Lào Cai: Thi công “nước rút” các dự án giao thông trọng điểm

Thứ ba, 13/11/2018 08:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những ngày này, trên công trường thi công Dự án đường Quý Xa (Văn Bàn) - Tằng Loỏng (Bảo Thắng), tuyến đường kết nối giao thông từ huyện Văn Bàn, Bảo Thắng đi Thành phố Lào Cai đang có hàng trăm kỹ sư và công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc được huy động bước vào giai đoạn thi công “nước rút”. Hàng loạt xe tải chở đất, đá lần lượt nối đuôi nhau vào, ra công trường. Tất cả đều trong không khí lao động khẩn trương nhằm sớm hoàn thành dự án.

Thi công san tạo nền đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng, cán bộ quản lý hợp đồng của dự án thuộc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Hiện nay, trên công trường có 9 đơn vị thi công. Các nhà thầu chính, gồm: Liên danh Công ty Xây dựng và Thương mại 299, Công ty Xây dựng tổng hợp Minh Đức, liên danh Công ty TNHH Đông Hải, Công ty TNHH Xây dựng Hưng Hải, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn; các nhà thầu phụ là Công ty TNHH Xây dựng công trình số VI, Công ty TNHH Vũ Thành, Công ty TNHH Bắc Dương, Công ty TNHH Đông Đô. Để chạy đua với thời gian, các nhà thầu đang bố trí 25 mũi thi công làm việc liên tục trong ngày.

Đang chỉ đạo khắc phục các vị trí sạt lở hai bên ta luy và thi công rải móng đá răm từ Km27+975 đến Km30+120 (dài 2,145 km), kỹ sư Lương Văn Cửu thuộc Công ty TNHH Vũ Thành cho biết: Dự án đang giai đoạn “nước rút” nên công ty đã tăng cường nhân lực, thiết bị ngay từ đầu tháng 8. Chúng tôi đang chia thành 6 mũi thi công gói thầu, quyết tâm cao để dự án sớm “về đích”.

Dự án đường Quý Xa (Văn Bàn) - Tằng Loỏng (Bảo Thắng) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1557/QĐ-UBND ngày 10/6/2014 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 29/5/2017, với quy mô đường cấp III miền núi có chiều dài toàn tuyến 32,581 km, tổng mức đầu tư 842,38 tỷ đồng (bao gồm vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, vốn ngân sách địa phương, nguồn thu từ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh). 

Dự án được khởi công từ tháng 6/2015 và theo lộ trình hoàn thành vào tháng 4/2017. Tuy nhiên, do thiếu vốn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và khi thi công gặp thời tiết bất lợi (mưa nhiều) nên dự án chậm tiến độ. Những vướng mắc trên sau khi được tỉnh tháo gỡ, các nhà thầu đã và đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, trên 95% khối lượng công việc đã hoàn thành, trong đó có các hạng mục quan trọng của dự án như nền đường, móng đường, tràn liên hợp và cầu, cống. Khối lượng còn lại chủ yếu là khắc phục 15 vị trí sạt lở trên toàn tuyến của dự án và hoàn thiện rải 18 km móng đá răm.

Với sự quyết tâm cao của các nhà thầu và sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư dự án (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng), tin rằng dự án sẽ “về đích” vào cuối tháng 11, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng. 

Dự án đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa (Km100 - Km111) cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Dự án được triển khai thi công từ đầu năm 2017, có tổng chiều dài toàn tuyến gần 9 km, kinh phí đầu tư trên 462 tỷ đồng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 299, Công ty TNHH một thành viên ACT đang tập trung nhân lực, trang thiết bị, dồn sức thực hiện các hạng mục, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý I/2019.

Ghi nhận tại công trường cho thấy, các đơn vị đang thi công 3 ca liên tục đối với các hạng mục như đào đắp nền đường, gia cố hạng mục cống thoát nước ngang, thoát nước trên mái dốc; cầu… với khoảng 70 máy xúc, máy gạt, máy khoan, máy cẩu, ô tô, máy lu và hơn 130 kỹ sư, công nhân chia làm 6 mũi thi công. Anh Đoàn Văn Việt, cán bộ quản lý hợp đồng tiến độ dự án thuộc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng khẳng định: Đến nay, giá trị khối lượng công việc đạt khoảng 55%, trong đó thi công được 6 km/8,7 km nền đường; các hạng mục gia cố, thoát nước ngang, thoát nước trên mái dốc tại các vị trí đã thi công xong phần nền đường cơ bản hoàn thành; cầu thi công xong trụ T1, bản mặt cầu nhịp M1-T1 và hoàn thành cọc khoan nhồi mố M2. Các nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nền đường còn lại trên tuyến, thi công lớp áo đường đối với các đoạn đã thi công xong nền và hoàn thành thi công mố M2 để đảm bảo việc thông cầu trong tháng 12/2018.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Đây là 2 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, một dự án là để phân luồng xe từ Lào Cai vào trung tâm thị trấn Sa Pa nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, nhất là vào các ngày cao điểm, một dự án nhằm đảm bảo môi trường cho người dân sống hai bên Quốc lộ 279 từ Khe Lếch đi nút giao IC16 và Tỉnh lộ 151 từ Khe Lếch đi Tằng Loỏng. Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tập trung thêm thiết bị, máy móc và nhân lực để mở thêm nhiều mũi thi công, đồng thời cử cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường, đôn đốc nhà thầu tận dụng thời tiết thuận lợi tăng ca và phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị thi công...

kieuanh

Nguồn: Báo Lào Cai

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)