UBND thành phố vừa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý Trạm thu phí Quốc lộ 10 - dừng việc thu phí theo quy định khi xảy ra ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này
Trạm thu phí Quốc lộ 10 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.
"Xả trạm" trong trường hợp ùn tắc
Qua thực tế gần 6 tháng tổ chức thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (tỉnh Thái Bình) cho thấy phát sinh nhiều nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí thuộc địa bàn xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng). Trong đó, chủ yếu tình trạng một số người điều khiển ô tô dừng, đỗ gần trạm thu phí, người dân lấn chiếm lòng đường làm nơi bán hàng.
Ghi nhận tại Trạm thu phí Quốc lộ 10 từ ngày từ 20 đến 23/6 cho thấy, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện qua trạm thu phí. Vào giờ cao điểm 11 giờ và 17 giờ hằng ngày, thường xuyên xảy ra ùn tắc ở cả hai chiều qua trạm thu phí. Một số lái xe lựa chọn khoảng đất trống gần trạm làm nơi dừng đỗ xe để nghỉ ngơi. Dọc hai bên đường gần trạm có khoảng 10 điểm người dân lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, bán các loại nông sản.
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực Trạm thu phí Quốc lộ 10, ngày 11/6 vừa qua, UBND thành phố ban hành Văn bản số 2095 yêu cầu Công an thành phố, Thanh tra giao thông tăng cường lực lượng giải tỏa phương tiện dừng, đỗ, các hộ lấn chiếm lòng đường làm nơi tập kết bán hàng. Vào giờ cao điểm, các lực lượng tăng cường điều tiết, hướng dẫn giao thông phù hợp, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn trên Quốc lộ 10. UBND thành phố yêu cầu Công ty TNHH Tasco Hải Phòng có kế hoạch xả trạm theo quy định pháp luật trong trường hợp giao thông trên Quốc lộ 10 bị ùn tắc kéo dài.
Bố trí lực lượng thường xuyên tại trạm thu phí
Theo báo cáo của Công an thành phố về tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, hiện nay, Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt bố trí 2 cán bộ, chiến sĩ, mỗi người một chiều đường tại trạm thu phí làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại đây. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng - chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 cũng là đơn vị đang quản lý Trạm thu phí Quốc lộ 10 chỉ cử vài cán bộ bàn nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện, thống kê các sự cố hỏng hóc mặt đường cũng như các công trình giao thông trên tuyến từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, ít khi trực tiếp tham gia công tác điều tiết giao thông.
Thực tế cho thấy, tại Trạm thu phí Quốc lộ 10, nhiều thời điểm, Trạm Cảnh sát giao thông Quang Trung thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an thành phố) tăng cường tới 4 cán bộ, chiến sĩ. Song, tại khu vực này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự. Cụ thể, ngày 18/3, tài xế Nguyễn Văn Linh, trú tại xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình) lái xe ô tô đầu kéo BKS: 51D-039.80 kéo theo rơ-moóc đi theo hướng Hải Phòng - Thái Bình, đâm gãy barie trạm thu phí. Trước đó, ngày 5/1, một tài xế lái xe ô tô đầu kéo mang BKS 15C12703 qua trạm BOT Tiên Cựu nhưng không mua vé, đạp vào cần barie, rồi đỗ xe trong làn thu phí và bỏ đi. Trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông Quang Trung, Bùi Công Toàn cho rằng: Đơn vị quản lý Quốc lộ 10 cần bố trí nhân lực thường xuyên trực tại điểm Trạm thu phí làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông qua trạm cũng như xử lý các sự cố phát sinh.
Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, Phạm Đức Minh cho biết: Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực Trạm thu phí Quốc lộ 10, tới đây, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng tuần đường, bố trí cán bộ trực tiếp phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu vực này.