Lai Châu: Quan tâm phát triển hạ tầng giao thông

Thứ hai, 24/12/2018 07:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xác định giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, những năm qua, cùng với sự đầu tư của Trung ương, tỉnh Lai Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng ngày càng quy mô và hiện đại. Mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa các vùng, miền, địa phương khác trong cả nước.

Tuyến đường vành đai Phúc Than - Mường Than - Hua Nà - Mường Cang (huyện Than Uyên) nhìn từ xa như một dài lụa dài ôm lấy những thửa ruộng đang lên xanh tốt. Ông Nguyễn Chung Thủy - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, trước đây, tuyến đường này chỉ là đường đất nhỏ hẹp, mùa mưa thì trơn trượt, bẩn còn mùa khô thì bụi bặm. Năm 2014, được tỉnh bố trí 75 tỷ đồng (từ nguồn vốn cấp bách của Trung ương), huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng khẩn trương triển khai thực hiện; đôn đốc, giám sát các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình. Với chiều dài 10km, khởi công tháng từ 10/2014 đến nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được niềm mong mỏi của người dân trong vùng. Đây là một trong những tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở mới, được huyện xác định là tiền đề quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng vành đai của các địa phương trong huyện. Chính vì vậy, từ khâu đấu thầu, khảo sát, thiết kế đến thi công… luôn được Phòng quan tâm, triển khai quyết liệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra.

Cùng với sự đầu tư của Trung ương, tỉnh Lai Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng ngày càng quy mô và hiện đại.

Được biết, ngay sau khi chia tách thành lập, hạ tầng giao thông của Lai Châu thực sự rất khó khăn, người dân trong và ngoài tỉnh đều rất e ngại trong việc đi lại, lưu thông hàng hoá chậm trễ, chi phí xuất nhập khẩu cao, sức cạnh tranh thấp… ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thu hút đầu tư nói riêng. Chính vì vậy, Lai Châu xác định, giao thông vận tải là lĩnh vực quan trọng cần được ưu tiên đầu tư, đi trước một bước. Theo đó, tỉnh đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, nêu cao tinh thần công khai trong quản lý và sử dụng nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, huy động tối đa sức mạnh trong dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào giao thông vận tải… Nhờ đó, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm được triển khai như: một số tuyến đường đô thị được đầu tư mới và cải tạo tại các huyện: Tân Uyên, Nậm Nhùn, Mường Tè, Sìn Hồ, giao thông đi lại cơ bản thuận lợi. Hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng các dự án: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4D, Quốc lộ 12; tuyến vành đai biên giới Pa Tần - Mường Tè; đường Tỉnh lộ 107, nâng cấp Quốc lộ 12.

Hiện đang tiếp tục nâng cấp Tỉnh lộ 129 từ thành phố Lai Châu đi Sìn Hồ, tuyến đường Séo Lèng - Nậm Tăm, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Tập trung triển khai thi công đường nối Quốc lộ 32 - Thân Thuộc - Nậm Sỏ - Noong Hẻo - Nậm Tăm. Đầu tư mở mới các tuyến đường đến trung tâm 3 xã mới thành lập (Nậm Ban, Nậm Chà, Nậm Pì), đã bàn giao đưa vào sử dụng đường đến trung tâm 2 xã, còn lại xã Nậm Chà đang thi công hoàn thiện giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành cứng hóa mặt đường đến hết năm 2018. Ngoài ra, tỉnh cũng lồng ghép các nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách địa phương đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội bản, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2018, 100% xã (96/96 xã) có đường ô tô đến trung tâm, có mặt đường cứng hóa; 86% bản có đường ô tô, xe máy đi lại thuận lợi.

Điểm nổi bật trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông năm 2018 là tỉnh Lai Châu đã tích cực phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị các thủ tục đầu tư Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai đến thành phố Lai Châu. Đến nay, dự án này đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 949/QĐ-TTg ngày 1/8/2018. Ðây được coi là động lực kích cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương.

Cùng với đó, tỉnh Lai Châu cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, trong giai đoạn 2014 – 2018, tỉnh đã phân bổ vốn đầu tư cho các công trình phục vụ quốc phòng, an ninh như: 4 công trình chống xói, lở kè bảo vệ bờ sông, suối, chân cột mốc. Làm đường từ trung tâm xã Thu Lũm đi bản Là Si, huyện Mường Tè; đường Ma Lù Thàng - chợ Sì Choang (đoạn bản Lùng Than - chợ Sì Choang), huyện Phong Thổ; đường từ trung tâm xã Pa Vệ Sử đến Đồn Biên phòng 307 Lai Châu; đường từ đồn, trạm biên phòng ra mốc quốc giới phục vụ cho việc tuần tra bảo vệ cột mốc, huyện Phong Thổ (giai đoạn 1)…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 7 tuyến quốc lộ chạy qua với tổng chiều dài 515,4km (tăng 197,9km so với năm 2014). Có 10 tuyến đường tỉnh lộ với tổng chiều dài 496km (tăng 279km). Một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được đầu tư cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn từ cấp IV, cấp VI miền núi. Một số tuyến đường đô thị được đầu tư mới và cải tạo tại các huyện: Tân Uyên, Nậm Nhùn, Mường Tè, Sìn Hồ. Hệ thống đường tuần tra biên giới có tổng chiều dài 268,1km, trong đó có một số tuyến được đầu tư mới tại huyện Phong Thổ, Mường Tè… phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh trên khu vực biên giới. Riêng tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 330km. Trong đó có 1 tuyến dài 90km đã được công bố cấp kỹ thuật (cấp III) là tuyến Nậm Mạ đi Thủy điện Lai Châu. Tuyến đường thủy này đã được đầu tư hệ thống phao tiêu, biển báo…

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Lai Châu đã tập trung triển khai và hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Với phương châm kết nối để phát triển, thời gian tới, tỉnh Lai Châu tiếp tục tập trung đầu tư, hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông; từng bước giải quyết điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thu hút các nhà đầu tư đến với Lai Châu, góp sức để vùng biên cương Tổ quốc ngày càng khởi sắc.

toanld

Nguồn: Báo Lai Châu

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)