Sau nhiều nỗ lực, thời điểm khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được tỉnh Quảng Ninh dự kiến vào ngày 3/4 tới đây theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án ngày 19/3. Tuyến đường được xác định mang tầm chiến lược trong quyết tâm đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.
Khi Quảng Ninh từ chối nguồn vốn ODA 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ đồng) từ nước ngoài để đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nhiều ý kiến cho rằng rất khó để hiện thực hóa ý tưởng sở hữu tuyến cao tốc. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở, bởi trong bối cảnh nguồn vốn bố trí cho các công trình giao thông của nhà nước đang rất hạn hẹp, Quảng Ninh lại dang dở với nhiều dự án giao thông trọng điểm khác thì việc bố trí vốn để tiếp tục triển khai cao tốc sẽ là thách thức rất lớn.
Tuy nhiên, nhìn trên thực tế thời gian qua cho thấy, Quảng Ninh đã vận dụng rất tốt nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cho các công trình hạ tầng, đặc biệt là công trình hạ tầng giao thông. Chỉ trong thời gian rất ngắn, tỉnh đã sở hữu những tuyến cao tốc, sân bay, cảng biển quốc tế cùng nhiều công trình khác với tổng vốn đầu tư trên 30.000 tỷ đồng. Đây chính là động lực cũng là bài học kinh nghiệm quý để tỉnh quyết tâm trong triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hướng huy động nguồn lực xã hội hóa.
UBND tỉnh họp kiểm điểm tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Quảng Ninh đã lựa chọn liên danh 3 nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty CP Mặt trời Vân Đồn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành. Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài 80,2km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h theo TCVN 5729-2012, tổng vốn đầu tư trên 11.195 tỷ đồng.
Đồng hành với doanh nghiệp, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập các tổ công tác, tham gia trực tiếp tháo gỡ các khó khăn để khởi công dự án. Theo đó, phân công trực tiếp đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng Tổ đàm phán, thực hiện hỗ trợ chủ đầu tư triển khai các thủ tục pháp lý theo thẩm quyền để đàm phán huy động vốn vay tín dụng; đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành, giải quyết khó khăn trong bố trí các mỏ đất, bãi đổ thải phù hợp quy hoạch phát triển địa phương, hình thành quỹ đất phát triển mới.
Với sự năng động, tinh thần vào cuộc tích cực, chỉ trong thời gian ngắn, các khó khăn của dự án cơ bản đã được giải quyết. Từ sự chuẩn bị này, dự kiến dự án sẽ được khởi công vào 3/4/2019.
Cùng với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cầu Bắc Luân II đã đưa vào sử dụng, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau khi hoàn thành sẽ là cầu nối chính, thông suốt của hành lang đường bộ giao thương, cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc. Đây cũng là chiến lược quan trọng để xây dựng Quảng Ninh đến năm 2050 trở thành vùng đô thị lớn mang tầm vóc quốc tế; là vùng động lực phát triển kinh tế quốc gia với định hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ - du lịch theo hướng hiện đại, bền vững.