Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên QUang và các nhà thầu, đơn vị tư vấn đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng cầu Tình Húc vượt sông Lô, Thành phố Tuyên Quang. Các đơn vị phấn đấu hoàn thành kết cấu phần trên của cầu trước ngày 30/12/2019.
Theo ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, dự án được khởi công từ tháng 10/2017, tuy nhiên do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, địa chất công trình phức tạp, thời tiết xấu, nước sông Lô trong mùa mưa lũ dâng cao nên ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Ngay từ những ngày đầu năm 2019, Ban đã phối với nhà thầu thi công lập lại tiến độ, xây dựng kế hoạch tổ chức thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành kết cấu phần trên cầu trước ngày 30/12/2019, hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/4/2020.
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Tình Húc
Các đơn vị thi công cầu Tình Húc đã khắc phục khó khăn, tập trung cao độ về thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các mũi thi công trụ T3, T4, T9, đây là bước vững chắc để hoàn thành được dự án đúng tiến độ. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu, mực nước sông Lô diễn biến phức tạp, khối lượng còn lại của dự án rất lớn, hạng mục thi công trụ T3, T4 dưới sông phải thi công xong phần cọc khoan nhồi trước ngày 5/4/2019, đổ bê tông bệ trụ và 1 đốt thân trụ trước ngày 30-5 mới đảm bảo vượt lũ và thi công các hạng mục tiếp theo để hoàn thành toàn bộ dự án đúng cam kết với tỉnh.
Đến thời điểm này, các điều kiện để tổ chức thi công trụ T3, T4 vượt lũ và thi công các mố trụ còn lại theo kế hoạch như vốn, thiết bị, nhân lực, thời tiết… cơ bản đầy đủ và thuận lợi. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát cử cán bộ thường trực tại công trường 24/24 giờ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án nhấn mạnh, Ban đồng hành cùng nhà thầu thi công, sâu sát chỉ đạo, nắm chắc quy trình kỹ thuật, công nghệ để tư vấn cho đơn vị thi công các biện pháp đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, nghiệm thu chuyển giai đoạn, thanh toán khối lượng hoàn thành, xử lý các khó khăn vướng mắc. Ban cũng kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ, đảm bảo an toàn lao động.
Hiện nay, các nhà thầu đã thi công xong 137/174 cọc khoan nhồi, đúc xong 29/43 phiến dầm Super T, hoàn thành bệ các mố, trụ M0, T6, T10, T11, M13; đang thi công bệ T1, T12 và khoan cọc nhồi trụ T2, T3, T4, T5, T7, T8, thân trụ T6, T10, T11 và thân mố M0, M13. Tiến độ thi công công trình đạt trên 22% giá trị hợp đồng. Ông Nguyễn Đăng Doanh, Trưởng Ban điều hành công trường, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, hiện nay trên công trường với hơn 200 cán bộ kỹ thuật, công nhân đang tăng tốc làm việc cả 3 ca để dự án được hoàn thành “đúng hẹn” với tỉnh.
Nhà thầu phấn đấu thi công hoàn thành toàn bộ mố M0, M13, trụ T1, T6, T7, T9, T10, T11 trước ngày 30/4; cơ bản hoàn thành kết cấu phần trên, thi công hoàn thành đường dẫn sau mố M13, đường dẫn sau mố M0, hoàn thiện nền đường và hệ thống thoát nước trước ngày 30/12/2019. Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 ký giao ước thi đua với Chủ đầu tư và cam kết tổ chức thi công 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Tình Húc, đồng thời thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Anh Nguyễn Thanh Hà, công nhân Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công đã đề ra, công nhân luôn thực hiện tốt kỷ luật tiết kiệm, không ngừng học hỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời, đóng góp công sức, hăng say lao động để cùng phấn đấu hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đã đề ra.
Công trình cầu Tình Húc là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường hạ tầng để xây dựng Thành phố Tuyên Quang hiện đại hai bên bờ sông Lô nhằm khai thác tiềm năng về du lịch, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giảm tải cho cầu Nông Tiến. Khi hoàn thành, công trình sẽ là điểm nhấn về kiến trúc của thành phố và góp phần xây dựng Thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại II.