Cao Bằng: Huyện Bảo Lạc tập trung phát triển hạ tầng giao thông

Thứ hai, 25/12/2017 10:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU ngày 29/4/2016 của Tỉnh ủy về phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đường lên xã Phan Thanh đã được đầu tư nâng cấp

Bảo Lạc là huyện vùng cao biên giới, địa hình phức tạp, địa bàn rộng, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bảo Lạc luôn xác định phát triển hạ tầng giao thông là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của huyện.

Vì vậy, hằng năm hệ thống giao thông luôn được ưu tiên trên 70% vốn để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp. Trong giai đoạn 2006 - 2015, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Chương trình 135, 120, Nghị quyết 30a..., huyện đã đầu tư nâng cấp 2 tuyến đường tỉnh Bản Ngà - Xuân Trường  và  Bảo Lạc - Cốc Pàng, với tổng chiều dài  43,4 km; nâng cấp mặt đường 14 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 188,3 km (nhựa hóa được 26%);  mở mới, nâng cấp 102 tuyến đường liên xã, liên xóm với chiều dài 290km (nhựa hóa được 38 km, bê tông hóa 7km, cấp phối 208), với tổng kinh phí đầu tư 650 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân hiến 450.500m2 đất, 8.500 ngày công lao động trị giá trên 8 tỷ đồng.  Từ đó, đã góp phần tạo điều kiện cho huyện thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, rút ngắn được khoảng cách, thời gian vận chuyển vật tư, hàng hóa từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ và ngược lại.

Tuy nhiên, mạng lưới giao thông của Bảo Lạc vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng vị trí là huyện trung tâm khu vực miền Tây của tỉnh. Toàn huyện vẫn còn 3 tuyến đường đến trung tâm xã chưa được nhựa hóa, các tuyến đã đầu tư xây dựng khả năng chịu tải hạn chế, một số tuyến đã bị hư hỏng do thiếu nguồn lực để đầu tư nâng cấp, công tác quản lý, duy tu sửa chữa còn hạn chế, các tuyến đường đến thôn xóm chủ yếu là đường cấp phối và đường đất, trên tuyến còn thiếu một số cầu, cống để kết nối các vùng trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Do vậy, chưa tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn từ thôn, xóm đến trung tâm xã, trung tâm huyện và ngược lại; hạn chế rất lớn nhu cầu đi lại, giao thương phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nông thôn, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng cao núi đá.

Nhằm xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, phù hợp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất, lưu thông hàng hóa của nhân dân; từng bước phát triển xây dựng hạ tầng giao thông trở thành đầu mối kết nối giao thông quan trọng, giao lưu hàng hóa từ các thôn, xóm, xã đến trung tâm huyện và ngược lại, huyện đã điều chỉnh, bổ sung quy hoạch một số tuyến đường giao thông của huyện giai đoạn 2016 - 2020, phù hợp với nhu cầu và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện Bảo Lạc đã quy hoạch kéo dài tuyến đường từ xóm Vằng Lình, xã Hưng Thịnh đến Bản Khuông, xã Sơn Lộ nối với tỉnh lộ 215, với chiều dài 22 km; quy hoạch tuyến đường xã Pác Mỏng - Nặm Pắt - tỉnh lộ 202 (xã Huy Giáp) lên thành đường huyện, với chiều dài 10,8 km; giữ nguyên đoạn còn lại của đường Bản Ngà (Huy Giáp) - Xuân Trường (từ Quốc lộ 4A đến xã Hồng An (6km) thành đường tỉnh; quy hoạch bến xe khách và bãi đỗ xe tại thị trấn Bảo Lạc.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Bảo Lạc tiếp tục huy động và tập trung nhiều nguồn lực đầu tư nâng cấp 9 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 120km. Đến nay, 8 tuyến đường đã hoàn thành, 1 tuyến đang trong giai đoạn thi công. Từ nguồn vốn Chương trình 135, Nghị quyết 30a, Xây dựng nông thôn mới, An toàn khu, năm 2017, huyện triển khai thi công mở mới 13 tuyến giao thông nông thôn liên thôn, xóm với tổng chiều dài 37,5km, nền đường rộng 3 - 5m, tổng mức đầu tư hơn 85 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2 tỷ 488 triệu đồng.

Đến nay, trên địa bàn huyện Bảo Lạc có 2 tuyến quốc lộ (4a, 34) với tổng chiều dài 99km; 3 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 56,34 km; 16 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 202,51km; 120 tuyến đường xã với tổng chiều dài 416,9km; 17 tuyến đường đô thị với tổng chiều dài 6,26km. 17/17 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó 14 xã, thị trấn đã được nhựa hóa, 3 xã (Cô Ba, Sơn Lộ, Hồng An) đường cấp phối; 90% thôn, xóm có đường rộng từ 1 - 3m đến trung tâm xóm, trong đó 70% xóm có đường ô tô đến trung tâm xóm. Các công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa phục vụ thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 - 2020, huyện Bảo Lạc đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các chương trình mục tiêu quốc gia, các tổ chức, cá nhân; chỉ đạo các cơ quan liên quan, các xã, thị trấn chủ động, tích cực phối hợp triển khai thi công các tuyến đường huyện còn lại; sửa chữa bảo trì 120 tuyến đường xã;  đầu tư mở mới các tuyến giao thông nông thôn liên thôn, xóm. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 95% đường thôn xóm xe máy đi lại được, trong đó 75% trung tâm thôn xóm có đường xe ô tô.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân trong thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng giao thông, sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, hy vọng Bảo Lạc sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.
 

kieuanh

Nguồn: Báo Cao Bằng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)