Dự án được khởi công từ tháng 11/2016.
Xác định đây là công trình động lực, nhằm thu hút đầu tư về KCN Nam Tiền Phong, vì thế để chuẩn bị mặt bằng triển khai dự án, TX Quảng Yên đã tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB, thu hồi hơn 500.000m2 đất liên quan đến 570 hộ gia đình và đã bàn giao cho nhà thầu để triển khai dự án.
Qua tìm hiểu được biết, đến tháng 5/2017, dự án thực hiện thi công xong đường công vụ, bóc hữu cơ và xử lý đất yếu bằng phương pháp bấc thấm để thoát nước cố kết; công tác tổ chức đắp nền triển khai được 50%. Theo đánh giá tổng thể các hạng mục, thời điểm tháng 5/2017 dự án triển khai được khoảng 15%. Vậy nhưng, cho đến nay, sau 4 tháng, khối lượng thi công mới tăng thêm 2%.
Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Nông Văn Đoàn, Phó Ban chỉ huy dự án (Công ty TNHH Olympia) cho biết: Trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp tương đối nhiều khó khăn. Đó là, cả tuyến triển khai trên nền đất yếu, công tác xử lý phức tạp và chiếm nhiều thời gian. Nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án khan hiếm. Tận đến tháng 6/2017 trên địa bàn TX Quảng Yên vẫn chưa có mỏ đất nào được phê duyệt cho nhà thầu khai thác, nguồn nguyên liệu là cát đắp vô cùng khan hiếm sau khi Chính phủ thắt chặt công tác quản lý. Bên cạnh đó, thời tiết từ tháng 6/2017 đến nay liên tục có mưa, đường vận chuyển nguyên vật liệu đi qua khu dân cư đông đúc, mật độ phương tiện lớn, mặt đường xuống cấp... vì vậy công tác tổ chức vận chuyển đất không liên tục được.
Thiết bị, máy móc phục vụ thi công dự án đang nằm chờ vì chưa triển khai thi công được
Cùng với những lý do trên, theo đánh giá của Sở GTVT, nguyên nhân khiến dự án gần như "dậm chân tại chỗ" còn do nhà thầu chưa thực sự tập trung, tích cực triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn. Nhà thầu chia nhỏ các hạng mục công việc, tuy nhiên việc phối hợp, hỗ trợ nhau giữa các mũi thi công còn hạn chế, thiết bị, nhân lực còn chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu hợp đồng.
Được biết, những khó khăn đó đã được UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ. Tháng 2/2017, trực tiếp đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện kiểm tra hiện trường, từ những đề xuất của nhà thầu, đồng chí đã thống nhất phương án sử dụng đường cầu Sông Chanh – Liên Vị làm đường vận tải đất cho tuyến đường phục vụ thi công dự án, bổ sung kinh phí đẩy nhanh GPMB, yêu cầu nhà thầu lập biểu đồ tiến độ, huy động thêm nhân lực, phương tiện máy móc, tổ chức tăng ca, tăng kíp để đẩy mạnh thi công. Đồng chí cũng yêu cầu Sở GTVT, TX Quảng Yên và nhà thầu xem xét đưa ra các phương án khắc phục khó khăn về nguồn nguyên liệu phục vụ thi công, nhấn mạnh chậm nhất đến 15/4/2017 phải hoàn thành thi công nền đường đối với 1km đầu tuyến.
Tuy nhiên, đến nay những khó khăn này vẫn là lý do chính được nhà thầu đưa ra giải thích cho việc dự án chậm tiến độ, cho thấy các bên liên quan chưa tập trung giải quyết.
Theo kế hoạch, Quý I/2018, Quảng Ninh sẽ đưa một chuỗi các dự án công trình giao thông trọng điểm, gồm: Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn vào khai thác, sử dụng. Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong cũng được tỉnh xây dựng nằm trong kế hoạch này, nhằm hoàn thành đồng bộ cùng chuỗi dự án trên để phát huy giá trị sau đầu tư. Đồng thời, là động lực để tiếp tục thu hút đầu tư phát triển KCN tại TX Quảng Yên kết nối với TP Hải Phòng theo đúng chủ trương Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Quảng Ninh triển khai.
Có điều, với tiến độ hiện tại, đích đến của Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong hoàn thành trong năm 2017 xem ra khó có thể thực hiện được. Để đảm bảo hoàn thành đồng bộ cùng chuỗi dự án giao thông trọng điểm vào Quý I/2018, ngay từ bây giờ, các đơn vị liên quan cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tập trung đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm nhân lực, phương tiện, tổ chức tăng ca, tăng kíp... qua đó, đẩy nhanh tiến độ dự án.