Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 (giai đoạn II) có tổng mức đầu tư là 2.374,64 tỷ đồng. Hiện nay, các hạng mục đang được gấp rút xây dựng, giá trị thực hiện gói thầu đạt 59,8%.
Thi công tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 (giai đoạn II)
đoạn qua xã Mai Sơn (Yên Mô)
Theo Sở Giao thông vận tải (Chủ đầu tư dự án), dự án có tổng chiều dài là 10,83 km với tuyến chính đi trùng với đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa dài hơn 9,2km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 120 km/h, bề rộng nền 13 m, bề rộng mặt 11 m. Ngoài ra còn có 2 tuyến nhánh: tuyến nhánh 1 nối vào đường vành đai Đông Nam thành phố Ninh Bình dài gần 1,1km; tuyến nhánh 2 nối vào Quốc lộ 1A tại nút giao Mai Sơn dài hơn 0,5km.
Các tuyến nhánh được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, với bề rộng nền 12m, bề rộng mặt 11 m. Trên toàn tuyến có 4 cầu, trong đó 3 cầu lớn là cầu vượt Quốc lộ 10 dài 370m, cầu Đông Thịnh dài 700,4m, cầu Mai Sơn dài 825,7m và 1 cầu nhỏ là cầu Quán Vinh dài 98,4m.
Thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Hiện đã bàn giao được 10,72/10,84km, đạt 99%; bàn giao 2.002/2.007 lượt hộ; di dời các công trình công cộng, đường điện đạt khoảng 99%; thi công xong 6/6 khu tái định cư cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng. Hiện còn tồn tại 0,12km tại nhánh 2 nút giao Mai Sơn có 5 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.
Cũng theo chủ đầu tư, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh theo quy mô đường cao tốc. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tập trung chỉ đạo đơn vị tư vấn lập điều chỉnh dự án, sau khi chủ trương đầu tư được Quốc hội thông qua, Sở sẽ trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Bên cạnh đó, Sở tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng 2 tuyến nhánh và 4 cầu, do những hạng mục này không bị ảnh hưởng sau khi điều chỉnh dự án lên quy mô cao tốc.
Về tiến độ thi công, tính đến ngày 15/11/2017, giá trị thực hiện gói thầu số 10 do đơn vị thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã thi công được 415,1/885,6 tỷ đồng, đạt 59,8%. Cụ thể, hạng mục cầu vượt Quốc lộ 10 đã hoàn thành 76%; cầu Đông Thịnh hoàn thành 65%; cầu Quán Vinh hoàn thành 80%; cầu Mai Sơn hoàn thành 60%; phần đường đã hoàn thành 47%.
Phần đường đã thi công đào hữu cơ, đào đất không thích hợp và đắp hoàn trả trên tuyến chính và tuyến nhánh Khánh Thượng, thi công nền đường tuyến nhánh Mai Sơn, trải thảm bê tông nhựa lớp dưới tại nút giao Mai Sơn.
Về phần cầu đã cơ bản thành hoàn thi công cọc khoan ngồi, bệ và thân mố trụ, đúc dầm cầu. Cầu vượt Quốc lộ 10 với 9 nhịp, hiện đã thi công lắp dầm xong 1 nhịp. Cầu Đông Thịnh đã lắp được 8/17 nhịp dầm, thi công phần mặt cầu được 6/17 nhịp. Cầu Quán Vinh có 2 nhịp hiện đang hoàn thành dầm ngang, mặt cầu. Cầu Mai Sơn với 23 nhịp cầu, hiện đã lao lắp được 11/20 nhịp và thi công đốt K0 của 3 nhịp chính đúc hẫng cân bằng.
Theo tiến độ đề ra, 3 hạng mục cầu bị chậm tiến độ là cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Đông Thịnh và cầu Mai Sơn.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các địa phương có dự án đi qua giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, UBND huyện Yên Mô phải bàn giao mặt bằng cho dự án trước ngày 25/11/2017.
Về tổ chức thi công, UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu thi công là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật liệu, tài chính, làm tăng ca... đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục đã bị chậm tiến độ.