Trước thực trạng xe quá khổ, quá tải “tái xuất”, từ ngày 1-4- 2019, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Bắc Giang đồng loạt ra quân. Sau hơn một tháng triển khai, nhiều trường hợp vi phạm bị xử lý, không ít lái xe đã “chùn” và tự giác chấp hành.
Kiên quyết xử lý vi phạm
Chiều 6/4, tại Quốc lộ 17, đoạn qua xã Tiền Phong, Đội CSGT - trật tự Công an huyện Yên Dũng lập tổ chốt kiểm tra tải trọng phương tiện. Phát hiện ô tô tải BKS 98C-159.16 gắn mác Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn chở đất không che kín bạt, Tổ công tác lập tức dừng xe.
Lái xe cắt, bỏ thành, thùng xe không đúng thiết kế
của nhà sản xuất. (Ảnh chụp tại huyện Tân Yên).
Sau khi ký biên bản, lái xe Nguyễn Văn Dần (SN 1972) trú tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên) phải che lại bạt rồi tiếp tục lưu thông. Tiếp đó, Tổ công tác dừng xe BKS 98C-062.52 của Công ty Đức Hạnh, lập biên bản về lỗi lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Ký vào biên bản, lái xe Trần Văn Tự (SN 1978) trú tại xã Quảng Minh (Việt Yên) cam kết cắt bỏ phần cơi nới.
Thiếu tá Đoàn Thế Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an huyện Yên Dũng nói: “Nét nổi bật trong đợt cao điểm này là chúng tôi yêu cầu các Tổ công tác tiến hành hạ tải, dỡ phần thành, thùng đã cơi nới ngay sau khi lập biên bản vi phạm. Với những trường hợp phần cơi nới được hàn kiên cố, đơn vị yêu cầu lái xe cam kết dỡ bỏ ngay sau khi trút ben. Nếu tiếp tục bị phát hiện, đơn vị sẽ xử lý ở mức cao nhất”.
Thực hiện đợt cao điểm, ngoài huy động tối đa lực lượng tổ chức tuần tra khép kín tại các tuyến, địa bàn “nóng”, lực lượng chức năng còn kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Tại huyện Lục Ngạn, trong số 105 xe tải bị xử lý trong tháng 4, Công an huyện yêu cầu 43 lái xe phải cắt bỏ, tháo dỡ phần thành, thùng đã cơi nới và buộc hạ tải đối với 29 trường hợp với tổng khối lượng hàng hóa hơn 100 tấn.
Tương tự, Công an các huyện: Hiệp Hòa, Lục Nam, Lạng Giang và Tân Yên cũng yêu cầu gần 170 lái xe tháo dỡ thành, thùng ngay trên đường. Chính sự quyết liệt này, nhiều lái xe đã tự tháo dỡ phần cơi nới dù chưa bị phát hiện, lập biên bản. Trường hợp lái xe Lê Văn Bắc (SN 1969) ở thôn Chiềng, xã Liên Sơn (Tân Yên) là một ví dụ. Cách đây hơn một năm, anh mua lại xe tải BKS 98K-7349.
Thời điểm ấy, xe tải này đã được chủ cũ cơi nới thêm thành, thùng. Được cán bộ Công an huyện tuyên truyền, đầu tháng 4 vừa rồi, anh đã chủ động đi cắt, trả lại nguyên bản cho chiếc xe. Thượng tá Vũ Mạnh Tùng, Phó trưởng Công an huyện Tân Yên nói: “Chuyển biến lớn nhất sau một tháng cao điểm là nhiều lái xe đã ý thức được vi phạm của mình và chủ động chở hàng đúng tải trọng”.
Tổ chức nhiều ca tuần tra lưu động
Thực tế cho thấy, ngay sau khi triển khai đợt cao điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh chủ động rà soát tuyến, địa bàn để xây dựng kế hoạch tuần tra, đồng thời gắn trách nhiệm, chỉ tiêu xử lý xe quá khổ, quá tải đến từng cán bộ, chiến sĩ.
Sau một tháng triển khai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 196 xe chở quá tải (tăng 106% so với tháng 3), 449 xe vi phạm về kích thước thành thùng (tăng 96%), 102 trường hợp vi phạm về bạt che đậy (tăng 191,4%).
Tại huyện Hiệp Hòa, ngoài duy trì các tổ tuần tra trên quốc lộ, tỉnh lộ, Công an huyện thành lập một tổ tuần tra lưu động, sử dụng cân xách tay về tận thôn, xóm, nhất là các khu vực gần bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông Cầu để xử lý vi phạm.
Công an huyện Lục Nam tổ chức hai tổ tuần tra lưu động kết hợp chốt tại một điểm trên tuyến Quốc lộ 37 (đoạn qua xã Cẩm Lý, Bảo Sơn) và một tổ trên Quốc lộ 31. Trong khi đó, Công an TP Bắc Giang sử dụng hình ảnh do người dân cung cấp và hệ thống camera an ninh làm căn cứ xử lý.
Ông Đỗ Hồng Hải (SN 1971) trú tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho biết: “Khi bị Công an TP Bắc Giang thông báo tôi bị lập biên bản về lỗi lắp thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, tôi rất bất ngờ bởi chưa bị dừng xe kiểm tra lần nào. Chỉ đến khi công an cho xem lại hình ảnh vi phạm vào chiều 31/3 tại Quốc lộ 17, đoạn qua phường Đa Mai, tôi mới ký biên bản. Tôi sẽ tuyên truyền đến các tài xế khác không cơi nới thành thùng xe…”.
Sau một tháng triển khai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 196 xe chở quá tải (tăng 106% so với tháng 3), 449 xe vi phạm về kích thước thành thùng (tăng 96%), 102 trường hợp vi phạm về bạt che đậy (tăng 191,4%). Tuy nhiên, qua đánh giá, tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải hoạt động trên một số tuyến, địa bàn, nhất là những khu vực gần công trường, điểm mỏ vẫn chưa được xử lý kiên quyết.
Đại tá Nguyễn Đình Hoàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đợt cao điểm, bảo đảm 24/24 giờ có lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến. Tổ chức nhiều hơn các ca tuần tra lưu động. Nếu địa phương nào thiếu kiên quyết trong xử lý, để dư luận xã hội, báo chí phản ánh thì thủ trưởng đơn vị, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an các huyện, TP phải chịu trách nhiệm”