Xác định giao thông đường bộ là bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, cần phải đầu tư phát triển trước một bước để tạo tiền đề, làm động lực phát triển kinh tế, cải thiện môi trường và thu hút đầu tư, do đó, việc phát triển hệ thống giao thông luôn được tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm đầu tư.
Giai đoạn 2 Dự án Đường Hợp Thịnh - Đạo Tú hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi
trong thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Tam Dương
Vĩnh Phúc nằm trên Quốc lộ 2A, có đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đi qua và tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, là cầu nối giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với thủ đô Hà Nội; liền kề Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, qua đường Quốc lộ 5A thông với cảng biển Hải Phòng và trục đường 18 thông với cảng biển nước sâu Cái Lân.
Có vị trí quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt đối với thủ đô Hà Nội, Vĩnh Phúc trở thành một bộ phận cấu thành của vành đai phát triển công nghiệp các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, sự phát triển các tuyến hành lang giao thông quốc tế đã đưa Vĩnh Phúc xích gần hơn với các trung tâm kinh tế, công nghiệp và những thành phố lớn của các quốc gia thuộc hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 2 Hà Nội – Lào Cai – Trung Quốc, hành lang đường 18 và trong tương lai là đường vành đai 4 thành phố Hà Nội. Vị trí địa lý đã mang lại cho tỉnh Vĩnh Phúc nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, kế hoạch vốn năm 2017 được UBND tỉnh giao cho ngành GTVT (bao gồm vốn ngành, vốn công trình trọng điểm, vốn sự nghiệp kinh tế, vốn từ nguồn vượt thu...) trên 750 tỷ đồng để thực hiện 46 dự án.
Sở GTVT kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng một số dự án quan trọng như: Đường Hợp Thịnh - Đạo Tú, Đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh, Đường từ cầu Bì La đến trung tâm thị trấn Lập Thạch …; khởi công đầu tư xây dựng mới một số dự án trọng điểm: Đường Vành đai 3 trong Quy hoạch phát triển GTVT đoạn Yên Lạc - Bình Dương (Giai đoạn 2); Đường nối từ đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đến Khu danh thắng Tây Thiên; Đường nối từ đường Tây Thiên đến khu du lịch Bến Tắm. Các dự án xây dựng cơ bản lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật và tài chính; đội ngũ tư vấn giám sát có trình độ và kinh nghiệm giám sát thi công ...
Là một trong những công trình giao thông trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Dự án đường Hợp Thịnh – Đạo Tú được triển khai xây dựng năm 2014 và bắt đầu thông xe kỹ thuật từ năm 2015. Theo thiết kế, dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 2A tại Km40 và điểm cuối nối với Km27 của Quốc lộ 2C, có chiều dài hơn 9 km với tổng mức đầu tư trên 596 tỷ đồng.
Công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã và đang góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, hình thành vành đai 5 kết nối thành phố Hà Nội với xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) và khu du lịch Đại Lải Flamingo (Phúc Yên); kết nối với các tuyến giao thông quan trọng như: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 2, 2C, 2B, Đường tỉnh 310,... tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để hoàn thành kế hoạch năm 2018 đề ra, ngành GTVT Vĩnh Phúc đẩy mạnh huy động vốn đầu tư từ mọi nguồn lực với nhiều hình thức như: Vốn ngân sách Nhà nước, vốn vay từ các nguồn của Trung ương và địa phương, đất thương phẩm, vốn vay ADB, JBIC, WB và vốn của các nhà đầu tư để cải tạo nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, xây dựng các tuyến đường mới.
Tăng cường công tác quản lý chất lượng, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật và tài chính; đội ngũ tư vấn giám sát có trình độ và kinh nghiệm để giám sát thi công đúng thiết kế và tiến độ. Đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công đúng kế hoạch. Tập trung đầu tư các tuyến đường chính bao gồm: Các đường vành đai chính, các trục trung tâm, các tuyến đường phục vụ, khai thác phát triển các khu công nghiệp; đường đi vào các khu du lịch Đại Lải, Đầm Vạc, Tây Thiên...