Quảng Ninh: Áp lực trước sự gia tăng phương tiện giao thông

Thứ ba, 09/10/2018 08:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã được mở rộng, làm mới, thuận lợi cho việc đi lại, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, dù phát triển nhanh như vậy nhưng các công trình giao thông của Quảng Ninh đang chịu áp lực rất nhiều trước sự gia tăng của các phương tiện.

Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), 9 tháng năm 2018, đơn vị này đã tiến hành cấp đăng ký mới cho 5.403 xe ô tô, 34.392 xe mô tô, xe máy điện, nâng tổng số phương tiện đang được tỉnh quản lý lên gần 900.000 xe. Bên cạnh lượng phương tiện do tỉnh quản lý thì còn rất nhiều xe di chuyển từ tỉnh, thành phố khác đến. Với số lượng phương tiện lưu thông lớn như vậy cho thấy áp lực lên hạ tầng giao thông không hề nhỏ, đòi hỏi công tác đảm bảo trật tự ATGT, tránh ùn tắc giao thông luôn phải được chú trọng.

Dù mới đưa vào hoạt động thế nhưng đường tránh trung tâm Mạo Khê (Đông Triều)
luôn có lưu lượng lớn phương tiện tham gia giao thông 

Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, cho biết: “Các phương tiện gia tăng nhưng ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người điều khiển còn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Hiện tại, chúng tôi cũng đã yêu cầu các đội tăng cường công tác tuần tra để đảm bảo thông tuyến, đặc biệt tại các điểm rẽ lên cao tốc để tránh xảy ra tai nạn cũng như các xe đi đúng tuyến đã được kẻ vẽ. Tuy nhiên, trước sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện, đặc biệt là xe cá nhân thì người dân phải tuyệt đối tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, như chạy đúng tốc độ quy định, thắt dây an toàn...”.

TP Hạ Long là một trong những địa phương thấy rõ nhất lượng phương tiện giao thông gia tăng tạo áp lực lên hạ tầng giao thông. Để giải bài toán đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, Công an TP Hạ Long đã bố trí lực lượng CSGT chốt tại các ngã ba, ngã tư để điều tiết giao thông. Đồng chí Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày thành phố đón khá đông khách du lịch, điều đó đồng nghĩa với việc các phương tiện tham gia giao thông cũng tăng nên đòi hỏi công tác điều tiết giao thông, giảm TNGT của cơ quan chức năng phải quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành xóa, mở rộng các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, điểm nút thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông như ngã ba Hà Khẩu, Kênh Liêm, Cứu Hỏa...”.

Việc gia tăng các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô đòi hỏi việc đầu tư xây mới hoặc mở rộng các tuyến đường ngày càng cấp thiết hơn. Hiện nay, đoạn QL18 đi từ Hạ Long ra Móng Cái mới chỉ là đường cấp 3 đồng bằng, tuy nhiên mỗi ngày tuyến quốc lộ này phải chịu áp lực lưu thông của hàng nghìn phương tiện. Trong khi đó diện tích mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện lưu thông đông nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Các tuyến tỉnh lộ cũng ở trong hoàn cảnh tương tự khi chịu một lượng lớn phương tiện hằng ngày lưu thông.

Đại úy Vũ Khắc Trung, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX Đông Triều, cho biết: “Tuyến đường tỉnh nhỏ nhưng lượng phương tiện tham gia đông, trong khi đó giao thông của chúng ta hiện nay là lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe mô tô nên chỉ cần chủ quan là xảy ra va chạm giao thông. Ngay như tuyến nội thị của thị xã diện tích mặt đường nhỏ nhưng xe ô tô cá nhân lưu thông rất nhiều, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Để đảm bảo trật tự ATGT, chúng tôi phải thường xuyên tuần tra, bố trí các tổ chốt ở những ngã ba, ngã tư để điều tiết giao thông tránh ùn tắc”.

Các phương tiện gia tăng đòi hỏi việc đầu tư cho công trình giao thông ngày càng phải mở rộng hơn. Tuy nhiên, để giảm thiểu TNGT trước khi hệ thống giao thông được đầu tư thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông hãy luôn tuân thủ những quy tắc an toàn khi lưu thông trên đường.

kimcuc

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)