Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm chi phí hỗ trợ của Nhà nước đối với vận tải hành khách bằng xe buýt, Sở GTVT Bắc Ninh đã hoàn tất việc đấu thầu, ký kết hợp đồng khai thác, vận hành các tuyến xe buýt nội tỉnh với các đơn vị trúng thầu theo đúng quy định với tỷ lệ tiết kiệm trung bình khoảng 10% so với giá gói thầu, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra.
Sau 1 tháng chính thức hoạt động theo kết quả đấu thầu (từ ngày 1/10/2017), 6 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Các đơn vị trúng thầu khai thác tuyến: Công ty CP Xe khách Bắc Ninh (2 tuyến: Bắc Ninh-Phả Lại, Bắc Ninh-Kênh Vàng); liên danh Công ty TNHH Thương mại Thảo Mạnh (4 tuyến: Bắc Ninh-Lương Tài, Bắc Ninh-Yên Phong, Lim-Phật Tích-Đền Đô, Từ Sơn-Đông Xuyên) đầu tư, đưa phương tiện vận tải mới với tiêu chuẩn khí thải đạt Euro 3, Euro 2 vào khai thác theo đúng cam kết trong phương án đấu thầu. Cùng với đổi mới phương tiện, các đơn vị cũng từng bước nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, bảo đảm chạy xe đúng giờ, đúng tuyến, phong cách phục vụ của lái phụ xe; phối hợp với các địa phương và cơ quan chức năng rà soát các điểm dừng trên hành trình, xây dựng bến đỗ ở các điểm đầu, cuối theo đúng phương án được duyệt. Nhờ đó, tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển tăng, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
100% xe buýt chạy tuyến Bắc Ninh-Kênh Vàng được thay thế bằng xe mới phục vụ khách hàng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe khách Bắc Ninh cho biết, đơn vị vừa đầu tư hơn 21 tỷ đồng mua sắm 14 phương tiện mới để khai thác 2 tuyến xe buýt trúng thầu. Công ty phối hợp với Sở GTVT rà soát lại hệ thống điểm dừng đón trả khách; huấn luyện lại phong cách phục vụ cho đội ngũ lái, phụ xe; theo dõi sát sao việc di chuyển của xe qua hệ thống giám sát hành trình bảo đảm việc khai thác các tuyến xe buýt đạt hiệu quả cao nhất. Hiện tuyến xe buýt Bắc Ninh-Kênh Vàng đã đưa các phương tiện mới vào hoạt động, còn tuyến Bắc Ninh-Phả Lại hiện vẫn đang khai thác bằng xe cũ (do 7 xe B60 đặt mới cho tuyến này phải đến đầu tháng 12-2017 mới được nhận xe). Phương án này cũng được Công ty báo cáo Sở GTVT tỉnh nhất trí cho triển khai. Tương tự, việc khai thác 4 tuyến xe buýt trúng thầu của Công ty TNHH Thương mại Thảo Mạnh cũng đi vào nền nếp. Theo đại diện lãnh đạo Công ty, dù cả 4 tuyến buýt trúng thầu đều là tuyến mới song do đơn vị đã có kinh nghiệm điều hành vận tải khách bằng xe buýt nên việc khai thác, hoạt động cũng không gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp kiến nghị các ngành chức năng tỉnh sớm phê duyệt định mức tỷ lệ lãi suất vay vào phương án giá đối với các phương tiện mua mới 100% đang hoạt động.
Vừa xuống xe buýt tuyến Bắc Ninh-Kênh Vàng tại điểm đỗ Ngã sáu thành phố Bắc Ninh, anh Nguyễn Văn Dương cho biết: do điều kiện công việc nên anh thường xuyên sử dụng xe buýt từ quê (xã Vạn Ninh, Gia Bình) lên thành phố Bắc Ninh và đi một số địa phương khác. So với thời gian trước, chất lượng vận tải xe buýt của tuyến Bắc Ninh-Kênh Vàng nói riêng cũng như 1 số tuyến xe buýt đã được nâng lên rất nhiều. Tất cả các xe đưa vào khai thác tuyến đều là xe mới 100% cộng với thái độ phục vụ hành khách chu đáo, nhiệt tình, dừng đón trả khách đúng điểm của đội ngũ lái, phụ xe tạo nên hình ảnh đẹp và ấn tượng tốt đối với hầu hết hành khách đi xe. Tuy nhiên, tần suất hoạt động của xe buýt tuyến Bắc Ninh- Kênh Vàng còn thưa, nhất là vào những giờ thấp điểm nên nhiều lúc người dân phải chờ lâu mới đón được xe di chuyển.
Lý giải nguyên nhân này, ông Nguyễn Như Kỳ, đại diện đơn vị khai thác tuyến cho biết do quãng đường vận chuyển của tuyến khá xa (cự ly tuyến 47km) nên với tần suất khai thác 40 chuyến/ngày là khá thưa, nhất là vào giờ thấp điểm nên khoảng thời gian chờ giữa 2 tuyến có lúc lên đến 1,5 giờ gây bất tiện cho người dân. Ngoài ra, ở một số tuyến như: Bắc Ninh-Phả Lại, Bắc Ninh-Lương Tài do lịch trình tuyến đi qua nhiều KCN, trường học, mật độ giao thông cũng như lượng người di chuyển bằng xe buýt vào thời điểm đầu giờ sáng, cuối giờ chiều khá đông nên số lượng xe, tần suất khai thác theo phương án đấu thầu chưa thực sự đáp ứng nhu cầu. Đây là thực tế phát sinh trong quá trình khai thác tuyến, các đơn vị từng bước khắc phục, báo cáo Sở GTVT tỉnh xem xét giải quyết nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân.